Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội

18/04/2022 | 08:48 GMT+7

(HG) - Ban Dân vận Thành ủy vừa phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam và Hội LHPN thành phố Vị Thanh tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, thực trạng và giải pháp”.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, đại biểu tập trung chia sẻ những kinh nghiệm của đơn vị mình trong công tác giám sát, phản biện xã hội. Chỉ ra một số hạn chế trong công tác này như: các ngành liên quan chưa chủ động trong đăng ký nội dung giám sát hàng năm; việc đôn đốc giải quyết kiến nghị sau giám sát còn khó khăn; tổ chức phản biện của Mặt trận và các đoàn thể chủ yếu là góp ý văn bản, chưa tổ chức nhiều hội nghị phản biện; điều kiện cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động giám sát, phản biện ở một số đơn vị còn khó và đề xuất nhiều giải pháp khắc phục.

Buổi tọa đàm là dịp để các bên cùng nhau học tập kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, phát huy tốt vai trò đoàn kết, tập hợp quần chúng, tăng cường sự đồng thuận của xã hội, khắc phục những hạn chế trong hoạt động; thực hiện tốt hơn nữa về nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh…

Năm 2020 và 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức 8 cuộc giám sát; Mặt trận, các đoàn thể phường, xã thực hiện 96 nội dung giám sát và ban hành 96 kiến nghị. Nội dung chọn giám sát đều liên quan đến cuộc sống của Nhân dân, vì lợi ích chung, chính đáng của xã hội. MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn thành phố cũng tích cực tham gia phản biện xây dựng dự thảo các đề án phát triển kinh tế - xã hội địa phương, dự thảo về chủ trương, nghị quyết của cấp ủy đảng cùng cấp, dự thảo văn bản quy phạm phát luật; các dự án, đề án liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân do các cơ quan, tổ chức thẩm quyền cùng cấp yêu cầu.

Tin, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>