Học sinh chủ động, giáo viên gợi mở
Với phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm, thời gian qua chất lượng dạy và học ở các trường không ngừng được nâng cao.
Được tự tay chăm sóc vườn rau, cây kiểng ở sân trường, được học làm bác sĩ, làm thợ xây dựng ngay tại lớp... là những gì các bé ở Trường Mẫu giáo Sen Hồng, thị xã Ngã Bảy, được học trong thời gian qua. Nếu trước đây, đến lớp các bé chỉ đơn thuần được học hát, múa, được nghe cô giáo kể chuyện, thì hiện nay các em được tham gia nhiều hoạt động học tập hơn. Bà Đào Thị Ngọc Thu, Hiệu trưởng nhà trường, nói: “Đa phần các hoạt động giảng dạy hiện nay ở trường đều tập trung để trẻ hoạt động là chính. Ngoài các hoạt động vui chơi tại lớp, chúng tôi còn tăng cường cho trẻ tham gia hoạt động ngoài trời, để trẻ được thực hành nhiều hơn. Với cách giảng dạy theo hướng lấy trẻ làm trung tâm này, trẻ rất thích đến lớp, các bé được tiến bộ hơn rất nhiều”.
Các bé ở Trường Mẫu giáo Sen Hồng, thị xã Ngã Bảy, được tham gia các hoạt động ngay tại trường.
Trường Mẫu giáo Sen Hồng, thị xã Ngã Bảy, hiện có 286 trẻ đang theo học, ngoài điểm chính, trường còn có 2 điểm lẻ. Để giáo viên chủ động vận dụng các phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm, Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo các cô hàng tháng thay đổi chương trình giảng dạy sao cho phù hợp, để thu hút trẻ. Hiện tại, ngoài làm đồ dùng, đồ chơi để trẻ được hoạt động ngay tại lớp, giáo viên của trường còn trồng rau, trồng cây ăn trái, cây kiểng để các bé được tự trải nghiệm thực tế như chăm sóc, cắt tỉa… Với cách giảng dạy này, đã tạo được hứng thú cho các bé, được nhiều phụ huynh rất đồng tình và hỗ trợ.
Không riêng gì các bé ở trường mầm non, mẫu giáo, thời gian qua phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm, cũng được giáo viên ở Trường Tiểu học Phương Phú 1, huyện Phụng Hiệp, áp dụng vào giảng dạy. Bà Lư Thị Thùy Linh, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Với phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm, giáo viên chỉ là người gợi mở, các kiến thức liên quan đến bài học học sinh sẽ tự tìm hiểu. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng học hiệu quả với phương pháp này, đối với những em chưa theo kịp giáo viên sẽ chủ động chia các em vào nhóm nhỏ để hỗ trợ các em nhiều hơn. Từ khi áp dụng phương pháp giảng dạy này, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình của trường cũng đạt gần 100%”. Với phương pháp mới này, học sinh sẽ phát huy được tính chủ động, sáng tạo đặc biệt kiến thức bài học sẽ được các em khắc sâu hơn.
Bên cạnh các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm còn được triển khai thực hiện ở một số trường THCS trên địa bàn tỉnh. Cùng với mong muốn để học sinh, sinh viên phát huy được tính chủ động, sáng tạo trong quá trình học tránh theo lối mòn quá nhiều lý thuyết khô khan, từ đầu năm học 2017-2018, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang bắt đầu triển khai giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm. Bà Trần Thị Thu Thủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Giảm lý thuyết khô khan, tăng khả năng thực hành, tập trung các hoạt động hướng về học sinh, sinh viên để các em ra trường có tay nghề vững vàng, là mục tiêu được trường tập trung thực hiện kể từ năm học này. Chúng tôi đã xác định giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm là hướng để nhà trường nâng cao chất lượng”.
Để khắc phục tình trạng “học chay, học vẹt”, chương trình đào tạo thiếu thực tế, không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng, các trường đang chuyển dần từ lý thuyết khô khan sang các bài học gắn liền với thực hành thực tế cho các em. Cách lấy người học, việc học làm trung tâm, là một trong những cách để các trường từng bước tiếp cận với cách đổi mới phương pháp giảng dạy.
Bài, ảnh: AN NHIÊN
- Hậu Giang thực hiện chưa đạt mục tiêu giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng theo Đề án 522
- Cần tăng cường thanh tra, kiểm tra về bố trí, phân công cán bộ, giáo viên ở các trường
- Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác quản lý về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
- Phát động Cuộc thi tìm hiểu sách “20 năm Hậu Giang - Thành tựu và khát vọng phát triển”
- Tận dụng “thời kỳ vàng”, hiện thực hoá khát vọng xây dựng Hậu Giang phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, bao trùm
- Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 30 – 4 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
- Hậu Giang thực hiện chưa đạt mục tiêu giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng theo Đề án 522
- Để đi lại trong dịp lễ an toàn
- Việt Nam cần gần 135 tỷ USD đầu tư cho nguồn và lưới điện đến 2030
- Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong phát triển nông thôn
- Đỉnh triều cường vượt báo động III
- Giá bán mía giảm khoảng 800 đồng/kg
- Lãnh án nặng vì rủ rê người khác sử dụng ma túy
- Tai nạn giao thông làm nhiều người bị xây xước
- Trộm cắp điện từ 2 triệu đồng trở lên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
- Giải pháp hoàn thiện các tiêu chí trường chính trị chuẩn
- Hành động để người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến công nhân và người lao động
- Nâng cao kỹ năng chữa cháy rừng
- Khí thế trên công trình tái định cư phục vụ cao tốc
- Mùa vàng - Mùa vui…
- “Vàng trắng” nơi xứ “Bạc”
- Ấn tượng Tháng Thanh niên
- Rộn ràng mùa thu hoạch lúa Đông xuân
- Trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
- Tham quan, trình diễn cơ giới hóa trên cánh đồng canh tác lúa thông minh