Bí quyết nào để đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100% ?

13/08/2023 | 13:30 GMT+7

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm  nay, 9 trường THPT và 2 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tỷ lệ đỗ 100%, cao nhất từ năm 2019 đến nay.

Với những giải pháp chất lượng, cách làm hiệu quả, Trường THPT Hòa An (huyện Phụng Hiệp) giữ vững thành tích 5 năm đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100%.

Cách làm, giải pháp hay

Trường THPT Hòa An, huyện Phụng Hiệp triển khai nhiều cách làm đổi mới trong kiểm tra, đánh giá học sinh lớp 12 trong năm học qua. Ông Nguyễn Quang Hải, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hòa An, chia sẻ: “Trường áp dụng mô hình “1 kèm 1”, không chỉ 1 giáo viên kèm 1 học sinh có nguy cơ rớt tốt nghiệp mà áp dụng luôn cho học sinh trong lớp học, 1 bạn giỏi kèm 1 bạn học chưa tốt”.

Khó nhất trong ôn tập cho học sinh lớp 12 tốt nghiệp là bù đắp lỗ hỏng kiến thức và nâng ý thức học tập của các em. Nhà trường tập trung nâng cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới phương pháp giảng dạy, quản lý học sinh trong ôn tập để mỗi giáo viên quan tâm, hỗ trợ hết mình nhất là phụ đạo cho học sinh yếu, kém, ý thức học tập không cao vươn lên trong học tập. Phát huy hiệu quả tinh thần trách nhiệm nên từ năm 2018 đến nay trường đều giữ vững thành tích 100% học sinh trường đỗ tốt nghiệp THPT. Trường có 148/148 học sinh đỗ tốt nghiệp THPT.

Thầy Thạch Ly Na, giáo viên dạy môn hóa học Trường THPT Hòa An, chia sẻ: “Ở học sinh có năng lực học chưa tốt là các em rất rụt rè và ngại chia sẻ khó khăn với thầy cô, bạn bè, một ít học sinh ham chơi, không ham học, không có định hướng tương lai cho bản thân… nên sao lãng việc học hành. Khi ôn tập cho các em lớp 12, tôi thường xây dựng nhóm bạn học tốt để hỗ trợ nhau. Mỗi nhóm học tập chọn ghép thường 3-4 bạn cùng sở thích, năng lực học gồm cả khá, giỏi, trung bình, yếu để hỗ trợ bạn tiến bộ”.

Giữ vững thành tích khi 8 năm liên tục, từ năm học 2015-2016 đến nay, Trường THPT chuyên Vị Thanh đạt kết quả 100% học sinh lớp 12 thi đỗ tốt nghiệp THPT. Hàng năm có đến 80% học sinh đậu đại học nguyện vọng 1 tại các trường danh giá như Trường Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Cần Thơ, Đại học Y Dược Cần Thơ… Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Mục tiêu đào tạo của nhà trường không chỉ dừng lại ở chỗ tốt nghiệp THPT mà là vào các trường đại học trong nước uy tín và đi du học... Nhà trường đào tạo theo năng lực của học sinh. Phương pháp giảng dạy tối ưu, kết hợp ứng dụng phần mềm trong ôn tập, rèn kỹ năng cả trực tiếp và trực tuyến… để các em phát huy tối đa năng lực của mình, mỗi tiết học lý thuyết luôn gắn liền thực hành, trải nghiệm công nghệ thực tế”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Trường THPT chuyên Vị Thanh có 3 học sinh nằm trong tốp 6 thí sinh có điểm số thi cao nhất toàn tỉnh. Đỗ Tiến Phát, học sinh lớp 12TA của trường là thủ khoa kỳ thi của tỉnh, với tổng số điểm các môn thi là 55,1 điểm.

Đổi mới cách dạy, cách học

Đạt tỷ lệ 100% học sinh tốt nghiệp, với Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh là niềm vui lớn. Ông Nguyễn Quốc Sở, Hiệu trưởng nhà trường, bộc bạch: “Tỷ lệ này đã khá lâu rồi đến nay trường mới mang về được. Chính nhờ việc thay đổi trong cách quản lý và đổi mới phương pháp ôn tập cho học sinh, giúp trường đạt kết quả này”.

 Chia sẻ bí quyết ôn tập hiệu quả, ông Sở cho biết: “Nhà trường đẩy mạnh, tăng cường công tác phối hợp với phụ huynh trong việc quản lý giờ giấc học tập của học sinh như thông qua app Edu.One (app liên lạc điện tử). Từ app này, chúng tôi đăng tải, chia sẻ nhiều thông tin, hướng dẫn kỹ năng, tài liệu học tập… giúp học sinh chủ động hơn trong việc học; trong gia đoạn ôn thi nước rút, trường mời phụ huynh học sinh ký cam kết cùng với nhà trường đôn đốc, hỗ trợ học sinh học tập. Giáo viên thiết kế lại bài giảng, ma trận đề thi, ôn tập theo chủ đề, nhẹ nhàng, có trọng tập đảm bảo chuẩn kiến thức cơ bản nhất theo từng nhóm năng lực học sinh…”.

Trường cũng căn cứ vào kết quả thi năm học trước để giao chỉ tiêu về điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT cho từng bộ môn, từng giáo viên. Trường THPT Chiêm Thành Tấn căn cứ vào điểm khảo sát của học sinh sau mỗi kỳ thi để phân hóa học sinh thành từng nhóm năng lực và tổ chức ôn thi cho học sinh theo năng lực và mục tiêu mà học sinh hướng tới, giúp các em có động lực để vượt lên chính mình. Năm 2022, trường chỉ có 238/245 học sinh đỗ tốt nghiệp, tỷ lệ chỉ 97,14% thấp hơn so với tỷ lệ chung của tỉnh, đến năm 2023, với cách làm hiệu quả và quyết tâm, 265/265 học sinh trường đã tốt nghiệp THPT.

Là 1 trong 2 trung tâm của tỉnh có tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 100%, ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Quá trình ôn tập, mỗi giáo viên đều tăng cường rèn kỹ năng làm bài thi cho học sinh. Nắm bắt tâm lý của học sinh thích sử dụng công nghệ, để tạo hứng thú cho học sinh học tập, chúng tôi khuyến khích giáo viên hướng dẫn cho học sinh học tập trên các phần mềm, sử dụng phối hợp các group zalo trong học tập, quản lý nhóm, lớp để giao bài tập cho học sinh, khuyến khích các em tự học và làm quen với nhiều dạng đề, dạng bài tập, dạng bài trắc nghiệm khác nhau trên nền các tảng số”. Trung tâm cử giáo viên có kinh nghiệm, có năng lực chuyên môn tốt bồi dưỡng cho học sinh trung bình, yếu kém những kiến thức mà các em đã hỏng để theo kịp với chương trình học, kết hợp giữa hình thức kiểm tra trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết với kiểm tra thực hành... Các giáo viên duy trì, nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn, tăng cường cho học sinh kỹ năng thực hành nghề nghiệp.

Theo số liệu công bố, tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2023, toàn tỉnh đạt 98,58% (bao gồm cả hệ THPT và giáo dục thường xuyên, tự do). Tỷ lệ này đã tăng 0,26% so với tỷ lệ thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2022.

Bà Trần Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Bên cạnh sự nỗ lực trong công tác tổ chức ôn thi cho học sinh ngay tại mỗi giờ lên lớp của các nhà trường, việc học sinh chủ động cập nhật thêm kiến thức, dạng bài từ các phần mềm học trực tuyến, kho bài giảng online uy tín, cũng là một phương pháp học tập khoa học, hiệu quả. Kết quả kỳ thi năm nay đã cho thấy sự vươn lên, đổi mới trong giảng dạy, nâng chất lượng của mỗi trường, trung tâm, khi từng năm nâng dần tỷ lệ học sinh tốt nghiệp, số lượng các trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đạt tỷ lệ 100%...”.

Số lượng trường THPT, trung tâm đạt tỷ tốt nghiệp 100% qua các năm

 

Năm 2019: toàn tỉnh chỉ có 2/23 trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Phụng Hiệp đạt tỷ lệ này.

Năm 2020: 9 trường THPT đạt tỷ lệ 100%.

Năm 2021: 5 trường THPT và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành A đạt tỷ lệ 100%.

Năm 2022: 4 trường THPT và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên đạt tỷ lệ 100%.

Năm 2023: 9 trường THPT và 2 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên đạt tỷ lệ 100%.     

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>