Mặt trận tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh

27/07/2022 | 08:38 GMT+7

“Hậu Giang đạt được nhiều kết quả rất ấn tượng trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 11%, dẫn đầu vùng ĐBSCL và xếp thứ 8 cả nước. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng của tổ chức Mặt trận”, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đánh giá về kết quả hoạt động của hệ thống Mặt trận trong tỉnh 6 tháng đầu năm nay.

Sáu tháng đầu năm, MTTQ và các thành viên trên địa bàn huyện Phụng Hiệp vận động xây dựng 54 cây cầu giao thông nông thôn.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy các cấp, nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ, chương trình đã đề ra. Cụ thể là chủ động phối hợp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất và ổn định xã hội.

Nội dung, phương thức tuyên truyền có sự đổi mới và linh hoạt với phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực”; kết hợp giữa tuyên truyền, vận động với triển khai các đề án, nghị quyết, chương trình của cấp ủy cùng cấp, các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước gắn với gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của các nhóm đối tượng đặc thù để tuyên truyền, tập hợp. Kết quả đã tuyên truyền được hơn 5.100 cuộc, có hơn 220.900 lượt cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham dự.

Thời gian này, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã tổ chức giám sát 191 nội dung; trong đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp các ngành giám sát 3 nội dung, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh giám sát 6 nội dung, Mặt trận cấp huyện giám sát 15 nội dung, cấp xã 71 nội dung và các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã 96 nội dung. Về công tác phản biện xã hội, Mặt trận các cấp tổ chức hơn 60 cuộc phản biện; trong đó, cấp tỉnh tổ chức 1 cuộc với hình thức góp ý bằng văn bản, cấp huyện tổ chức 16 cuộc, cấp xã 43 cuộc.

Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia tuyên truyền, vận động, giúp nhau phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững; tập trung nâng chất các xã đã công nhận nông thôn mới, phối hợp thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao và phối hợp tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, triển khai các nội dung Đề án Hậu Giang xanh; hướng dẫn xây dựng 63 mô hình mới và nhân rộng 39 mô hình có hiệu quả.

Đặc biệt là Mặt trận và các tổ chức thành viên còn đẩy mạnh vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh phúc lợi xã hội. Kết quả, vận động được hơn 88,3 tỉ đồng, trong đó Quỹ “Vì người nghèo” hơn 29,8 tỉ đồng, Quỹ an sinh phúc lợi xã hội gần 58,5 tỉ đồng.

Thực hiện hiệu quả việc vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh phúc lợi xã hội phải kể đến Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp. Bà Nguyễn Thị Tuyết Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phụng Hiệp, cho biết, 6 tháng đầu năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chủ động tham mưu Thường trực Huyện ủy kịp thời triển khai đẩy mạnh các hoạt động an sinh, hỗ trợ sinh kế cho người dân, đối tượng hướng đến là hộ nghèo, hộ cận nghèo sớm tái sản xuất, kinh doanh, mua bán; đồng thời tuyên truyền, vận động bà con tích cực thi đua lao động sản xuất, làm kinh tế giỏi để sớm vươn lên thoát nghèo.

Kết quả, huyện đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh phúc lợi xã hội được hơn 25,2 tỉ đồng. MTTQ và các thành viên vận động xây dựng 54 cây cầu; hỗ trợ hơn 10.760 phần quà trị giá hơn 16, tỉ đồng, đảm bảo 100% hộ nghèo, cận nghèo toàn huyện được hỗ trợ quà dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Mặt trận các cấp còn bàn giao 74 căn nhà, tổng trị giá 3,7 tỉ đồng, đạt 105% chỉ tiêu cả năm; xây dựng và giặm vá các tuyến lộ nông thôn dài 20km; kéo đường ống dẫn nước sạch về nông thôn dài 1,2km, tổng trị giá hơn 5,5 tỉ đồng...

Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành đánh giá, trong 6 tháng đầu năm nay, hệ thống Mặt trận trong tỉnh đã làm tốt vai trò tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra hoạt động của Mặt trận chưa theo kịp sự chuyển động của hệ thống chính trị, các hoạt động chưa đi vào chiều sâu; công tác giám sát, phản biện xã hội chưa tham gia được nhiều với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Do đó, trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, Mặt trận các cấp thực hiện tốt phương châm “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”. Muốn vậy thì Mặt trận phải bám sát các chủ trương, chính sách, nghị quyết của cấp ủy, chính quyền các cấp, từ đó cụ thể hóa vào hoạt động của Mặt trận và các tổ chức thành viên.

Cụ thể, ông Nghiêm Xuân Thành yêu cầu, Mặt trận và các tổ chức thành viên cần vận động người dân tích cực hưởng ứng việc bàn giao mặt bằng để triển khai thực hiện các tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh. Trong xây dựng nông thôn mới cần vận động người dân ở mỗi xã xây dựng 1 tuyến đường hoa kiểu mẫu, qua đó tạo nên điểm nhấn của Hậu Giang trong thực hiện nhiệm vụ này…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>