Các tổ chức tôn giáo cùng chung tay giúp giảm nghèo

05/10/2023 | 08:26 GMT+7

Thời gian qua, dưới sự tuyên truyền, vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngã Bảy và các đoàn thể chính trị, xã hội, nhiều tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố đã luôn giữ mối quan hệ đoàn kết, tích cực đóng góp cho công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Hội quán Hưng Phụng Tự ủ rác thải ủ hữu cơ thực hiện mô hình “Chung tay bảo vệ môi trường, phân loại rác tạo phân hữu cơ, xây dựng cảnh quan đẹp”.

Góp sức đảm bảo an sinh xã hội

Mỗi buổi sáng, Hội quán Hưng Phụng Tự, ở khu vực 1, phường Hiệp Thành, mở cửa chào đón các tín đồ và người dân đến khám bệnh, châm cứu và hốt thuốc nam miễn phí. Phòng thuốc nam từ thiện đã được Hưng Phụng Tự thành lập, đi vào hoạt động từ năm 1955. Qua 68 năm duy trì, nơi đây đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy để người dân địa phương, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đến khám, chữa bệnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Hội quán Hưng Phụng Tự hỗ trợ điều trị cho hơn 3.900 người, tiếp nhận gần 2.200 người, thực hiện khoảng 3.390 lượt châm cứu, cấp phát hơn 48.700 thang thuốc, 3.600 bịt thuốc tán và 3.600 chai thuốc nhỏ mắt. Những năm qua, Hưng Phụng Tự đã vận động trao tặng 10 căn nhà cho người dân trên địa bàn. Hàng năm, nơi đây còn trao khoảng 150 phần quà tết, 7-8 tấn gạo, đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Theo ông Dương Văn Xia, Trưởng Ban trị sự Hội quán Hưng Phụng Tự: “Là thành viên của Mặt trận, chúng tôi luôn mong muốn tiếp sức cho chính quyền địa phương và hỗ trợ cho người dân. Khi biết được số lượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn còn khá nhiều, chúng tôi muốn hỗ trợ tiếp cho địa phương để chăm lo cho họ, giúp họ có điều kiện vui xuân, đón tết, sớm được thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Xuất phát từ mong muốn chung tay chăm lo cho người dân trên địa bàn, nhưng mô hình “Tôn giáo học tập Bác chung tay hỗ trợ giảm nghèo” do sư cô Thích Nữ Lệ Thành (Chùa Giác Long, khu vực 1, phường Hiệp Thành) thực hiện, đã chọn hình thức hỗ trợ vốn cho hội viên phụ nữ của phường Hiệp Thành và phường Lái Hiếu, để họ xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh nhỏ và phát triển kinh tế.

Sư cô Thích Nữ Lệ Thành, Ủy viên Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, chia sẻ: “Trước đây, tôi thường xuyên vận động trao quà, cung cấp gạo hàng tháng cho người khó khăn, nhưng khi nhận thấy nếu mình chỉ cho nhu yếu phẩm thôi thì khó bền vững, phải có cách tạo sinh kế. Do đó, với những người phụ nữ chịu thương, chịu khó, khi có vốn chăn nuôi, mua bán nhỏ ở chợ, hoặc nhận hàng gia công về làm,… tôi tin họ sẽ sớm vượt qua khó khăn”.

Qua 10 năm triển khai, đến nay, mô hình của sư cô Thích Nữ Lệ Thành đã hỗ trợ gần 100 phụ nữ tại địa phương, với nguồn quỹ ổn định khoảng 80 triệu đồng. Mới đây, mô hình đã nâng vốn hỗ trợ từ 2 triệu đồng lên đến 4 triệu đồng cho mỗi trường hợp, tạo điều kiện để họ xây dựng mô hình sinh kế bền vững.

Cùng chung tay vì sự phát triển của địa phương

Hưởng ứng Hội thi “Tôn giáo với môi trường xanh” năm 2022 do UBMTTQ Việt Nam tỉnh phát động, từ đầu năm ngoái, Hội quán Hưng Phụng Tự đã xây dựng mô hình “Chung tay bảo vệ môi trường, phân loại rác tạo phân hữu cơ, xây dựng cảnh quan đẹp”. Hội quán xây dựng 2 hố ủ bằng xi măng, trang bị thêm 4 bồn ủ bằng composite cỡ lớn, để ủ các rác thải hữu cơ tái chế được thành phân hữu cơ để bón cho rau màu, hoa kiểng trồng tại hội quán. Qua đó, cung cấp thêm thực phẩm sạch, tạo không gian xanh và góp phần bảo vệ môi trường.

Mô hình “Họ đạo Lương Hiệp chung tay xây dựng cảnh quan môi trường gắn với xây dựng tuyến đường đảm bảo an ninh trật tự” tại khu vực Xẻo Vông B, phường Hiệp Lợi, cũng mang lại những hiệu quả thiết thực. Họ đạo tuyên truyền bà con giáo dân giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp tại cơ sở thờ tự và hộ gia đình. Vận động bà con giáo dân xây dựng tuyến đường an ninh trật tự dài 1.500m tại khu vực Xẻo vông A, kết hợp trồng cây xanh tạo cảnh quan. Duy trì mô hình “Nước và sự sống, bảo vệ dòng sông xanh”, hỗ trợ hàng ngàn thùng nước lọc với giá bằng nửa thị trường cho bà con nghèo trong khu vực.

Ông Lê Văn Sáu, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Sau phát động của Mặt trận, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn thành phố tham gia rất tích cực, xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu, góp phần cho công tác an sinh xã hội, giảm nghèo của địa phương. Từ những mô hình này, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng thêm nhiều mô hình tốt hơn, góp phần giúp thành phố Ngã Bảy thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh, giảm nghèo bền vững. Đồng thời, góp phần thực hiện Đề án Hậu Giang xanh trên địa bàn”.

Với những giá trị đó, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đã và đang góp phần phát huy khối Đại đoàn kết dân tộc, chung tay cho sự phát triển của địa phương.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>