Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

12/03/2024 | 06:30 GMT+7

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ huyện Châu Thành A không ngừng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Chị Trần Hồng Nhiên, ở ấp 2A, xã Tân Hòa đang thành công với ý tưởng khởi nghiệp từ “Cà phê dừa”.

Cùng thanh niên đồng hành trên đường lập thân, lập nghiệp, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn. Thời gian qua, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam từ huyện đến cơ sở luôn là địa chỉ tin cậy giúp kết nối, định hướng, hỗ trợ, biến những ý tưởng mới, dự án khởi nghiệp của thanh niên thành hiện thực, đi vào cuộc sống, mang lại lợi ích kinh tế cho thanh niên, gia đình và góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

Đoàn viên Trần Hồng Nhiên, ở ấp 2A, xã Tân Hòa, bộc bạch: “Quá trình khởi nghiệp với sản phẩm cà phê dừa của tôi, được các anh, chị bên đoàn, hội và chính quyền địa phương nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ. Trong đó, Huyện đoàn phối hợp với hội phụ nữ, ngân hàng chính sách xã hội hỗ trợ tôi vay vốn 100 triệu đồng để làm nhà xưởng sản xuất và hướng dẫn xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao... Sự nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời này là động lực để tôi khởi nghiệp mạnh mẽ hơn và thành công với sản phẩm của mình”.

Còn anh Tôn Phước Nguyên, ở ấp Láng Hầm A, thị trấn Rạch Gòi, cho rằng: “Khi tiến hành nghiên cứu, tham gia các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, cũng như khi thực hiện sản phẩm khởi nghiệp “Rượu trái giác”, tôi luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp đoàn, hội trong huyện và chính quyền địa phương. Hoạt động hỗ trợ của tổ chức Đoàn và chính quyền địa phương rất thiết thực đối với những thanh niên mới khởi nghiệp, lập nghiệp như tôi”.

Thực sự, đoàn viên không phải đơn độc một mình và càng thấy tự tin hơn trong quá trình khởi nghiệp vì luôn có các tổ chức Đoàn, Hội địa phương cùng đồng hành”. Theo anh Phạm Hiếu Toàn, Bí thư Đoàn, kiêm Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thị trấn Rạch Gòi, thời gian qua, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN Việt Nam thị trấn đã đa dạng hóa các nội dung, hình thức hoạt động, góp phần tạo môi trường thuận lợi nhất để hỗ trợ, giúp các bạn trẻ khởi nghiệp thành công. Điển hình như thanh niên Tôn Phước Nguyên, ở ấp Láng Hầm A khởi nghiệp với sản phẩm “Rượu trái giác”.

Hay mới đây, qua Hội thi “Dự án khởi nghiệp xanh” do huyện tổ chức, nhiều thanh niên thị trấn đạt giải cao. Cụ thể, chị Lê Đồng Ân, ở ấp Thị Tứ, với mô hình “Sản xuất kẹo thạch và màu thực phẩm từ quả giác” và mô hình “Hệ thống Cua đồng thông minh” của chị Mã Uyển Kỳ, ở ấp Xáng Mới C. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên để biến các ý tưởng, dự án khởi nghiệp thành hiện thực, góp phần làm giàu chính đáng, xây dựng quê hương Rạch Gòi giàu, đẹp”, anh Phạm Hiếu Toàn khẳng định.

Để hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp có được hiệu quả thiết thực, toàn diện, cùng với hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; xây dựng thành công sản phẩm đạt chuẩn OCOP...

Chị Hồ Nguyễn Phượng Anh Hương Thoa, Bí thư Huyện đoàn, cho biết: “Hiện toàn huyện có hơn 10 mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ đạt hiệu quả. Đến nay, chúng tôi đã hỗ trợ thanh niên xây dựng thành công 2 sản phẩm “Rượu trái giác” và “Cà phê dừa” đạt chuẩn OCOP 3 sao. Ngoài ra, kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể có mô hình, cách làm hay, tiêu biểu trong phong trào lập thân, lập nghiệp của thanh niên huyện nhà”.

Cũng theo chị Hương Thoa, thời gian tới, các cấp bộ đoàn trong huyện sẽ tiếp tục chủ trì, quan tâm phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu thực hiện các chính sách hỗ trợ ý tưởng, mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp cho đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, hỗ trợ kết nối giữa đoàn viên, thanh niên với doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước hiện thực hóa ý tưởng, mô hình khởi nghiệp tại địa phương. 

Nghĩa tình “Mái ấm thanh niên”

Vui mừng trong “Mái ấm thanh niên”, chị Lê Thị Hoàng Cầm, ở ấp 2A, thị trấn Bảy Ngàn, bày tỏ: “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, cha làm phụ hồ nhưng cũng thường xuyên đau bệnh. Nhờ các anh chị bên đoàn, hội ở địa phương và huyện quan tâm, hỗ trợ tiền đã giúp gia đình tôi xây được căn nhà mới khá khang trang, không còn phải lo mưa dột, gió lùa. Bản thân tôi ghi nhận và biết ơn sự chia sẻ, giúp đỡ nghĩa tình này đối với gia đình tôi”.

Theo anh Nguyễn Chí Trung, Bí thư Đoàn cơ sở thị trấn Bảy Ngàn, gia đình chị Lê Thị Hoàng Cầm thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Bản thân chị không có việc làm và thu nhập ổn định. Từ nguồn quỹ hỗ trợ đoàn viên nghèo, có hoàn cảnh gia đình khó khăn và vận động xã hội hóa được hơn 50 triệu đồng, đơn vị kịp thời hỗ trợ gia đình này xây dựng ngôi nhà mới kiên cố để an cư, lạc nghiệp, yên tâm lao động, sản xuất vươn lên thoát nghèo.

Để có những ngôi nhà mới khang trang thay thế cho những mái nhà cấp 4 dột nát, Huyện đoàn chỉ đạo các đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp với các hội, đoàn thể địa phương tìm hiểu và giới thiệu các hoàn cảnh khó khăn, không có khả năng xây dựng nhà ở, sau đó tổ chức vận động đoàn viên, thanh niên và nguồn xã hội hóa cùng tham gia hỗ trợ kinh phí xây dựng. “Dự kiến giữa tháng 3-2024, Huyện đoàn sẽ bàn giao thêm một “Mái ấm thanh niên”, với tổng kinh phí hỗ trợ xây dựng hơn 50 triệu đồng cho thanh niên Trần Hoàng Tâm, ở ấp Trầu Hôi A, xã Thạnh Xuân”, chị Hồ Nguyễn Phượng Anh Hương Thoa, Bí thư Huyện đoàn, cho hay.

Bên cạnh hoạt động xã hội hóa nguồn kinh phí xây dựng các “Mái ấm thanh niên”, lực lượng đoàn viên, thanh niên tại các địa phương cũng đóng vai trò quan trọng, thể hiện qua việc hỗ trợ, đóng góp ngày công lao động phụ giúp nhiều gia đình trong quá trình xây dựng nhà… Qua những hoạt động ý nghĩa, thiết thực đã góp phần tiết giảm đáng kể chi phí xây dựng, giúp căn nhà được khang trang, chất lượng hơn.

Hiệu quả từ những “Mái ấm thanh niên” đem lại rất tích cực, góp phần lan tỏa phong trào vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân các địa phương đánh giá cao. Thời gian tới, các cấp bộ đoàn quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa việc rà soát các đối tượng đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại cơ sở để triển khai xây dựng các mái ấm bảo đảm đúng đối tượng, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Cùng các công trình, phần việc của thanh niên, việc đồng hành với thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp, cũng như quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn an tâm phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo trong những “Mái ấm thanh niên” là minh chứng rõ nét cho tinh thần sáng tạo, nhiệt huyết và trách nhiệm của tuổi trẻ Châu Thành A trong xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: BẢO LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>