Hoạt động công đoàn đạt nhiều kết quả ấn tượng

14/02/2024 | 04:33 GMT+7

Khép lại năm 2023, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục ghi nhận được nhiều ấn tượng tốt đẹp của quá trình hoạt động suốt năm qua, góp phần khẳng định thêm vai trò, vị thế tổ chức Công đoàn Hậu Giang.

Trong năm 2023, các cấp công đoàn trao tặng 123 căn “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền hỗ trợ gần 5 tỉ đồng.

Điểm nhấn nổi bật trong năm 2023, là các cấp công đoàn thực hiện việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng. Theo đó, tổng số 4.260 trường hợp được hỗ trợ theo quy định, với tổng số tiền gần 4,9 tỉ đồng từ nguồn kinh phí cấp bù của Tổng Liên đoàn. Qua đó, giúp công nhân lao động ổn định cuộc sống trong thời gian tìm kiếm công việc mới, phấn đấu vượt qua giai đoạn khó khăn.

Khẳng định vai trò chăm lo của công đoàn

Trong năm 2023, có 14.643 đoàn viên, người lao động được thụ hưởng với số tiền gần 5,2 tỉ đồng từ các chương trình phúc lợi do các cấp công đoàn trực tiếp ký kết thực hiện. Trong khi đó, các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động cũng được các cấp công đoàn tiếp tục quan tâm chỉ đạo và triển khai, thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức thiết thực, đa dạng, kịp thời, nhất là vào các dịp lễ, tết.

Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm lo, LĐLĐ tỉnh, cùng các công đoàn cấp huyện và tương đương đã vận động thành lập mới 7 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Đặc biệt, Chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” đã tạo sức lan tỏa, ấm áp, vui tươi, phấn khởi và tin tưởng sâu sát đối với sự lãnh đạo của Đảng qua các hoạt động chăm lo thiết thực. Cụ thể như tổ chức đi thăm và trao tặng hơn 27.000 suất quà, với tổng số tiền trên 13,5 tỉ đồng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, bị giãn việc, cắt hợp đồng lao động do doanh nghiệp thiếu đơn hàng, trực đêm giao thừa.

Cũng trong năm 2023, các cấp công đoàn còn tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời 35.216 trường hợp là cán bộ, đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo... với tổng số tiền gần 10,5 tỉ đồng. Ngoài ra, các cấp công đoàn trao tặng 123 căn “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền hỗ trợ gần 5 tỉ đồng, được trích từ nguồn kinh phí của tỉnh và xã hội hóa.

Từ việc triển khai, thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ kịp thời đã góp phần ổn định tình hình công nhân, viên chức, lao động tỉnh nhà. Theo ông Lê Thanh Phú, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, trong năm 2023, đại bộ phận cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nước, khắc phục khó khăn, an tâm lao động sản xuất, công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tình hình việc làm, đời sống của công nhân, viên chức, lao động nói chung, công nhân lao động trong các doanh nghiệp của tỉnh nói riêng được đảm bảo ổn định. Nhất là trong năm 2023, các cấp công đoàn tích cực, chủ động thực hiện nhiều giải pháp tham gia xây dựng, ổn định tình hình quan hệ lao động hài hòa ở các công ty, doanh nghiệp. Từ đó, góp phần giảm số vụ tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể xảy ra so với các năm trước.

Ông Lê Công Khanh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, nhấn mạnh: “Năm qua, trên cơ sở phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, các hoạt động công đoàn của tỉnh dần đi vào chiều sâu, bám sát chức năng, nhiệm vụ và nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, người lao động. Từ đó, ngày càng minh chứng một cách thuyết phục nhất cho người lao động thấy được lợi ích của mình khi tham gia vào tổ chức Công đoàn”.

Dấu ấn nổi bật các phong trào thi đua

Các cấp công đoàn cũng luôn quan tâm đổi mới hoạt động, đáp ứng yêu cầu quá trình phát triển và hội nhập quốc tế. Theo ông Lê Thanh Phú, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, năm qua, đã thành lập mới 9 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước, trong đó 4 công đoàn cơ sở có từ 25 lao động trở lên, đạt 200% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn; phát triển mới 7.424 đoàn viên. Hiện toàn tỉnh có 50.252 đoàn viên/55.135 công nhân, viên chức, lao động ở 782 công đoàn cơ sở.

Đáng ghi nhận là, đội ngũ đoàn viên, người lao động trong tỉnh ngày càng có bản lĩnh về chính trị, tư tưởng vững vàng; tích cực hưởng ứng và hăng hái tham gia các phong trào thi đua do Công đoàn phát động. Tiêu biểu là tích cực tham gia thực hiện tốt đợt thi đua đặc biệt chào mừng đại hội công đoàn các cấp, gắn với thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2023 và hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày thành lập tỉnh.

Kết quả, toàn tỉnh thực hiện 176 công trình chào mừng đại hội công đoàn cơ sở, 88 công trình chào mừng đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 54 công trình chào mừng Đại hội XI Công đoàn Hậu Giang. Đến nay, đã công nhận, gắn biển 40 công trình, tổng giá trị các công trình gần 259 tỉ đồng. Ngoài ra, đăng ký thực hiện 2 công trình chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; thực hiện 17 mô hình đột phá trong hoạt động công đoàn.

Đối với Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” đã kết thúc vào tháng 8-2023, tỉnh có 69.649 sáng kiến tham gia, đạt hơn 1.392% kế hoạch đăng ký Tổng Liên đoàn. Với kết quả này, Hậu Giang đứng thứ 7 cả nước, dẫn đầu Cụm thi đua 12 LĐLĐ tỉnh trong khu vực về số lượng sáng kiến tham gia. Đáng nói là, đa số sáng kiến được cấp có thẩm quyền công nhận, đang áp dụng vào thực tế giúp mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhiều sáng kiến thể hiện được sự sáng tạo của người lao động trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp, không ít sáng kiến có tính thích ứng cao với bối cảnh bình thường mới, đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất, công tác của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó cho thấy, các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất, công tác do công đoàn phát động ngày càng thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và thu được kết quả quan trọng.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Công Khanh đánh giá: “Nhìn chung, năm 2023, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Tỉnh ủy, Tổng Liên đoàn; sự phối hợp của chính quyền, chuyên môn cùng cấp. Nhất là vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo của đội ngũ cán bộ công đoàn trong hoạt động công đoàn các cấp mang lại hiệu quả thiết thực, được toàn thể người lao động nhiệt tình ủng hộ, hưởng ứng”.

Tập trung triển khai cụ thể hóa nghị quyết đại hội công đoàn

Thông tin từ LĐLĐ tỉnh, trong năm 2023, đơn vị thực hiện hoàn thành 11/11 chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao. Trong đó có 5 chỉ tiêu đạt từ 200% trở lên, như thành lập mới Ban Nữ công quần chúng ở công đoàn cơ sở ngoài khu vực nhà nước, đạt 450%; ký mới thỏa ước lao động tập thể (ký lần đầu tiên), đạt 350%; đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca theo mức quy định đạt 650%...

“Những kết quả nổi bật của năm qua, phải nói là rất quan trọng, góp phần tạo tiền đề cho đơn vị thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2024, cũng như góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh”, ông Lê Công Khanh khẳng định và cho biết nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, là tập trung triển khai cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn tỉnh, Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Trọng tâm là các mục tiêu, nhiệm vụ, 11 nhóm chỉ tiêu, ba khâu đột phá do Đại hội XI Công đoàn tỉnh đề ra và các mục tiêu, nhiệm vụ, 10 nhóm chỉ tiêu, ba khâu đột phá do Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đề ra. Đồng thời, tiến hành phát động và tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)...

 

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>