Phát triển mảng xanh để bảo vệ môi trường

19/05/2020 | 18:06 GMT+7

Cây xanh từ xưa đến nay luôn được coi là lá phổi của trái đất. Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường đang là vấn đề đáng lo ngại. Vì vậy, để chung tay bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, các địa phương tập trung phát triển mảng xanh trên địa bàn.

Chi đoàn phường V, thành phố Vị Thanh, phối hợp cùng các đơn vị trồng cây sao trên tuyến kênh Vị Bình, ở khu vực 5.

Hàng năm, trong Chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây, tỉnh Hậu Giang đều có kế hoạch trồng cây để góp phần tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp và giúp bảo vệ môi trường. Đây là việc làm thiết thực, có ý nghĩa, góp phần thực hiện tốt chương trình cải tạo môi trường, tạo cảnh quan, sinh thái cho khu vực. Phong trào này trở nên thường xuyên, sâu rộng, đã góp phần nâng cao trách nhiệm của toàn dân đối với công tác bảo vệ môi trường.

Lợi ích của việc trồng cây xanh, trồng cây gây rừng theo lời dạy của Bác Hồ là vô cùng cần thiết. Bà Ngô Thị Lê Hằng, Bí thư Đoàn phường V, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: Để tạo cảnh quan môi trường, góp phần cho đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp và thực hiện lời Bác dạy, nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020), sáng ngày 17-5-2020, Chi đoàn phường V đã phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh và Chi đoàn Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức ra quân Ngày chủ nhật xanh. Theo đó, trồng 350 cây sao ở tuyến kênh Vị Bình, khu vực 5. Đồng thời, trước đó nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ phường V thành công, phường đã tổ chức ra quân trồng được 450 cây hoàng yến trên tuyến Quốc lộ 61C.

Cải thiện môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống ngày càng được người dân ý thức và quan tâm thực hiện. Bà Trần Thị Nương, ở ấp Nhơn Xuân, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết: “Gia đình tôi rất phấn khởi khi Nhà nước quan tâm đến đời sống người dân, khi đã đầu tư đường giao thông nông thôn thông thoáng, đi lại dễ dàng. Để góp phần cho địa phương cũng như gia đình có cảnh quan môi trường mỗi ngày đẹp hơn, khi con lộ trước nhà vừa làm xong, gia đình tôi trồng ngay hoa hồng cặp theo tuyến lộ trước nhà. Hôm nay, hoa đã phát triển tốt và nở quanh năm”.

Quyết tâm của thị trấn Một Ngàn là cùng Nhân dân địa phương thực hiện tốt công tác phát triển mảng xanh và bảo vệ môi trường trên địa bàn. Ông Nguyễn Thanh Son, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, cho biết: Công tác bảo vệ môi trường được thị trấn chú trọng. Từ đầu năm đến nay, thị trấn đã vận động Nhân dân làm kè mé chống sạt lở gắn với trồng cây sinh thái được 1.200m. UBND thị trấn thường xuyên tổ chức Ngày chủ nhật xanh, đi thu gom rác, dọn dẹp vỉa hè, trồng cây xanh, phát quang. Đồng thời tuyên truyền, vận động người dân ở khu vực nội thị giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng nơi quy định, mua bán không lấn chiếm. Đối với khu vực các ấp ở nông thôn, vận động người dân phát quang, trồng hoa kiểng và gom rác ra tuyến lộ lớn để xe đến vận chuyển, xây dựng nhà chứa rác chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật.

Trồng nhiều cây xanh ở các khu dân cư đông đúc không chỉ giúp cho không khí ở đó trong lành hơn, mà cây còn có thể làm bóng mát ngăn chặn ánh nắng mặt trời, hạn chế tác hại của các bức xạ mặt trời lên người dân. Hiện nay, hầu hết các địa phương đều có kế hoạch phát triển mảng xanh, bảo vệ môi trường cho địa phương mình. Theo Phòng Quản lý đô thị thành phố Vị Thanh, từ đầu năm đến nay, thành phố đã trồng được 558 cây sao, dầu, bằng lăng dọc các tuyến đường Nguyễn An Ninh, đường 3 Tháng 2 và trồng ở 2 khu đồi công viên Chiến Thắng. Ngoài ra, trồng hoa kiểng để tạo mỹ quan trên tuyến Quốc lộ 61C (đoạn từ giáp ranh huyện Vị Thủy đến Quốc lộ 61 xã Tân Tiến) với số lượng 1.500 cây hoàng yến.

Trồng cây xanh không chỉ bảo vệ môi trường mà còn tạo ra cơ hội và giá trị kinh tế. Trồng cây ăn trái sẽ giúp cải thiện được thu nhập, trồng cây cảnh đẹp có thể giúp tạo cảnh quan đẹp và tạo nên nét đặc trưng thu hút du lịch, từ đó giúp phát triển kinh tế. Với lợi thế về địa lý và là vùng có nhiều loại cây ăn trái đặc sản, thành phố Ngã Bảy sẽ tận dụng lợi thế đó để hướng tới đô thị xanh, tăng trưởng kinh tế xanh.

Ông Trương Văn Chín, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy, cho biết: Vị trí của thành phố Ngã Bảy có 7 nhánh sông nên đây là lợi thế để phát triển thương mại gắn với du lịch. Phát triển nhưng không tác động đến môi trường là mục tiêu mà thành phố thực hiện. Do đó, khi có nhà đầu tư đến, thành phố lưu ý nhà đầu tư hạn chế tối đa tác động môi trường, phải đảm bảo môi trường trong lành. Theo đó, Ngã Bảy sẽ mở rộng không gian đô thị theo hướng Đông Bắc, trong các khu dân cư mới, thành phố dành một phần đất đảm bảo xây dựng công viên, cây xanh và các hoạt động đều hướng tới giảm thiểu tác động môi trường.

Trong Chiến giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây năm 2020, toàn tỉnh đề ra chỉ tiêu trồng 5.000 cây xanh. Đến nay, đã trồng được 2.212 cây, đạt 44,2% kế hoạch. Bên cạnh đó, để bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, toàn tỉnh đã làm kè mé sinh thái, chống sạt lở được 37.561m, khai thông dòng chảy được 43.146m, với tổng kinh phí 16 tỉ đồng. 

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>