Nỗ lực giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo

25/11/2020 | 07:38 GMT+7

Theo Thanh tra tỉnh, năm 2020, số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị... phát sinh gởi các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh giảm so năm rồi, trong đó, khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai vẫn chiếm tỷ lệ cao nhưng không gay gắt.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh chủ trì một buổi đối thoại để giải quyết khiếu nại của công dân trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Ngay từ đầu năm 2020, tại hội nghị triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tỉnh đã xác định rất nhiều công việc phải làm. Nổi bật nhất trong đó là mục tiêu phấn đấu kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh mới trong năm phải đạt trên 90%; rà soát giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo dài theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Để đạt được mục tiêu này, tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo gắn với kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị sở, ngành, địa phương trong triển khai công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo ông Trần Văn Thắng, Phó Chánh Thanh tra tỉnh, nhìn chung từ đầu năm đến nay, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên toàn tỉnh có những chuyển biến tích cực. Thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất, thường xuyên; gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, từ đầu năm đến nay, cơ quan hành chính trong tỉnh tiếp 2.911 lượt công dân, nhận 479 đơn khiếu nại, phản ánh thuộc thẩm quyền; đã giải quyết 463 đơn, đạt 96,65%, vượt chỉ tiêu yêu cầu của Thanh tra Chính phủ. Trong đó, cấp tỉnh giải quyết 51/51 đơn khiếu nại và cấp huyện giải quyết 252/264 đơn.

Qua giải quyết khiếu nại cho thấy, có 10 vụ việc khiếu nại đúng, 252 vụ việc khiếu nại sai, 41 vụ việc khiếu nại đúng một phần. Trên cơ sở đó, tỉnh kiến nghị bồi thường, hỗ trợ bổ sung cho người dân với số tiền 1,2 tỉ đồng và 420m2 đất tái định cư.

Ông Tăng Minh Thêm, Phó Chánh Văn phòng UBND, Trưởng ban Ban Tiếp công dân tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên toàn tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt là sự phối hợp giữa các cơ quan Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường với Ban Tiếp công dân tỉnh trong tham mưu, đề xuất đã góp phần nâng cao tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo và giúp Hậu Giang không có trường hợp công dân khiếu nại kéo dài ở Trung ương”.

Bên cạnh đó, ý thức trách nhiệm và nghiệp vụ, chuyên môn của đội ngũ chuyên trách trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ tỉnh đến địa phương đã được nâng cao với thái độ tận tụy, tôn trọng Nhân dân, lắng nghe và tạo điều kiện thuận lợi nhiều hơn để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo. Riêng với cấp xã, phường đã sắp xếp, bố trí được nơi tiếp công dân đáp ứng yêu cầu công tác tiếp dân và đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn tại các trụ sở và nơi tiếp công dân.

Theo ông Trần Thanh Lâm, Chánh Thanh tra tỉnh, trong quá trình giải quyết các khiếu nại, tố cáo, nhờ có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy, chính quyền nên đã rà soát, áp dụng các chính sách có lợi nhất để công dân đồng tình chấm dứt khiếu nại. Cùng với đó, lãnh đạo các cấp, ngành quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất. Nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được xử lý dứt điểm từ cơ sở, tạo niềm tin trong Nhân dân và góp phần hạn chế tình trạng người dân gửi đơn khiếu nại vượt cấp lên các cơ quan Trung ương.

Tuy nhiên, theo nhận định của Thanh tra tỉnh, trước thực tế phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới liên quan tới yêu cầu triển khai xây dựng nhiều dự án lớn, tất yếu kéo theo việc thu hồi đất nên sẽ tác động đến nhiều hộ gia đình. Bên cạnh đó, một số dạng khiếu nại khác như khiếu nại tranh chấp đất đai trong thân tộc, vi phạm xây dựng, khiếu nại đất đai trong nông, lâm trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… sẽ có nhiều diễn biến phức tạp.

Do đó, theo lãnh đạo Thanh tra tỉnh, để có thể thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Các đơn vị, địa phương cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại; tập trung chỉ đạo thực hiện những giải pháp chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực thường phát sinh khiếu nại, tố cáo, nhất là lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng; chú trọng tổ chức thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực… đảm bảo hiệu quả công tác quản lý nhà nước.

Bài, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>