Đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh

16/11/2023 | 18:13 GMT+7

Tháng 11 với những người làm công tác Mặt trận mang nhiều ý nghĩa đặc biệt vì có ngày truyền thống 18-11. Trong không khí hân hoan chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023), hệ thống Mặt trận trong tỉnh nói chung, từng cán bộ Mặt trận nói riêng cảm thấy tự hào vì những đóng góp của mình đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Mặt trận các cấp trong tỉnh có nhiều đóng góp thiết thực cho công tác an sinh xã hội.

Đóng góp thiết thực

Vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh tổ chức khởi công xây dựng 2 căn nhà đại đoàn kết cho người dân ở xã Vị Tân và phường IV. Mỗi căn được hỗ trợ xây dựng 50 triệu đồng, do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hậu Giang (Agribank) Hậu Giang tài trợ.

Là 1 trong 2 hộ được thụ hưởng, ông Phạm Văn Năng, ở ấp 4, xã Vị Tân, không giấu được niềm vui. Thuộc diện hộ nghèo nên cuộc sống gia đình ông Năng gặp nhiều khó khăn, căn nhà cũ cất bằng cây, tôn tạm bợ, xuống cấp nhưng họ không có điều kiện sửa chữa lại.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Năng rối rít cảm ơn cấp ủy, chính quyền, Mặt trận đã quan tâm hỗ trợ để gia đình ông được an cư. “Tôi rất mong đến ngày căn nhà được xây dựng hoàn thành để gia đình tôi không còn lo lắng mỗi khi trời mưa gió”, ông Năng nói.

Ông Phan Hoàng Liệt, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, cho biết, chăm lo đời sống người dân là việc làm nghĩa tình và trách nhiệm. Vì vậy, Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố luôn nỗ lực vận động, kêu gọi cộng đồng xã hội chung tay chăm lo cho dân, đặc biệt là về nhà ở. Từ nguồn do tỉnh hỗ trợ và do thành phố vận động xã hội hóa, từ đầu năm đến nay, thành phố xây dựng được 116 căn nhà hỗ trợ cho người dân, vượt chỉ tiêu xây dựng 100 căn nhà, nhiệm vụ đột phá mà thành phố đề ra để hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh.

“Công tác chăm lo đời sống người dân thời gian qua đạt kết quả đáng ghi nhận, nhưng đó chưa phải điểm dừng. Bởi hệ thống Mặt trận trên địa bàn thành phố nói chung, từng cán bộ làm công tác Mặt trận nói riêng đã và đang tiếp tục kêu gọi, vận động, tập hợp cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, để không một ai bị bỏ lại phía sau, để mỗi người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”, ông Phan Hoàng Liệt nói thêm.

Không riêng thành phố Vị Thanh, với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng xã hội, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống người dân. Cụ thể, từ năm 2004 đến tháng 6-2023, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp trong tỉnh đã vận động hơn 1.259 tỉ đồng. Từ nguồn quỹ này, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa hơn 29.000 căn nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, tổng kinh phí hơn 368 tỉ đồng. Bên cạnh đó, thực hiện hỗ trợ vốn, giống, phương tiện sản xuất cho hộ nghèo, tặng học bổng cho học sinh, trao quà cho hộ nghèo...

Đặc biệt trong năm nay, Mặt trận phối hợp vận động xây dựng hơn 1.400 căn nhà đại đoàn kết hỗ trợ cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn, tiếp tục tô đậm truyền thống, đạo lý “Tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta; là thành quả đóng góp, hỗ trợ từ nhiều nguồn, của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cho công tác an sinh xã hội của tỉnh.

Đâu chỉ có vậy, Mặt trận Tổ quốc gần như tham gia thực hiện mọi phong trào, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chẳng hạn như khi tỉnh triển khai thực hiện các dự án đường cao tốc, Mặt trận tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận các địa phương có đường cao tốc đi qua tập trung tuyên truyền để những hộ bị ảnh hưởng bởi dự án hiểu được ý nghĩa, lợi ích của xây dựng đường cao tốc. Từ đó đồng thuận, ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho cấp ủy, chính quyền trong khâu giải phóng mặt bằng, triển khai dự án.

Trong thực hiện Đề án Hậu Giang xanh, Mặt trận phối hợp với các đoàn thể xây dựng hơn 50 tuyến đường hoa kiểu mẫu theo phương châm “Đường có hoa, nhà có số, cán bộ nâng tầm, Nhân dân đồng thuận”, với chiều dài hơn 100km. Chưa kể, hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn phát động tổ chức Hội thi mô hình “Tôn giáo với môi trường xanh”. Qua đó, khơi dậy sự tham gia tích cực của các tôn giáo trong công tác bảo vệ môi trường, cụ thể hóa thực hiện Đề án Hậu Giang xanh.

Những kết quả kể trên chỉ là một phần trong sự đóng góp quan trọng của hệ thống Mặt trận đối với sự phát triển của tỉnh những năm qua. Bởi lẽ, Mặt trận đã thực hiện tốt vai trò tập hợp sự đoàn kết, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, lan tỏa truyền thống đoàn kết, ý thức trách nhiệm của từng người với cộng đồng, củng cố niềm tin của người dân vào sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền.

Nhiệt huyết với công tác Mặt trận

Thành tích, kết quả đóng góp của Mặt trận được tạo nên từ sự quyết tâm, cống hiến của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp. Những người làm công tác này thường trêu nhau câu nói: “Mặt trận là trận nào cũng có mặt”. Dù chỉ là câu nói vui nhưng cũng khái quát phần nào vai trò và trọng trách to lớn trong hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp.

Ông Võ Văn Buôl, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, khẳng định câu nói “Mặt trận là trận nào cũng có mặt” đúng với thực tế. Bởi hầu như hoạt động chính trị nào ở địa phương cũng đều có sự tham gia của Mặt trận. Cũng vì vai trò to lớn như vậy nên những người làm công tác mặt trận thường rất nhọc thân, nhất là khi đi vận động người dân thực hiện các phong trào do địa phương phát động.

Hơn 10 năm trở thành thành viên trong “mái nhà chung” Mặt trận, ông Buôl có nhiều đóng góp tích cực, nhất là trong vận động thực hiện an sinh xã hội tại địa phương. Riêng từ đầu năm đến nay, ông phối hợp vận động hỗ trợ được 13 căn nhà cho người dân; kêu gọi xã hội hóa được hơn 1.000 phần quà tặng cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, mỗi phần trị giá khoảng 250.000 đồng.

Trong xây dựng nông thôn mới (NTM), ông Buôl phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn người dân các ấp làm hàng rào, cột cờ, phát quang quanh nhà. Việc tuyên truyền đôi lúc gặp trở ngại bởi một vài hộ dù gật đầu đồng ý, nhưng chưa chịu làm theo. Từ đó, ông phải đến vận động nhiều lần đến khi nào đồng thuận mới thôi. Sự đóng góp của ông góp phần chung cho xã nhà được công nhận danh hiệu NTM vào cuối năm 2016 và NTM nâng cao vào năm 2022.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác Mặt trận, ông Buôl cho biết, để tuyên truyền, vận động được Nhân dân thì trước hết bản thân mình phải có sự hiểu biết sâu rộng các hoạt động của Mặt trận, gương mẫu đi đầu trong mọi việc. Đặc biệt là thường xuyên xuống cơ sở lắng nghe tâm tư, bức xúc, nguyện vọng chính đáng của người dân để kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền xem xét, giải quyết.

Ông Buôl cho rằng, những người làm công tác Mặt trận vốn chẳng giàu có, không đóng góp nhiều tiền cho sự phát triển của địa phương; nhưng “vũ khí” lợi hại nhất của họ chính là ở sức mạnh… vận động. Nếu nguồn sức mạnh này được phát huy tốt sẽ tập hợp được tinh thần đoàn kết của nhiều người; huy động sự đồng lòng, chung sức của cộng đồng xã hội cùng lo việc chung. Sức mạnh đó là vô giá và quý báu hơn nhiều so với tiền của, vật chất.

“Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của người cán bộ Mặt trận ở cơ sở thì phải biết chịu khó, thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm cao; đặc biệt là phải có tính nhẫn nại, mềm dẻo khi đi vận động. Hơn 10 năm làm công tác Mặt trận đã để lại cho tôi nhiều kỷ niệm khó phai. Điều tôi thấy trân trọng nhất chính là tấm lòng của người dân luôn một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ nên họ sẵn sàng đóng góp để phát triển quê hương”, ông Buôl cho biết thêm.

Quả thật, những người làm công tác Mặt trận như ông Buôl phải đối mặt với nhiều vất vả, nhưng nhờ tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao đã giúp họ vượt qua tất cả để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đáng mừng là hiện nay, cán bộ làm công tác Mặt trận, nhất là cấp huyện, xã được quan tâm hơn. Cán bộ trẻ, có năng lực, có uy tín đã được lựa chọn để hiệp thương cử giữ chức chủ tịch, phó chủ tịch Mặt trận các cấp. Công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ Mặt trận cấp xã, khu dân cư luôn được Mặt trận tỉnh và Mặt trận các huyện, thị, thành phố tổ chức thường xuyên. Qua đó, giúp cán bộ Mặt trận cơ sở tiếp cận với các nhiệm vụ mới và phương pháp triển khai thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể…

Có thể nói, hệ thống Mặt trận và những người làm công tác Mặt trận trong tỉnh có quyền tự hào với những kết quả đạt được, nhưng nhiệm vụ và trách nhiệm phải làm vẫn còn rất lớn. Khó khăn, thử thách ở phía trước sẽ là cơ hội để họ rèn luyện sự kiên trì, bền bỉ và giúp họ sự trưởng thành hơn. Để đóng góp nhiều hơn nữa trong thời gian tới thì đòi hỏi những người làm công tác Mặt trận phải tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo, định hướng của các cấp ủy, tăng cường sự đồng thuận xã hội, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hoàn thành tốt trách nhiệm với Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Cần tiếp tục đổi mới hoạt động

 

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đánh giá Mặt trận Tổ quốc đóng góp quan trọng cho sự phát triển của tỉnh nhà những năm qua, nhất là trong thực hiện công tác an sinh xã hội và tuyên truyền, phổ biến của nghị quyết, chính sách của Đảng bộ tỉnh đến các tầng lớp nhân dân.

Hiện nay, tỉnh đang thể hiện khát vọng phát triển mạnh mẽ, phải “chạy”, để vượt lên chính mình, để vượt qua khó khăn, thử thách phía trước, “chạy” để theo kịp các tỉnh, thành bạn. Do đó, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Mặt trận Tổ quốc nỗ lực “chạy kịp” cùng với Đảng, chính quyền trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Hậu Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh. Muốn vậy, Mặt trận cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân theo phương châm: “Hình thức tập trung, nội dung thiết thực, hành động quyết liệt, hiệu quả thực chất”; nắm thật chắc tình hình, diễn biến tư tưởng, những vấn đề người dân còn khó khăn, bức xúc để kịp thời đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền có biện pháp giải quyết phù hợp, kịp thời; trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào cần chú trọng đến yếu tố chất lượng, mang hiệu quả thực chất...

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>