Sớm hoàn thành dự án Khu tái định cư thị trấn Nàng Mau

01/04/2024 | 07:10 GMT+7

Khu tái định cư thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, có tổng mức đầu tư 60 tỉ đồng, từ nguồn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2024 đang được khẩn trương thi công để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2024. Cụ thể như thế nào, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Công Duy (ảnh), Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy.

Xin ông cho biết tiến độ thực hiện Khu tái định cư thị trấn Nàng Mau ?

- Khu tái định cư thị trấn Nàng Mau được khởi công vào ngày 17-1-2023, khu tái định cư tại ấp 3, thị trấn Nàng Mau, có tổng mức đầu tư 60 tỉ đồng với 250 nền, được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư bao gồm các hạng mục như: san lấp mặt bằng, đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thoát nước thải, hệ thống cấp nước và PCCC, hệ thống cấp điện, hệ thống chiếu sáng, cây xanh. Đến nay, nhà thầu đã thi công hoàn thành tất cả các hạng mục; sau khi hoàn thành công tác kiểm tra nghiệm thu của các ngành chức năng sẽ được bàn giao đưa vào sử dụng, dự kiến trong tháng 4-2024.

Riêng phần phát sinh của dự án được UBND tỉnh phê duyệt bổ sung, ban quản lý dự án đang tổ chức lập thiết kế, dự toán để phê duyệt và triển khai thực hiện theo quy định, dự kiến đầu tháng 5-2024 sẽ triển khai thi công. Bàn giao đưa vào sử dụng phần phát sinh trong tháng 9-2024.

Về góc độ lãnh đạo địa phương, để dự án diễn ra đúng tiến độ vừa đảm bảo chất lượng dự án, ông có những yêu cầu gì đối với đơn vị thi công và các đơn vị liên quan ?

- Để dự án diễn ra đúng tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng dự án, UBND huyện yêu cầu về phía nhà thầu thi công phải tuân thủ thực hiện đúng cam kết như hợp đồng đã ký, huy động cán bộ kỹ thuật, nhân công, máy, thiết bị thi công phù hợp với quy mô khối lượng công việc, cung cấp vật tư đủ và đúng chủng loại đảm bảo chất lượng. Triển khai thi công đúng thiết kế được phê duyệt, quy trình thi công đúng quy định kỹ thuật. Thứ ba, là phối hợp chặt chẽ với ban quản lý dự án, đơn vị giám sát, đơn vị thiết kế… tạo thuận lợi triển khai thi công, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.

Ban quản lý dự án trực tiếp giám sát tiến độ chất lượng thi công, hỗ trợ nhà thầu thi công xử lý các vấn đề phát sinh, nếu vấn đề vượt thẩm quyền thì nhanh chóng báo cáo UBND huyện để được chỉ đạo thực hiện. Đề nghị đối với Sở Xây dựng, Sở Công thương, Điện lực Hậu Giang… hỗ trợ việc thẩm định thiết kế dự toán và kiểm tra công tác nghiệm thu… khi có yêu cầu.   

Sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ mang lại những lợi ích nào đối với địa phương ?

- Dự án Khu tái định cư thị trấn Nàng Mau sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ góp phần phát triển cơ sở hạ tầng, làm nền tảng và động lực cho sự phát triển kinh tế nói chung. Nguồn dự trữ nền tái định cư tạo thuận lợi cho việc triển khai các dự án có thu hồi đất trên địa bàn huyện. Đồng thời, tạo diện mạo mới cho đô thị của thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy ngày một khang trang…

Để đạt được mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, trên địa bàn huyện Vị Thủy, địa phương có những giải pháp nào, thưa ông ?

- Xác định việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 của huyện. Để thực hiện quan điểm trên, UBND huyện có những giải pháp cụ thể như sau:

Thứ nhất, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Huyện ủy về công tác thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, nhất là Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024 của Chính phủ và Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 19-1-2024 của UBND tỉnh Hậu Giang thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP.

Thứ hai, thường xuyên đôn đốc các nhà thầu đẩy mạnh thi công xây dựng công trình kết hợp với các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động theo đúng quy định, đồng thời có cam kết tiến độ giải ngân của từng dự án.

Thứ ba, chỉ đạo các chủ đầu tư  rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn năm 2024 của các dự án chậm tiến độ sang các dự án khác có khả năng giải ngân cao và có nhu cầu bổ sung vốn.

Thứ tư, chỉ đạo các phòng chuyên môn huyện, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện và các đơn vị có liên quan tập trung giải quyết dứt điểm khiếu nại, kiến nghị của người dân bị ảnh hưởng dự án để bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ thi công theo quy định.

Thứ năm, kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Xin cảm ơn ông !

MỘNG TOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>