Thị xã Ngã Bảy: Đưa chương trình công nghệ giáo dục vào trường học
Gần đây, rất nhiều phụ huynh tỏ ra băn khoăn về việc không biết kiến thức con mình đang học có đúng chuẩn hay không khi cách đánh vần có phần “khác lạ” so với truyền thống. Tại thị xã Ngã Bảy, đây là năm thứ 4, một số trường tiểu học đã áp dụng chương trình.
Theo nhận định của cô Thùy Linh, chương trình giáo dục công nghệ lớp 1 giúp học sinh nắm chắc quy luật chính tả.
“Học sinh lớp 1 vẫn đánh vần, đọc thông, viết thạo sau khi học theo chương trình giáo dục công nghệ”, đó là ý kiến của cô giáo Nguyễn Ái Thùy Linh, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản. Cô Thùy Linh cho biết thêm, 3 năm trước, khi mới tiếp cận tài liệu “Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục”, giáo viên thấy lúng túng trong quá trình giảng dạy. Sau vài tháng thì quen dần và nay đã dạy thuận lợi hơn. Khi giảng dạy, tôi thực hiện quy trình 4 việc của công nghệ giáo dục do sách thiết kế. Các thao tác dạy được thực hiện bằng tay giúp tạo được sự hứng thú cho học sinh. Cô Thùy Linh cũng lý giải về các ô vuông, hình tròn, hình tam giác ở những trang đầu tiên của quyển sách. Đó là bài học tiếng, mỗi ô là một tiếng, giúp các em phân biệt trong câu có tiếng. Sau đó, tách tiếng và dạy phần âm, vần rồi đến ghép vần. Đặc biệt, chương trình công nghệ giáo dục dạy quy luật chính tả, giúp các em phân biệt được chính xác nguyên âm ghép với phụ âm theo đúng luật, như vậy sẽ tránh được tình trạng viết sai chính tả ở những cấp học tiếp theo.
Cũng đồng tình với ý kiến của cô giáo Thùy Linh, bà Lê Thị Bích Tuyền, phụ huynh học sinh Ngô Lê Vinh, hiện đang học lớp 2A1 tại trường về luật chính tả được dạy theo công nghệ giáo dục. Bà Tuyền cho hay: “Năm lớp 1, con tôi đã được học chương trình công nghệ giáo dục, cháu học giỏi, viết chữ đẹp và đứng nhất lớp. Bây giờ lớp 2 rồi, cháu đọc chữ rất thạo”. Chia sẻ thêm với chúng tôi, bà Tuyền rất tâm đắc với quy luật chính tả mà chương trình hướng dẫn. Ban đầu khi con bà Tuyền mới học, bà thấy lạ nhưng khi ôn bài cho con tại nhà, bà mới thấy được cái hay của chương trình.
Điều mà cô Thùy Linh mừng nhất là kết quả thu được sau các buổi học rất bất ngờ, học sinh học theo sách “Công nghệ giáo dục” tiếp thu nhanh. Thành quả của cô giáo lớp 1 đã được đền đáp khi mà các em bước sang các lớp lớn hơn đã đọc thông, viết thạo. Khi được tiếp cận với em học sinh đã từng học qua chương trình giáo dục công nghệ, nhiều người mới cảm nhận được thành quả này. Như em Trần Ngọc Sang, đang học lớp 2A1, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản có thể tự viết tên mình một cách ngay ngắn. Chữ nào cần viết hoa thì viết, chữ rõ nét. Khi đọc các chữ mà cô giáo yêu cầu, em cũng đánh vần chính xác.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản Lê Tấn Phụng thông tin, trường đã đưa vào giảng dạy công nghệ giáo dục lớp 1 được 4 năm. Từ đó đến nay, các cháu lên lớp 2 học vẫn bình thường, tiếp tục học tập kiến thức mới. Trường cũng chưa nhận được phản ánh nào của phụ huynh học sinh. Năm nay cũng vậy nên tôi nghĩ các bậc phụ huynh cũng không nên lo lắng về chương trình học này.
Được biết, năm nay, toàn thị xã Ngã Bảy có 6/11 trường áp dụng chương trình giáo dục công nghệ lớp 1 và đang bước vào năm thứ tư giảng dạy. Những năm qua, nhiều em học sinh lớp 1 vẫn lên lớp và tiếp thu kiến thức tốt đối với chương trình giáo dục của bậc học tiếp theo. Thiết nghĩ, đích đến của giáo dục chính là làm sao để sau khi trẻ học xong lớp 1, các em có thể đánh vần và đọc được chữ, viết đúng chính tả.
Bài, ảnh: TRÚC LINH
- Hậu Giang thực hiện chưa đạt mục tiêu giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng theo Đề án 522
- Cần tăng cường thanh tra, kiểm tra về bố trí, phân công cán bộ, giáo viên ở các trường
- Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác quản lý về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
- Phát động Cuộc thi tìm hiểu sách “20 năm Hậu Giang - Thành tựu và khát vọng phát triển”
- Tận dụng “thời kỳ vàng”, hiện thực hoá khát vọng xây dựng Hậu Giang phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, bao trùm
- Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 30 – 4 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
- Hậu Giang thực hiện chưa đạt mục tiêu giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng theo Đề án 522
- Để đi lại trong dịp lễ an toàn
- Việt Nam cần gần 135 tỷ USD đầu tư cho nguồn và lưới điện đến 2030
- Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong phát triển nông thôn
- Đỉnh triều cường vượt báo động III
- Giá bán mía giảm khoảng 800 đồng/kg
- Lãnh án nặng vì rủ rê người khác sử dụng ma túy
- Tai nạn giao thông làm nhiều người bị xây xước
- Trộm cắp điện từ 2 triệu đồng trở lên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
- Giải pháp hoàn thiện các tiêu chí trường chính trị chuẩn
- Hành động để người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến công nhân và người lao động
- Nâng cao kỹ năng chữa cháy rừng
- Khí thế trên công trình tái định cư phục vụ cao tốc
- Mùa vàng - Mùa vui…
- “Vàng trắng” nơi xứ “Bạc”
- Ấn tượng Tháng Thanh niên
- Rộn ràng mùa thu hoạch lúa Đông xuân
- Trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
- Tham quan, trình diễn cơ giới hóa trên cánh đồng canh tác lúa thông minh