Nhịp cầu nối những bờ vui

15/12/2023 | 07:16 GMT+7

Tăng cường vận động các nguồn lực xã hội xây dựng cầu nông thôn là một trong các nhiệm vụ đột phá mà Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp tập trung thực hiện nhằm hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh (1/1/2004 - 1/1/2024). Trên cơ sở đó, Mặt trận các cấp trong huyện đã nỗ lực vận động xây dựng nhiều cây cầu giao thông, góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng ở nông thôn và phục vụ hiệu quả cho việc đi lại của người dân.

Khánh thành cầu Tịnh Trang 6 nối liền 2 xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp và xã Long Bình, thị xã Long Mỹ.

Cầu Tịnh Trang 6 nối liền 2 xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp và xã Long Bình, thị xã Long Mỹ được khánh thành đưa vào sử dụng vào ngày 5-10. Nhìn cây cầu mới vững chãi kế bên nhà, ông Nguyễn Văn Vô, ở ấp 8, xã Hòa An, bộc bạch: “Có cây cầu mới này, ai nấy đều vui mừng phấn khởi. Trước đây không có cầu, người dân và học sinh phải đi đường vòng, tốn nhiều thời gian và chi phí. Nay nhờ các mạnh thường quân hỗ trợ, chúng tôi đã có cây cầu rộng rãi, vững chãi, thuận lợi hơn rất nhiều”.

Gia đình ông Vô đã hiến đất để làm dốc cầu Tịnh Trang 6. Ông coi đây là việc nên làm để phục vụ cho sự phát triển của quê hương và lợi ích của cộng đồng.

Được biết, cầu Tịnh Trang 6 dài 48m, ngang 3m, bằng bê tông cốt thép, tải trọng 1,5 tấn. Kinh phí xây dựng 599 triệu đồng được vận động từ nguồn xã hội hóa. Chia sẻ lợi ích do cầu Tịnh Trang 6 mang lại, ông Lê Văn Lý, Trưởng ấp 8, xã Hòa An, cho biết: “Từ ngày có cây cầu này thì việc đi lại thuận lợi hơn rất nhiều, người dân trong ấp mừng lắm, vì đáp ứng được điều mong muốn bấy lâu nay của bà con”.

Chính quyền địa phương và người dân xã Long Thạnh cũng vui mừng khi cầu Xẻo Gấm bắc ngang kênh Long Sơn 2 ở ấp Long Sơn 2 đã được xây dựng mới trong năm nay. Do xây dựng đã lâu nên cầu này bị xuống cấp trầm trọng, làm ảnh hưởng việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản của người dân, nhất là gây khó khăn cho việc đi học của học sinh Trường Tiểu học Long Thạnh 2. Thấy vậy, tổ chức Mặt trận ở địa phương đã phối hợp vận động Nhóm nhịp cầu Hy Vọng Thành phố Hồ Chí Minh tài trợ 100% kinh phí để xây dựng mới cầu này.

Cây cầu mới có tên Ánh Sao 19 được xây dựng theo kết cấu bê tông, cốt thép, dài 33m, ngang 2,5m, độ thông thuyền 2,8m, chịu tải 2,5 tấn, với kinh phí xây dựng hơn 300 triệu đồng. “Cầu Ánh Sao 19 được đưa vào sử dụng đã giải quyết nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa cho hơn 500 hộ dân ở ấp Long Sơn 2, đặc biệt đảm bảo việc đi lại an toàn cho hơn 200 học sinh của Trường Tiểu học Long Thạnh 2”, bà Lê Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Long Thạnh, chia sẻ.

Mới đây, chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Cây Dương tổ chức khởi công cầu Khương Ngọc 11 (còn gọi là cầu Kênh Ba Nhỏ) nằm trên địa bàn ấp Mỹ Quới B. Cầu được xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép, dài 30m, rộng 3,5m. Tổng kinh phí thực hiện 310 triệu đồng, trong đó, mạnh thường quân đến từ Thành phố Hồ Chí Minh tài trợ 200 triệu đồng; chính quyền địa phương và Nhân dân trong ấp đóng góp 110 triệu đồng. Cầu Khương Ngọc được khởi công và hoàn thành trong 30 ngày, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn của thị trấn được thông suốt.

Qua phát động từ đầu năm tới nay, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đã vận động xây dựng được 44 cây cầu giao thông nông thôn, tổng trị giá hơn 15 tỉ đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Vân, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp, để công tác vận động các nguồn lực xã hội xây dựng cầu nông thôn đạt hiệu quả cao thì Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên tiến hành vận động các nguồn lực, kinh phí trong và ngoài huyện để xây dựng cầu giao thông nông thôn.

“Trong quá trình thực hiện, Mặt trận huyện thực hiện tốt công tác công khai, minh bạch trong sử dụng nguồn hỗ trợ; đồng thời, mời các tổ chức, cá nhân trực tiếp đóng góp tham gia cắt băng khánh thành khi công trình đưa vào sử dụng. Qua đó, để nhà tài trợ thấy được “thành phẩm” và MTTQ tiếp tục kêu gọi đơn vị làm “cầu nối” giúp địa phương có thêm nguồn lực để xây dựng ngày càng nhiều cầu giao thông nông thôn”, bà Nguyễn Thị Tuyết Vân nhấn mạnh.

Có thể thấy, những cây cầu do Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp vận động xây dựng góp phần nối nhịp bờ vui, phục vụ sự phát triển của địa phương và lợi ích của người dân. Sự đóng góp này sẽ được các đơn vị phát huy hơn nữa trong thời gian tới, vì còn không ít cây cầu trên địa bàn huyện đang “chờ” được xây dựng, sửa chữa…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>