Lan tỏa tinh thần chủ động tìm hiểu pháp luật

16/11/2023 | 08:55 GMT+7

Với hơn 54.000 lượt tham gia dự thi, 27 giải được trao cho các cá nhân và tập thể, cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về giao thông đường bộ năm 2023” đã kết thúc thành công tốt đẹp. Sau cuộc thi, dấu ấn đọng lại chính là sức lan tỏa tinh thần chủ động tìm hiểu pháp luật và những thông tin pháp luật bổ ích được truyền tải rộng rãi đến người dân.

Các thí sinh đạt giải cao tại cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông năm 2023”.

Theo đánh giá của Ban tổ chức cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông năm 2023, sau 1 tháng phát động - cuộc thi lần thứ 3 được tổ chức dưới hình thức trực tuyến đã thu hút 29.218 thí sinh tham gia (tăng gần gấp đôi so với cuộc thi năm 2022) với 54.400 lượt dự thi. Trong đó, khối cơ quan nhà nước có trên 50 cơ quan tham gia, đây là con số chứng tỏ sức hút, sự lan tỏa của cuộc thi.

Sau khi nắm thông tin về thể lệ dự thi, thầy Cao Văn Chánh, giáo viên Trường Tiểu học Ngô Quyền, huyện Châu Thành A, tranh thủ thời gian ngoài giờ lên lớp để tham gia. Theo thầy Chánh, do cuộc thi tổ chức dưới hình thức trả lời các câu hỏi trực tuyến nên không phải mất nhiều thời gian và khá thuận tiện để đăng ký. Nội dung dự thi cũng gồm các văn bản pháp luật liên quan đến lĩnh vực giao thông gần gũi, quen thuộc với đời sống.

Còn chị Lê Ngọc Hương, đơn vị thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Ngay từ khi biết đến cuộc thi, tôi đã rất hào hứng tham gia, bởi tai nạn giao thông đang là vấn nạn rất nhức nhối hiện nay. Nội dung thi cũng là các quy định pháp luật sát sườn với đời sống xoay quanh Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn có liên quan nên cũng không quá khó đối với các thí sinh”.

Cũng theo chia sẻ của một số thí sinh, quá trình tham gia dự thi, các thí sinh không chỉ sử dụng vốn hiểu biết pháp luật của bản thân mà còn phải quan sát cẩn thận, có thao tác thật nhanh, chính xác để có thể hoàn hành bài thi theo đúng thời gian quy định.

Thống kê từ ban tổ chức, với trên 50 đơn vị tham gia, trong đó gần 400 lượt thí sinh tham gia trả lời đúng 20/20 câu trắc nghiệm. Điều này cho thấy các thí sinh tham gia dự thi thật sự có đầu tư và dành thời gian nghiên cứu các bộ câu hỏi, thể hiện ý thức nghiêm túc tìm hiểu pháp luật. Qua đó, Ban tổ chức đã chọn và trao các giải nhất, nhì, ba và khuyến khích với tổng cộng 27 giải cho các cá nhân, tập thể tham gia.

Theo ông Lưu Tấn Sỹ, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Châu Thành A, đơn vị đạt giải nhất tập thể, ngay sau khi cuộc thi được phát động, Phòng Tư pháp huyện đã tham mưu UBND huyện triển khai cuộc thi đến với tất cả đội ngũ cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên trên địa bàn huyện, qua đó toàn huyện có 3.961 lượt tham gia.

“Tôi thấy rằng, trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thì việc tổ chức các cuộc thi trực tuyến là giải pháp hay, thiết thực để mọi người đều có cơ hội tiếp cận, tham gia và nắm bắt các văn bản pháp luật trong lĩnh vực liên quan”, ông Sỹ chia sẻ.

Thông tin từ Sở Tư pháp, trong những năm qua, nhu cầu giao tiếp của người dân với cơ quan nhà nước, các tổ chức, đơn vị bằng công nghệ thông tin ngày càng tăng. Trong đó, môi trường internet là cầu nối gần nhất nên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến, giáo dục pháp luật là xu hướng tất yếu cần phải được khai thác kịp thời. Qua 3 lần tổ chức, cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông được Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật cùng Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức dưới hình trực tuyến đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của đông đảo đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động, học sinh và Nhân dân, từ đó dần trở thành đợt sinh hoạt pháp lý sâu rộng.

Theo ông Đồng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi, con số gần 54.000 lượt dự thi là thành công lớn, bởi qua 3 lần tổ chức, số lượng người tham gia ngày càng tăng chứng tỏ sức hút và tính đúng đắn trong hướng đi mới của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

“Trong thời gian tới, về phía sở sẽ tiếp tục duy trì việc tổ chức cuộc thi cũng như nhân rộng thêm nhiều mô hình để hướng tới đổi mới mạnh mẽ công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, phù hợp với xu thế hiện nay”, ông Phương nhấn mạnh.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>