Châu Thành - Đất lành chào đón nhà đầu tư

13/02/2024 | 07:37 GMT+7

Từng là vùng đất thuần nông những ngày đầu thành lập tỉnh, trải qua 20 năm, huyện Châu Thành bứt tốc trở thành địa phương đóng góp quan trọng cho tỉnh lĩnh vực công nghiệp. Huyện đã, đang nỗ lực lớn, quyết tâm cao với mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp và đô thị của Hậu Giang.

Trong đợt làm việc cuối năm 2023 với Đảng bộ huyện Châu Thành, Thường trực Tỉnh ủy đánh giá cao những nỗ lực của huyện, nhất là bám sát định hướng “1 Tâm” của tỉnh.

Theo định hướng chiến lược phát triển và quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, huyện Châu Thành trở thành trung tâm công nghiệp và đô thị của tỉnh (định hướng “1 Tâm”). Với đà tăng trưởng ấn tượng, vóc dáng đô thị của trung tâm công nghiệp sôi động dần hình thành.

Hiện tại, Châu Thành là huyện có nền kinh tế năng động và đầy tiềm năng, hứa hẹn bứt phá trong tương lai. Lĩnh vực công nghiệp ở Châu Thành được đánh giá là phát triển sôi động nhất tỉnh. Phát triển công nghiệp trên địa bàn sẽ gắn với giải quyết việc làm tại địa phương; đồng thời, thu hút thêm lao động từ nhiều tỉnh, thành trong vùng ĐBSCL.

Toàn huyện có 1 khu công nghiệp, 3 cụm công nghiệp tập trung, Trung tâm Điện lực Sông Hậu và Khu điều hành quản lý khu công nghiệp Sông Hậu, với tổng diện tích gần 980ha. Các dự án trong các khu, cụm công nghiệp đã tạo việc làm cho hơn 26.500 lao động với mức thu nhập ổn định từ 5-7 triệu đồng/người/tháng. Trong năm qua, huyện tiếp tục phối hợp với các sở, ngành tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, hiệu quả, từ đó, công nghiệp có sự phát triển mạnh mẽ, “điểm sáng” trong phát triển kinh tế của huyện, giá trị sản xuất đạt khá cao và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá trị sản xuất của 3 khu vực (giá trị ước đạt 21.123 tỉ đồng, tăng 14,94% so cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 83,7% tổng giá trị sản xuất).

Tiềm năng công nghiệp của huyện ngày càng được phát huy, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.

Mục tiêu đến năm 2025, Châu Thành trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp với diện tích quy hoạch hơn 2.040ha. Trong đó, huyện thành lập thêm 3 khu công nghiệp. Cơ cấu lao động trong khu vực công nghiệp chiếm từ 23% đến 25% và tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đô thị chiếm trên 80%.

Để đạt được định hướng này, huyện đã triển khai quyết liệt, toàn diện việc thực hiện Nghị quyết 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Chương trình 93 của Huyện ủy. Trong đó tập trung thực hiện các quy hoạch và công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đối với các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn.

Minh chứng cho việc đưa nghị quyết vào cuộc sống là năm qua, huyện chủ động, phối hợp với ban, sở, ngành tỉnh thực hiện kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư, thành lập Cụm công nghiệp Phú Tân 50ha và triển khai thực hiện các bước lập quy hoạch Khu công nghiệp Sông Hậu 2 với 234ha và Khu công nghiệp Đông Phú 380ha.

Đối với lĩnh vực đô thị, đã xây dựng xã Đông Phú đạt đô thị loại V, hoàn thành Đề án thành lập thị trấn Đông Phú. Chủ động, tích cực phối hợp, hỗ trợ nhà đầu tư triển khai thực hiện 10 dự án đô thị và dân cư nông thôn diện tích 96,3ha, với tổng mức đầu tư 2.020 tỉ đồng từ nguồn vốn doanh nghiệp (đầu tư tư), trong đó có 3 dự án đang triển khai, 7 dự án đã công nhận nhà đầu tư, với diện tích 46,86ha. 20 đồ án quy hoạch xây dựng, với tổng diện tích 1.415ha, tổng mức đầu tư 20.963 tỉ đồng. Đặc biệt trong số đó có một số đồ án quy mô lớn, sau khi được công nhận nhà đầu tư và triển khai dự án sẽ thay đổi rõ nét bộ mặt đô thị, nông thôn của huyện trong thời gian tới, như Khu đô thị mới sông Mái Dầm 140ha, Khu đô thị mới và tái định cư Khu công nghiệp Đông Phú - giai đoạn 2 135ha, Khu đô thị mới và tái định cư khu công nghiệp sông Hậu - giai đoạn 2: 175ha và Khu đô thị mới Đường tỉnh 927C với 657,7ha.

Một góc trung tâm đô thị huyện Châu Thành hiện nay, phát triển sầm uất, đông đúc.

Phát huy tiềm năng và lợi thế là cửa ngõ tỉnh Hậu Giang, với hạ tầng ngày càng hoàn thiện, huyện Châu Thành thu hút nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp - đô thị, logistics, thương mại - dịch vụ, là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư.

Tổng số dự án đã và đang thực hiện trong năm 2023 trên địa bàn huyện là 18 công trình, dự án. Điểm nhấn năm qua là huyện đã thực hiện rất quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, đã có 3 dự án đã bàn giao mặt bằng sớm hơn 1 tháng so với kế hoạch: Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án xây dựng Đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025; Khu tái định cư Ngã Sáu - giai đoạn 2; Khu tái định cư phục vụ cao tốc. 3 dự án đã bàn giao 100% mặt bằng theo tiến độ kế hoạch: Đường nối thị trấn Ngã Sáu đến đường Nam Sông Hậu, Khu tái định cư Đông Phú phục vụ Khu công nghiệp Sông Hậu, kè chống sạt lở sông Mái Dầm...

Song song đó, quyết tâm của huyện là đến năm 2025, phát triển hài hòa 4 trụ cột để phát triển tương xứng với tiềm năng, trên nguyên tắc “Công nghiệp phát triển sẽ kéo theo thương mại - dịch vụ”. Hiện tại, thương mại, dịch vụ của huyện tiếp tục duy trì sự phát triển ổn định. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cả năm ước đạt 6.228 tỉ đồng, tăng 21,78% so cùng kỳ. Trong năm, huyện đã cấp 351 giấy phép kinh doanh, nâng tổng số trên địa bàn huyện có 2.738 cơ sở kinh doanh, hợp tác xã...

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Châu Thành, nhấn mạnh: Huyện đã có những bước đi vững chắc, đúng hướng, tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng khu vực công nghiệp, xây dựng và thương mại, dịch vụ, giảm dần tỉ trọng nông nghiệp. Châu Thành nỗ lực mỗi ngày với tinh thần “Đổi mới, đột phá, quyết tâm, khát vọng”. Cả hệ thống chính trị và người dân đã, đang và sẽ cùng vào cuộc, đoàn kết tạo nên sức mạnh tổng hợp, hiện thực hóa mục tiêu đưa Châu Thành trở thành trung tâm công nghiệp và đô thị của Hậu Giang.

 

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, chia sẻ: Quan điểm thống nhất và xuyên suốt của lãnh đạo huyện là luôn chủ động, sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp đến đầu tư và phát triển. Trong năm qua, kinh tế tiếp tục tăng trưởng, duy trì ở mức cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch phù hợp, đúng hướng. Công nghiệp, đô thị có sự phát triển mạnh mẽ, là điểm sáng trong phát triển của huyện. Quy hoạch xây dựng được thực hiện cơ bản đồng bộ, tính kết nối cao. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất được tập trung thực hiện toàn lực, đạt được kết quả cao. 

 

Đảng bộ huyện đã thực hiện đạt, vượt 16/16 chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết năm 2023 (9 chỉ tiêu vượt, 7 chỉ tiêu đạt).

 

HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>