Ứng dụng công nghệ cao sản xuất nông nghiệp

25/09/2020 | 06:24 GMT+7

Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông sản, đáp ứng yêu cầu thị trường, thúc đẩy lĩnh vực nông nghiệp phát triển bền vững, huyện Châu Thành đang tập trung vào phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

HTX nông nghiệp Thạnh Phước đang chuẩn bị hàng để cung ứng thị trường nội địa và xuất khẩu.

Theo huyện UBND Châu Thành, kết quả đạt được trong quý III năm 2020 khá toàn diện. Giá trị sản xuất trong quý ước thực hiện được 5.284 tỉ đồng, nâng tổng số từ đầu năm đến nay được 13.681 tỉ đồng, tăng 10,66% so cùng kỳ và đạt 69,67% chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, hợp lý. Tổng mức đầu tư toàn xã hội trên địa bàn ước thực hiện đến nay đạt 3.350 tỉ đồng,  tăng 12,19% so với cùng kỳ và đạt 71,28% chỉ tiêu nghị quyết.

 Còn về nông nghiệp nông thôn đã lãnh đạo, chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp theo kế hoạch. Trong thời gian qua, lĩnh nông nghiệp phát triển khá toàn diện và đang chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, với năng suất và chất lượng ngày càng cao, đảm bảo an ninh lương thực và giảm nghèo bền vững. Thị trường một số mặt hàng nông sản ở địa bàn huyện đã có bước phát triển mới, có vị thế cao trên thị trường quốc tế, trong đó có những thị trường lớn như Anh, Đức, Pháp, Hà Lan, Trung Đông...

Ông Trần Hồng Đức, Phó phòng NN&PTNT huyện Châu Thành, cho biết: Những tháng đầu năm, lĩnh vực nông nghiệp phát triển tốt. Trên địa bàn có 2 loại cây trồng chủ lực, trong đó chanh không hạt với tổng diện tích trồng 1.000ha đang cho trái; còn mít đã trồng được 5.000ha, hiện giá ổn định ở mức 60.000 đồng/kg. Hiện nay, huyện đã xây dựng được 2 vùng trồng trên cây chanh không hạt và mít. Về phát triển nông nghiệp, huyện tập trung ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, đồng thời kêu gọi nhà đầu tư phát triển theo hướng này.

Thời gian qua, huyện Châu Thành cũng đã thu hút được 2 nhà đầu tư nhà màng, nhà lưới để trồng dưa lưới với 1,2ha, ngoài ra nông dân còn đầu tư nhà lưới trồng rau ăn lá được 1ha. Để tiếp sức cho nông dân ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, năm 2020 huyện đã hỗ trợ cho hộ dân trồng chanh không hạt sinh thái, trong đó hỗ trợ lân nung chảy, phân vi sinh. Song song đó, để khoa học và công nghệ thúc đẩy sự phát triển vượt bậc ngành nông nghiệp, từ chính sách khuyến khích, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gần đây từ nguồn của khuyến công tỉnh đã hỗ trợ cho một mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng trên địa bàn huyện với diện tích 1.000m2.

Với niềm đam mê nông nghiệp sạch, nhất là được sự hỗ trợ từ chính sách khuyến công trong phát triển nông nghiệp, ông Trương Quốc Phong, ở thị trấn Ngã Sáu và cũng là Phó Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT huyện Châu Thành đã mạnh dạn đầu tư trồng dưa lưới. Ông Phong cho biết bản thân rất yêu thích làm nông nghiệp, với suy nghĩ để người dân có sản phẩm nông sản an toàn, sạch để bảo vệ sức khỏe. Đồng thời, trên cơ sở định hướng của địa phương cũng như của Chính phủ là làm nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, từ việc được tỉnh hỗ trợ 40% chi phí đầu tư nhà màng đã góp phần thúc đẩy ông có động lực bỏ vốn làm nhà màng trồng dưa lưới trên diện tích 1.000m2. Hiện tại, dưa lưới trồng được 21 ngày, cây đang phát triển tốt. Đợt này, dưa lưới đạt hiệu quả thì ông tiếp tục đầu tư mở rộng làm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên diện tích 1ha.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Châu Thành đã có những hợp tác xã chọn nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch làm hướng đi chính để góp phần nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm, thúc đẩy xuất khẩu, nâng cao vị thế nông sản của huyện trên thị trường quốc tế. Bà Nguyễn Thị Thiết, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Thạnh Phước, ở ấp Đông Thuận, xã Đông Thạnh, cho biết: Hiện tại trong HTX có 84 thành viên, với tổng diện tích trồng chanh không hạt 97ha đạt theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Bình quân mỗi ngày HTX thu gom từ 5-7 tấn trái cung ứng cho thị trường nội địa và xuất khẩu sang châu Âu, Trung Đông, trong đó mỗi tuần xuất khẩu từ 20-25 tấn.

Theo ông Trần Bá Sơn, Giám đốc HTX trái cây sinh học OCOP, ở thị trấn Ngã Sáu, để trái cây mang lại giá trị kinh tế, đáp ứng yêu cầu thị trường hiện nay, bảo vệ môi trường thì người trồng phải thực hiện theo hướng an toàn, sạch, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. HTX đang thu mua tập trung vào những loại trái cây trồng theo chuẩn an toàn châu Âu. HTX cũng đang thu mua các loại trái cây trên địa bàn huyện Châu Thành và các vùng khác để xuất khẩu sang các nước châu Âu như Anh, Đức, Pháp, Hà Lan từ 30 tấn/tuần.  

Mặc dù nông nghiệp trên địa bàn huyện có những bước tiến vượt bậc, tuy nhiên để ứng dụng công nghệ cao thúc đẩy nông nghiệp của huyện phát triển thì cần tháo gỡ những rào cản và hỗ trợ về tín dụng. Ông Trần Hồng Đức, Phó phòng NN&PTNT huyện Châu Thành, cho rằng: Trong xây dựng Nghị quyết của Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 là tiếp tục phát triển các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, sử dụng nhà màng, thực hiện các hệ thống tưới, tiêu chuẩn VietGAP, phát triển nuôi lươn không bùn, củng cố, nâng chất các HTX. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay là quy định của tài chính như thực hiện mua sắm trên 100 triệu đồng thì phải thông qua đấu thầu. Từ vướng mắc đó nên việc thực hiện cơ giới hóa trên vườn cây ăn trái còn gặp trở ngại.

Còn theo bà Nguyễn Thị Thiết, Giám đốc HTX nông nghiệp Thạnh Phước thì trước đây HTX có vay vốn từ Quỹ hỗ trợ HTX 150 triệu đồng để đầu tư kho lạnh và khoản vay này đã được trả, tách nợ. Hiện tại, do nhu cầu phát triển, HTX cần vốn để đầu tư hệ thống kho lạnh và vốn lưu động để thu mua là 800 triệu đồng. Do đó, HTX rất mong các ngành, các cấp quan tâm hỗ trợ cho HTX được vay vốn để đầu tư phát triển diện tích trồng, mở rộng kho lạnh và thu gom sản phẩm.

Theo huyện Châu Thành, mặc dù trong tình hình khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, thiên tai, sạt lở đất, nhưng với sự phấn đấu của toàn Đảng bộ huyện, đến nay 16 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng đều đạt yêu cầu. Trong đó, có 7 chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết, có 3 chỉ tiêu đạt từ 70% trở lên, có 2 chỉ tiêu đạt dưới 70% và còn 4 chỉ tiêu và một số chỉ tiêu thành phần đang thực hiện, xét vào cuối năm.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>