Bỏ thuốc lá không khó, khi có quyết tâm

20/12/2023 | 08:02 GMT+7

Bỏ thuốc lá một hành động có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy giảm thiểu nhanh nhất tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe bản thân người hút và cả những người xung quanh.

Bỏ thuốc lá một hành động có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy giảm thiểu nhanh nhất tác hại của khói thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Chuyện từ người trong cuộc

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Văn Th., ở ấp 4, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, sau khi đã bỏ thuốc lá thành công. Ông Th. bắt đầu thử hút thuốc lá khi còn là học sinh cấp III, đến nay đã hơn 20 năm hút thuốc lá. Số lượng điếu thuốc hút mỗi ngày trước khi bỏ cũng không ổn định, khi nhiều, khi ít tùy tâm trạng. Ông Th. bộc bạch: “Tôi có hai người con, cháu sau mới 3 tuổi, cháu đi theo cha suốt nên tôi thấy vậy quyết định bỏ thuốc lá để tránh khói thuốc lá ảnh hưởng đến con”.

Vì động lực này, không muốn thói quen hút thuốc lá của mình gây hại sức khỏe của con nên ông Th. đã bỏ thuốc lá. Ông Th. cho biết: “Tôi bỏ là bỏ dứt luôn, không giảm từ từ. Thời gian đầu mới bỏ thì rất bực bội, trong người thấy bứt rứt, ngầy ngật, thèm hút thuốc. Do e ngại đi đây đó, gặp anh em bạn bè hút thuốc lá khó kiềm chế được, tôi hạn chế đi đến gặp gỡ bạn bè, tránh bắt gặp người khác hút thuốc lá khi bắt đầu bỏ thuốc, dần dần các cảm giác khó chịu giảm đi”.

Mọi người hay nói bỏ thuốc lá bị tăng huyết áp, nhưng ông Th. không tăng huyết áp mà tăng cân. Việc bỏ thuốc lá đối với ông Th. thật sự không dễ dàng nhưng nhờ quyết tâm và kiên trì, kiềm chế tốt bản thân nên đã thành công bỏ được thuốc lá hơn 1 năm qua.

Theo hướng dẫn của ngành y tế, để cai nghiện thuốc lá thành công cần có sự hiểu biết về tác hại của thuốc lá, lợi ích khi bỏ thuốc lá, hiểu rõ cách bỏ thuốc lá, hiểu rõ những trở ngại khi cai thuốc lá và cách giải quyết. Bên cạnh đó, cần có quyết tâm vượt qua trở ngại, khó khăn, khó chịu khi cai thuốc lá. Đồng thời, cần có sự hỗ trợ của gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp,… và chuyên gia cai nghiện thuốc lá.

Cơ thể có rất nhiều thay đổi tích cực sau khi bỏ thuốc lá

Đây là vấn đề đặt ra mà nhiều người đang hút thuốc lá muốn tìm hiểu. Theo ông Lê Văn Chúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Những thay đổi của cơ thể khi bỏ thuốc lá sẽ diễn biến theo thời gian. Chỉ 20 phút sau khi bỏ thuốc lá huyết áp và mạch sẽ giảm dần tới mức bình thường. Sau 8 giờ bỏ thuốc lá lượng oxy trong máu trở về trạng thái bình thường. Nguy cơ bị nhồi máu cơ tim bắt đầu giảm. Nhiệt độ ngoài da bắt đầu tăng. Sau 24 giờ bỏ thuốc lá lượng CO trong máu bắt đầu được đào thải, phổi bắt đầu quá trình tự làm sạch và phản xạ ho tăng để thải đờm. Sau 48 giờ bỏ thuốc lá sẽ có cảm giác ngon miệng và mùi vị bắt đầu được cải thiện.

Sau 1 tuần bỏ thuốc lá giấc ngủ sẽ trở lại bình thường. Sau 2 tuần đến 3 tháng bỏ thuốc lá sự lưu thông máu trong cơ thể và chức năng thông khí được cải thiện. Từ 1 đến 9 tháng bỏ thuốc lá các triệu chứng như ho, tiết dịch nhầy, mệt mỏi, khó thở giảm, nhung mao của tế bào niêm mạc phế quản trở lại hoạt động bình thường, giảm tốc độ suy chức năng thông khí đối với người bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Từ 1 đến 2 năm bỏ thuốc lá nguy cơ nhồi máu cơ tim giảm 20-50%, giảm tỷ lệ bệnh tái phát và tăng tỷ lệ thành công trong điều trị phẫu thuật mạch vành. Sau 5 năm bỏ thuốc lá nguy cơ bị đột quỵ giảm tới mức như người không hút 5 đến 15 năm cai thuốc. Sau 10 năm bỏ thuốc lá nguy cơ tử vong do ung thư phổi giảm một nửa so với người tiếp tục hút. Các nguy cơ ung thư miệng, họng, thực quản, bàng quang, thận, tụy cũng sẽ giảm. Tốc độ di căn của ung thư cũng chậm hơn so với người hút thuốc.

TRÀ MI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>