Bồi dưỡng ngoại ngữ cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên: Cần được quan tâm hơn

04/09/2023 | 12:36 GMT+7

Với sự phát triển, hội nhập quốc tế như hiện nay, ngoại ngữ cụ thể là tiếng Anh được xem như vốn liếng quan trọng với mỗi người, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ, đoàn viên, thanh niên.

Cán bộ đoàn đến từ Đoàn thanh niên Công an tỉnh Hậu Giang tham gia cuộc thi hùng biện tiếng Anh.

Sân chơi, hội thi về tiếng Anh còn hạn chế

Mới đây, lần đầu tiên Tỉnh đoàn tổ chức Cuộc thi “Hùng biện tiếng Anh - English Speaking Contest” tỉnh Hậu Giang năm 2023, dành cho cán bộ đoàn, đoàn viên, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh. Hội thi thu hút hơn 50 thí sinh tham gia vòng sơ khảo bằng hình thức trực tuyến và từ đó lựa chọn ra 10 thí sinh xuất sắc nhất bước vào vòng chung kết. Đáng chú ý, trong số 10 thí sinh vào vòng chung kết, có đến 7 thí sinh là học sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Còn lại 1 thí sinh là sinh viên và 2 thí sinh là cán bộ đoàn đang công tác tại các đơn vị.

Theo chị Nguyễn Thị Giàu, Giám đốc Trung tâm Anh Ngữ quốc tế Việt Anh, Chánh chủ khảo hội thi: Trong tổng cộng 50 video được gửi về thì chất lượng bài thi thể hiện sự chênh lệch rất lớn, có những bài thi chưa thật sự được đầu tư, trau chuốt kỹ càng. Đồng quan điểm, anh Bùi Hữu Lộc, Bí thư Tỉnh đoàn, cho rằng: Chính từ sự chênh lệch về chất lượng các bài thi đã khiến mục đích ban đầu của Ban tổ chức mong muốn chia thành các bảng đấu riêng biệt dành cho học sinh, sinh viên và cán bộ đoàn không thể thực hiện.

So với học sinh có thể tiếp xúc và học tập ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, vì đây là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục hiện nay. Thì cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên bị hạn chế về thời gian, không gian học tập và cũng thiếu các sân chơi để được thử sức, thể hiện khả năng ngoại ngữ. Chị Nguyễn Thùy Ngân, Phó Bí thư Chi đoàn Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Đoàn thanh niên Công an tỉnh, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia cuộc thi tiếng Anh dành cho cán bộ đoàn. Tôi thấy đây là một cuộc thi rất bổ ích, vừa là sân chơi lành mạnh, giúp tôi luyện tập, phát triển thêm những kỹ năng ngoại ngữ để phục vụ công tác và cả cuộc sống hằng ngày”.

Trước việc các sân chơi, hội thi về ngoại ngữ dành cho đoàn viên thanh niên, cán bộ đoàn đang được nỗ lực triển khai và nhân rộng, thế nhưng vẫn chưa có sự đa dạng và đi vào chiều sâu. Việc tổ chức hội thi lần này được anh Bùi Hữu Lộc, Bí thư Tỉnh đoàn, nhìn nhận: “Cuộc thi lần này có đối tượng hướng đến rất rộng, từ học sinh, sinh viên cho đến cán bộ đoàn. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn mong qua cuộc thi này, sẽ tạo được một sân chơi thật sự bổ ích để giúp đoàn viên thanh niên, cán bộ đoàn có điều kiện giao lưu, học tập tiếng Anh, để các bạn có đủ bản lĩnh trong quá trình hội nhập quốc tế”.

Nâng cao trình độ ngoại ngữ để hội nhập

Nhằm hướng xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ có đủ năng lực để hội nhập quốc tế, hằng năm Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đều có kế hoạch triển khai các hoạt động đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên trong quá trình học tập ngoại ngữ. Điển hình như các đội hình tình nguyện tham gia Chiến dịch Mùa hè xanh, các bạn đều trình độ ngoại ngữ nhất định, để giúp phổ biến kiến thức ngoại ngữ cơ bản dành cho các em thiếu nhi trên địa bàn. Trong tương lai, Tỉnh đoàn chú trọng phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều hội thi, hội diễn về ngoại ngữ để nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên.

Nguyễn Thế Nhất, sinh viên ngành ngôn ngữ Anh, Liên Chi hội Sinh viên Hậu Giang tại Trường Đại học Cần Thơ, bày tỏ: “Mong rằng trong thời gian tới đây, tỉnh nhà có thể tổ chức nhiều hơn các hội thi về tiếng Anh, tạo một bước đệm vững chắc để mọi người có thể tự tin giao lưu với người nước ngoài. Đây cũng là cách giúp các anh chị, các bạn được tiếp đam mê học tiếng Anh, giải tỏa căng thẳng sau những giờ học tập, làm việc”.

Nâng cao năng lực, trình độ ngoại ngữ cho cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quá trình hội nhập. Trong việc đào tạo nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, ngoại ngữ là một trong những chiếc “chìa khóa vàng” để đánh giá năng lực. Nhất là trong xu thế tỉnh nhà đang tập trung phát triển “4 trụ cột” công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch, đã tạo điều kiện cho nhiều hoạt động được đẩy mạnh và phát triển, thu hút sự tham gia của các đơn vị, khách mời trong và ngoài nước. Đơn cử như trước đó tỉnh đã diễn ra sự kiện giải marathon quốc tế “Vietcombank Mekong delta” - Hậu Giang 2023, quy tụ số lượng lớn vận động viên trong và ngoài nước. Hay sắp tới đây là Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023, cũng là cơ hội để tỉnh chào đón nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Việc biết thêm nhiều ngoại ngữ giúp rút ngắn con đường hội nhập, trở thành công dân toàn cầu. Anh Bùi Hữu Lộc, Bí thư Tỉnh đoàn, nhấn mạnh: “Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, nên biết ít nhất một ngoại ngữ. Việc trau dồi kỹ năng tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung sẽ là chìa khóa để mở rộng tri thức, tăng cường hơn nữa sự phát triển và hội nhập của Hậu Giang, không chỉ với vùng mà còn là cả quốc tế”.

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>