Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

31/08/2023 | 10:01 GMT+7

Tiêu chí Môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM) được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp với các địa phương thực hiện với nhiều mô hình hiệu quả. Trong đó, công tác tuyên truyền, hỗ trợ thực hiện để nâng cao nhận thức người dân trong xử lý rác thải ở nông thôn rất được chú trọng.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phân bổ thùng rác cho các xã theo chủ trương của UBND tỉnh.

Thời gian qua, để tập trung triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là khu vực nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh triển khai các kế hoạch, giải pháp cùng với các địa phương thực hiện tiêu chí Môi trường trong xây dựng NTM. Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các ngành, đoàn thể hướng dẫn địa phương phân loại rác thải tại nguồn và tổ chức phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải rắn trên địa bàn đảm bảo theo quy định. Hiện nay, mô hình phân loại rác sinh hoạt tại hộ gia đình và mô hình thu gom rác thải nhựa đang được nhân rộng trên địa bàn, đã đem lại hiệu quả thiết thực, ý thức của người dân về bảo môi trường ngày càng được nâng lên.

Để nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, làm đẹp cảnh quan, chung tay bảo vệ môi trường trong Nhân dân, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã hỗ trợ thùng đựng rác, sọt rác cho các địa phương để thực hiện nhiều mô hình điểm về phân loại rác. Đồng thời, lắp đặt ngôi nhà thu gom rác thải nhựa ở các điểm trường.

Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh cho biết, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia trong xây dựng NTM, UBND tỉnh có chủ trương thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ về tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng NTM, NTM nâng cao năm 2023. Theo chương trình và thực hiện chỉ đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường, hiện nay Chi cục đang trao thùng rác hộ gia đình, sọt rác, thùng rác 60 lít và thùng rác 120 lít cho các xã để phân loại và thu gom rác. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ các loại cây cho các xã trồng để làm đẹp cảnh quan môi trường nông thôn.

Ông Nguyễn Thanh Sơ, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, cho biết: Theo kế hoạch, xã được hỗ trợ 150 thùng rác hộ gia đình và 150 sọt rác. Theo đó, xã sẽ phân cho Hội Liên hiệp Phụ nữ thực hiện các mô hình hội đã đăng ký, nhằm nâng cao ý thức hội viên trong giữ gìn vệ sinh môi trường nơi ở cũng như góp phần bảo vệ và thực hiện các tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, Đề án Hậu Giang xanh và chung tay bảo vệ môi trường chung. Đợt này, xã tập trung ở 2 địa bàn ấp 3A và ấp 7.

Hiện nay, xã Vị Đông đang tăng cường thực hiện các tiêu chí môi trường, đặc biệt là Đề án Hậu Giang xanh. Cho đến nay, xã đã kết hợp đơn vị công trình đô thị thu gom chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại của hộ gia đình đối với các tuyến đường chính với 214/3.580 hộ, đạt 5,97%. Các tổ vệ sinh môi trường thu gom theo Đề án Hậu Giang xanh được 10/10 tổ với 790/3.580 hộ, đạt 22,06%.

Ông Bùi Tiền Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, cho biết: Khi các thùng, sọt rác được phân về, xã sẽ bố trí cho các tổ thu gom để hướng dẫn người dân phân loại rác tại hộ gia đình, nhằm nâng cao ý thức cho người dân trong việc phân loại rác. Trước đây, xã đã thực hiện thí điểm tại ấp 7 và ấp 8, đợt này sẽ tiếp tục bổ sung thực hiện ở 2 ấp này. Bên cạnh tập trung chỉ đạo thực hiện phân loại rác đúng nơi quy định, xã còn thường xuyên tổ chức trồng, giặm hoa ở các tuyến đường để tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Vận động hội đoàn thể thành lập thêm các tổ thu gom rác, để chai lọ thuốc bảo vệ thực vật qua sử dụng đúng nơi quy định. Điều chú trọng là tăng cường vận động người dân có trách nhiệm bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan môi trường nơi sống.

Bên cạnh đó, đối với việc xây dựng tuyến đường đẹp hầu hết được các địa phương chú trọng trong thực hiện các tiêu chí NTM, NTM nâng cao. Ông Nguyễn Văn Mãnh, Trưởng ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, cho biết: Ấp đăng ký thực hiện đạt tuyến đường đẹp cấp tỉnh trong năm 2023. Cho đến nay, hộ dân trên địa bàn đã trồng hoa, kiểng tạo cảnh quan đẹp đạt 85%. Hiện nay, ấp tiếp tục thực hiện việc làm này, đồng thời tuyên truyền người dân thu gom, tiêu hủy rác đúng quy định để bảo vệ sức khỏe, môi trường.

Ông Hồng Văn Hòa, ở ấp Vĩnh Thạnh, huyện Vị Thủy, cho hay: “Trước nhà, tôi trồng một hàng hoa trang, để cho hoa ra đồng đều và phát triển tốt, tôi thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa. Còn đối với rác thải sinh hoạt, tùy theo loại rác mà gia đình tôi phân hủy hay gom bán ve chai để xung quanh nhà được sạch”.

Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh cho biết, theo chủ trương của UBND tỉnh, trong đợt này sẽ phân bổ 1.030 thùng rác hộ gia đình, 1.030 sọt rác, 50 thùng rác 60 lít và 150 thùng rác 120 lít cho 6 xã là xã Đông Phước A, huyện Châu Thành; Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ; xã Phương Phú, Tân Bình, huyện Phụng Hiệp; xã Vị Đông, huyện Vị Thủy; xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh. Đồng thời, hỗ trợ trên 20.000 cây xanh, hoa các loại cho 7 đơn vị xã để trồng tạo cảnh quan môi trường. 

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>