Xử lý nghiêm những trường hợp rải tờ rơi “cho vay trả góp”

10/04/2024 | 07:06 GMT+7

Tình trạng rải tờ rơi “cho vay trả góp” diễn ra thường xuyên, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, đây có thể là một trong những mầm mống hình thành “tín dụng đen”. Để ngăn chặn, công an các địa phương thực hiện nhiều biện pháp.

Rải tờ rơi “cho vay trả góp” trên đường Nguyễn Huệ, phường IV.

Phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm

Đầu năm 2024 đến nay, tình trạng rải tờ rơi “cho vay trả góp” diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, trong đó có xã Vị Tân, phường V (thành phố Vị Thanh); thị trấn Một Ngàn, thị trấn Rạch Gòi (huyện Châu Thành A).

Các đối tượng thường lợi dụng đêm khuya (từ 23 giờ hôm trước đến khoảng 2 giờ sáng hôm sau) để rải. Địa điểm mà chúng chọn rải là khu dân cư, nơi phức tạp về trật tự an toàn xã hội, nông thôn; sau khi thực hiện xong thì nhanh chóng lên xe chạy thoát để tránh sự phát hiện.

Thiếu tá Nguyễn Nhựt Trường, Trưởng Công an xã Vị Tân, cho biết: “Để ngăn chặn tình trạng rải tờ rơi “cho vay trả góp”, tới đây chúng tôi sẽ tăng cường vận động, tuyên truyền Nhân dân không nên vay tiền từ những tờ rơi quảng cáo, mà đến các ngân hàng có uy tín. Đồng thời, tăng cường tuần tra vũ trang và mật phục để phát hiện, xử lý.

Trước đó, khoảng 11 giờ 40 phút, ngày 2-5-2023, trong quá trình tuần tra, Công an phường IV, thành phố Vị Thanh phát hiện, bắt quả tang 2 đối tượng có hành vi rải tờ rơi “cho vay tiền góp” tại hẻm 76, đường Nguyễn Trãi, thuộc khu vực 6.

Qua kiểm tra, Công an phường phát hiện, thu giữ trên 300 tờ rơi có nội dung “cho vay tiền góp”.

Tại cơ quan công an, 2 đối tượng khai nhận tên là P., 22 tuổi và S., 25 tuổi, cùng đăng ký thường trú tại thành phố Hà Nội, vào tạm trú tại thành phố Cần Thơ; đã 3 lần đi từ thành phố Cần Thơ xuống thành phố Vị Thanh để rải tờ rơi cho vay tiền với mục đích cho các cá nhân có nhu cầu vay tiền để lấy lãi tiêu xài.

Hay khoảng 1 giờ 30 phút, ngày 20-3 vừa rồi, qua công tác tuần tra, kiểm soát, Công an xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, phát hiện 2 thanh niên điều khiển xe mô tô lưu thông trên Tỉnh lộ 925, thuộc ấp Phước Long, xã Đông Phước A có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, Công an xã phát hiện trên xe chở 1 thùng giấy với hơn 14.000 tờ rơi “cho vay trả góp”.

Tại cơ quan Công an, đối tượng được xác định là P., sinh năm 2000 và V., sinh năm 1998, đều đăng ký thường trú thành phố Hà Nội. Qua làm việc, 2 đối tượng khai nhận được người khác thuê rải tờ rơi, 500.000 đồng/ngày; đang trên đường thực hiện thì bị công an phát hiện.

“Qua hành vi của 2 đối tượng tại xã Đông Phước A, chúng tôi tham mưu, xử phạt 1,5 triệu đồng/đối tượng về hành vi rải tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội. Qua đây, nhằm răn đe các đối tượng đã, đang và có ý định rải tờ rơi “cho vay trả góp”, đại úy Vũ Minh Thắng, Trưởng Công an xã Đông Phước A, huyện Châu Thành, cho biết.

Tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp

Thời gian qua, UBND tỉnh chỉ đạo sở, ngành có liên quan và UBND cấp huyện thực hiện nghiêm nhiều biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động “tín dụng đen”, như: thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phòng, chống “tín dụng đen”; áp dụng nhiều chính sách vay tín dụng cho người dân tiếp cận nguồn vốn vay; thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, kịp thời xử lý đối tượng vi phạm. Đặc biệt, đã điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” được cấp ủy, chính quyền các cấp và Nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên, công tác phòng, chống tội phạm này còn gặp một số hạn chế nhất định.

Dự báo, nhu cầu vay tiền để sản xuất, kinh doanh của người dân vẫn tiếp tục tăng; một bộ phận người dân có xu hướng ăn chơi, đua đòi, tham gia tệ nạn xã hội nhưng không có tài sản sẽ tìm đến các công ty tài chính để vay mượn... Cho nên, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” sẽ diễn biến phức tạp. Địa bàn hoạt động chủ yếu là các địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, vùng nông thôn.

Ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết, đã và đang chỉ đạo phát huy vai trò, trách nhiệm của từng ngành trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”; tiếp tục siết chặt việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và hộ kinh doanh lĩnh vực liên quan đến ngành nghề có điều kiện về an ninh, trật tự đảm bảo đúng quy định; thực hiện tốt công tác nắm người, nắm hộ và quản lý địa bàn cơ sở, kịp thời phát hiện đối tượng có dấu hiệu nghi vấn để phòng ngừa.

Theo UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông cần tiếp tục phối hợp với ngành liên quan tăng cường rà soát, thu hồi sim rác; phối hợp triển khai các biện pháp phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối tượng hoạt động “tín dụng đen” cho vay qua các ứng dụng trên điện thoại (app). Công an mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm và triệt xóa các băng nhóm tội phạm có biểu hiện hoạt động liên quan “tín dụng đen”; trong đó, tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn và kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi liên quan đến “tín dụng đen”, không để các đối tượng lợi dụng hoạt động, gây mất an ninh, trật tự…

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>