Phản biện xã hội đạt kết quả tích cực

21/04/2022 | 08:24 GMT+7

Một trong những dấu ấn nổi bật của Mặt trận từ huyện đến cơ sở trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay là tổ chức nhiều hội nghị phản biện xã hội.

Đáng chú ý là các đơn vị đã lựa chọn phản biện những chương trình, kế hoạch, đề án liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và được nhiều người quan tâm. Từ đó có nhiều ý kiến góp ý thiết thực giúp cho ngành chức năng bổ sung, hoàn thiện các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề để triển khai thực hiện có hiệu quả trong thực tế.

Mặt trận huyện Long Mỹ tổ chức phản biện dự thảo Kế hoạch tuyên truyền, tư vấn và tổ chức đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2022 trên địa bàn huyện.

Phản biện các nội dung quan trọng

Hiện tại, cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Các huyện, thị, thành đã xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển 4 trụ cột theo định hướng chung của tỉnh. Đáng chú ý là tổ chức Mặt trận đã phản biện xã hội nhằm đóng góp ý kiến, kiến nghị, đề xuất bổ sung hoàn thiện chương trình, kế hoạch tại địa phương.

Mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội dự thảo các chương trình phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch trên địa bàn thành phố Vị Thanh giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo với sự tham dự của 30 đại biểu.

Ông Phan Hoàng Liệt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, cho biết: “Thành phần tham gia hội nghị phản biện gồm có Thường trực Thành ủy, UBND thành phố, các đơn vị soạn thảo, các tổ chức thành viên của Mặt trận… Chúng tôi đã gửi tài liệu từ sớm để đại biểu chủ động nghiên cứu và đưa ra những ý kiến góp ý xác đáng, tâm huyết phù hợp với tình hình thực hiện của thành phố”.

Hội nghị phản biện của thành phố ghi nhận 12 ý kiến đóng góp bằng văn bản và 5 ý kiến phát biểu trực tiếp. Cụ thể, về công nghiệp, đại biểu đề nghị thành phố nên có biện pháp xử lý đối với những công ty, doanh nghiệp đã được giao chủ trương đầu tư nhưng không thực hiện như cam kết, gây ảnh hưởng đến sự phát triển công nghiệp của thành phố và đời sống của người dân. Về nông nghiệp, cần quy hoạch cụ thể các vùng trồng trọt, chăn nuôi, trong đó lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện của từng xã, phường. Về đô thị, cần xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, không phép. Về du lịch, cần khai thác tiềm năng du lịch tâm linh tại các cơ sở thờ tự của tôn giáo... Những ý kiến phản biện đã được đơn vị soạn thảo tiếp thu và bổ sung vào dự thảo các chương trình.

Tương tự, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Long Mỹ cũng vừa tổ chức Hội nghị phản biện dự thảo kế hoạch về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch thị xã Long Mỹ, giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo.

Đóng góp ý kiến phản biện, đại biểu đề nghị UBND thị xã quan tâm đầu tư xây dựng cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở khu vực 5, phường Thuận An. Đối với lĩnh vực nông nghiệp, cần có chính sách hỗ trợ vốn cho người dân đầu tư phát triển sản xuất. Đồng thời, quan tâm xây dựng các chuỗi liên kết để giúp người dân làm giàu chính đáng... Các đại biểu cũng đề nghị cần có giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép, quan tâm xây dựng hệ thống cống thoát nước để giúp đô thị thị xã Long Mỹ ngày một phát triển…

Bà Lữ Kim Thao, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Những ý kiến đóng góp của các đại biểu đã được chúng tôi tổng hợp gửi UBND thị xã xem xét, chỉnh sửa, hoàn thiện trước khi trình thông qua. Ngoài nội dung này, dự kiến vào tháng 6 tới đây, chúng tôi sẽ tổ chức phản biện xã hội kế hoạch phát triển đô thị trên địa bàn thị xã, vấn đề được quan tâm hiện nay”.

Nỗ lực thực hiện phản biện xã hội

Riêng Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ đã tổ chức được 3 hội nghị phản biện, trở thành đơn vị cấp huyện tổ chức được nhiều cuộc phản biện nhất từ đầu năm đến nay.

Bà Nguyễn Thị Kim Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ, cho biết, xác định phản biện xã hội là công cụ, kênh thông tin quan trọng và không thể thiếu giúp cấp ủy, chính quyền đưa ra các chính sách, đề án, phát triển kinh tế - xã hội đúng đắn, hợp lòng dân nên Mặt trận huyện rất quan tâm thực hiện công tác này. Đến nay, Mặt trận huyện đã tổ chức 3 hội nghị phản biện đối với dự thảo Kế hoạch tuyên truyền, tư vấn và tổ chức đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2022 trên địa bàn huyện; dự thảo Kế hoạch thực hiện chiến lược gia đình Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn huyện và dự thảo Kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Cũng theo bà Hân, tại mỗi hội nghị phản biện đều ghi nhận những ý kiến góp ý rất tâm huyết, xác đáng. Chẳng hạn như tại Hội nghị phản biện đối với dự thảo Kế hoạch tuyên truyền, tư vấn và tổ chức đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2022 trên địa bàn huyện đã ghi nhận 7 ý kiến góp ý. Cụ thể, đại biểu đề nghị bổ sung thêm về căn cứ cơ sở pháp lý, về trách nhiệm các ngành trong hệ thống chính trị trong thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu đề ra; cần đề ra cụ thể hơn về đối tượng, hình thức, thời gian tuyên truyền, tư vấn để đạt hiệu quả cao...

Đáng ghi nhận là Mặt trận cấp cơ sở trên địa bàn huyện Long Mỹ cũng nỗ lực tổ chức các hội nghị phản biện theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Mặt trận huyện. Đến nay, đã có 4/8 xã, thị trấn thực hiện hoạt động này gồm: thị trấn Vĩnh Viễn và 3 xã: Vĩnh Viễn A, Vĩnh Thuận Đông, Lương Tâm; các xã còn lại đã có kế hoạch thực hiện trong thời gian tới. Đây là nỗ lực rất lớn trong điều kiện số lượng cán bộ Mặt trận cấp cơ sở thì ít nhưng công việc lại nhiều.

Ông Lê Minh Đang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đánh giá: “Mặt trận từ huyện đến cơ sở đã nỗ lực thực hiện phản biện xã hội từ đầu năm đến nay, nhất là cố gắng tập hợp ý kiến đóng góp của ngành chức năng, cán bộ hưu trí và những người có kinh nghiệm ở các lĩnh vực được phản biện. Hội nghị phản biện của các đơn vị được tổ chức chu đáo, những ý kiến góp ý khoa học hơn, có cơ sở hơn và đóng góp được nhiều vấn đề rất thiết thực cho cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản. Đó là nỗ lực đáng ghi nhận, bởi để tổ chức được hội nghị phản biện xã hội thì không hề đơn giản, đòi hỏi phải có nguồn lực về con người, kinh phí”.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>