Đề phòng giông lốc, sét, sạt lở đất

28/06/2023 | 10:37 GMT+7

(HG) - Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hậu Giang, từ ngày 27 đến 30-6 rãnh áp thấp có trục qua khu vực Nam Trung bộ và Nam bộ. Gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bình, ảnh hưởng tới thời tiết trong tỉnh mây thay đổi đến nhiều mây, ngày nắng gián đoạn, nhiệt độ tăng cao nhất từ 33-34oC, thấp nhất từ 26-27oC. Chiều từ 14h-17h30 có xuất hiện mưa giông trên diện rộng, cục bộ có nơi mưa to trong thời đoạn ngắn, trong cơn giông có kèm theo lốc xoáy, gió giật cấp 5-cấp 6 và sét đánh rất nguy hiểm. Lượng mưa trung bình ngày từ 25-40mm, trưa và tối trời oi, nóng.

Từ ngày 27 đến 30-6, mực nước trên các sông, kênh, rạch đang ở thời kỳ triều kém, mực nước cao nhất tại trạm Phụng Hiệp từ 1,00-1,10m, tại trạm Vị Thanh từ 0,55-0,60m và ở mức thấp hơn cùng kỳ năm 2022 và trung bình nhiều năm từ 0,02-0,10m. Mực nước trên không gây ngập, lụt trong tỉnh.

Từ nay đến cuối tháng 6, mực nước chân triều đang ở mức thấp, tốc độ dòng chảy mạnh hơn so với tuần trước, mưa tập trung sinh dòng chảy mặt mạnh và kết hợp với đất ở bờ sông, kênh đang tơi xốp, nứt nẻ, do đó khả năng sạt lở bờ sông, kênh, rạch với quy mô vừa và nhỏ ở mức độ cao, diễn biến rất phức tạp. Địa phương có nguy cơ cao xảy ra sạt lở là huyện Châu Thành, thành phố Ngã Bảy và huyện Châu Thành A.

Ông Phạm Đức Đoàn, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hậu Giang, khuyến cáo ngành chức năng cũng như người dân cần kiểm tra đường dây điện, chặt, tỉa cành cây to gần đường điện, gần nhà, trường học. Kiểm tra, chằng chống, gia cố nhà cửa và các công trình phụ. Khi có giông, sét tìm nơi trú ẩn an toàn, không nên mang theo vật dụng bằng sắt, kim loại hút điện, dẫn điện. Không trú ẩn dưới gốc trụ điện, gốc cây lớn, gầm cầu. Tránh xa trạm biến thế, hệ thống thu lôi và chú ý quan sát tránh dây điện, tôn bay, nhà sập, cây gãy đổ. Không chạy đò ngang, đò dọc chở khách khi trời chuyển giông, lốc, sét và chú ý an toàn khi tham gia giao thông. Đối với các trường học cần kiểm tra cột thu lôi (cột chống sét). Khi người dân phát hiện các dấu hiệu như: Dòng nước xoáy sát bờ sông, kênh, rạch; hàm ếch bờ sông, kênh, rạch; vết nứt sâu, dài hoặc có dấu hiệu sụt lún, sạt, lở bờ... thì báo với xã, phường nơi gần nhất hoặc báo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang, số điện thoại 0293.3870010.

H.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>