Góp sức thực hiện an sinh xã hội

13/04/2022 | 08:33 GMT+7

Từ đầu năm đến nay, Mặt trận các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều đóng góp thiết thực cho công tác an sinh xã hội ở địa phương.

Mặt trận thị trấn Bảy Ngàn vận động xã hội hóa hỗ trợ quà cho người dân.

Hoạt động nổi bật của Mặt trận xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành là phối hợp bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Nguyễn Văn Dũng, ở ấp Phước Thạnh, trị giá 65 triệu đồng. Gia đình ông Dũng thuộc diện hộ cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở do có ít đất canh tác; bản thân ông Dũng bị bệnh tật mất sức lao động. Căn nhà mới hứa hẹn giúp cuộc sống gia đình ông Dũng đỡ vất vả hơn trước.

Ông Phan Văn Khiêm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đông Thạnh, cho biết, ngoài khởi công nhà cho ông Dũng, Mặt trận xã còn phối hợp tổ chức bàn giao nhà đại đoàn kết cho 1 hộ nghèo ở ấp Khánh An, trị giá 60 triệu đồng; phối hợp vận động trao 215 phần quà cho người dân, mỗi phần trị giá 300.000 đồng.

Còn Mặt trận xã Phú Tân, huyện Châu Thành đóng góp cho công tác an sinh xã hội thông qua việc vận động cấp cây giống cho người dân thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Cụ thể, đã hỗ trợ 700 cây sầu riêng và 1.000 cây mít Thái, tổng trị giá gần 60 triệu đồng.

Ông Phạm Văn Thật, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Tân, thông tin: “Việc hỗ trợ cây giống nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện phát triển kinh tế vườn, sớm ổn định cuộc sống. Ngoài hỗ trợ cây giống, thời gian gần đây, Mặt trận xã còn tổ chức vận động trao tặng số tiền hơn 8 triệu đồng cho 1 trường hợp bị tai nạn giao thông; khởi công xây dựng nhà cho 1 hộ nghèo ở ấp Phú Lễ A trị giá 50 triệu đồng”.

Tương tự, Mặt trận cấp cơ sở trên địa bàn huyện Châu Thành A cũng có nhiều hoạt động chăm lo đời sống người dân. Mới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Bảy Ngàn tổ chức trao 200 phần quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn. Mỗi phần gồm gạo và nhu yếu phẩm trị giá 300.000 đồng. Số quà này được vận động từ mạnh thường quân ở tỉnh Long An. Tính từ đầu năm đến nay, Mặt trận thị trấn đã phối hợp vận động được hơn 2.500 phần quà, tổng trị giá hơn 540 triệu đồng tặng cho người dân ở địa phương.

Đáng chú ý là Mặt trận thị trấn Bảy Ngàn còn phối hợp tổ chức ra mắt mô hình: “Đồng hành cùng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tiếp bước đến trường”. Mô hình chọn 15 em có hoàn cảnh gia đình khó khăn để hỗ trợ thường xuyên. Tại lễ ra mắt mô hình, 15 em này được nhận quà gồm 200.000 đồng tiền mặt, 10kg gạo, tập, đồ dùng học tập với tổng trị giá 700.000 đồng/phần.

Tới đây, mỗi quý một lần, các em sẽ được hỗ trợ tập, sách, gạo, tiền mặt từ nguồn vận động xã hội hóa. “Mục đích ra mắt mô hình nhằm vận động xã hội hóa hỗ trợ, giúp đỡ cho trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn do dịch Covid-19, giúp các em yên tâm đến trường”, ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Bảy Ngàn, chia sẻ.

Còn Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A từ đầu năm đến nay đã vận động được hơn 600 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000-500.000 đồng tặng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, qua đó góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội ở địa phương.         Trong khi đó, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Long Mỹ cũng coi công tác chăm lo đời sống người dân là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Bà Nguyễn Thị Kim Hân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Long Mỹ, cho biết, Mặt trận từ huyện đến cơ sở đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh phúc lợi xã hội được hơn 1,6 tỉ đồng; đồng thời vận động hơn 8.100 phần quà, với tổng số tiền hơn 3,3 tỉ đồng để chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Cũng theo bà Hân, Mặt trận các cấp trong huyện còn vận động kiều bào và thân nhân kiều bào tham gia giúp đỡ 362 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo tại địa phương với số tiền hơn 86 triệu đồng. Ngoài ra, tiếp tục nhân rộng và phát huy các mô hình an sinh xã hội trong thân nhân kiều bào như: “Kiều bào đoàn kết giúp nhau xóa nghèo bền vững”, “Thân nhân kiều bào với công tác xây dựng nhà đại đoàn kết”, “Kiều bào giúp đỡ hộ nghèo, học sinh nghèo”. Thông qua các mô hình này đã vận động kiều bào đóng góp giúp đỡ 20 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và 40 phần quà cho hộ nghèo...

Các hoạt động thiết thực kể trên của tổ chức Mặt trận là rất ý nghĩa và cần thiết. Quan trọng hơn, thông qua sự hỗ trợ, giúp đỡ ấy, người dân thấy được cấp ủy, chính quyền địa phương luôn quan tâm chăm lo đến cuộc sống của mình, từ đó kết chặt hơn nữa mối quan hệ keo sơn, gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền với người dân.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>