Nâng chất y tế dự phòng

08/09/2017 | 10:19 GMT+7

Tiếp tục nâng cao chất lượng y tế dự phòng, chủ động phòng chống dịch bệnh là một trong những nhiệm vụ được đề ra trong giải pháp phát triển văn hóa - xã hội của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Nhiệm vụ này đã và đang được quan tâm, chú trọng thực hiện...

Phòng khám Đa khoa khu vực Xà Phiên, huyện Long Mỹ, có hai chậu nuôi cá bảy màu để diệt lăng quăng.

Nâng cao kiến thức người dân trong phòng, chống dịch bệnh

Đến xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ - nơi có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống sẽ không khó tìm được những hộ dân có kiến thức sâu rộng về bệnh sốt xuất huyết (SXH) hay tay - chân - miệng (TCM). Mỗi người dân đều có ý thức phòng, chống bệnh, để tự bảo vệ bản thân và gia đình. Trong gia đình ông Thạch Hưng, ở ấp 5, xã Xà Phiên có đứa cháu nhỏ 4 tuổi nên việc phòng tránh bệnh luôn được quan tâm. Ông Thạch Hưng bộc bạch: “Địa phương tuyên truyền cho chúng tôi thông qua tờ bướm, tờ rơi cùng với việc xem tivi, nghe radio, đã giúp gia đình có kiến thức tốt hơn về dịch bệnh. Cháu nhỏ được ngủ mùng, mặc quần áo tay dài để tránh muỗi và rửa tay chân, đồ chơi thật sạch để phòng TCM”. Xung quanh nhà ông Hưng luôn được quét tước gọn gàng, bụi rậm hay trái dừa, vỏ xe cũ đều không có. Tạo nên một môi trường thoáng mát để muỗi không có nơi đẻ trứng, sinh sản.

Còn gia đình chị Nguyễn Thị Thu Thủy, cũng ở ấp 5, xã Xà Phiên, mặc dù không có trẻ nhỏ nhưng chị luôn ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung, tạo điều kiện để các cán bộ y tế làm nhiệm vụ. Chị Thủy nói: “Cán bộ y tế hướng dẫn chúng tôi tận tình các kiến thức liên quan đến phát hiện và phòng, chống dịch bệnh. Gia đình tôi thả cá lia thia để diệt lăng quăng, lu khạp được đậy nắp kín để tránh muỗi đẻ trứng”. Từ đầu năm đến nay, xã Xà Phiên chỉ ghi nhận 1 cas SHX (giảm 2 cas) và 1 cas TCM (giảm 2 cas), so với cùng kỳ năm 2016. Nhờ công tác vận động, tuyên truyền sâu rộng trong người dân đã nhận được tín hiệu tích cực. Tổ y tế và mạng lưới cộng tác viên trên địa bàn đã chủ động nâng cao nhận thức người dân, thường xuyên họp lệ hàng tháng với phòng khám nhằm thông báo tình hình dịch bệnh và có những điều chỉnh kịp thời. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Trưởng phòng khám Đa khoa khu vực Xà Phiên, nói: “Tại phòng khám có nuôi hai chậu cá bảy màu, nếu người dân cần chúng tôi sẵn sàng cho để diệt lăng quăng. Mặc dù tình hình dịch bệnh ổn định nhưng chúng tôi luôn trong tâm thế sẵn sàng để phòng, chống”.

Chính sự chủ động nâng cao nhận thức người dân đã góp phần kiềm giảm tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Để sức khỏe người dân được chăm sóc tốt hơn

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thì việc siết chặt công tác quản lý, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng y tế dự phòng, chủ động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn luôn được ngành y tế quan tâm. Đây là nhiệm vụ được xác định trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Huyện Long Mỹ, một trong những địa phương thực hiện tốt công tác y tế dự phòng khi tình hình dịch bệnh từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện đều được kiềm chế ở mức ổn định. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất và nguồn nhân lực, nhưng huyện Long Mỹ vẫn đảm bảo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ. Ngành y tế đã kết hợp với các ban, ngành đoàn thể, đẩy mạnh tuyên truyền trong cộng đồng. Đội ngũ cán bộ trạm y tế, địa bàn có kinh nghiệm, mặn mà và tâm huyết với công việc.

Tại Trung tâm Y tế huyện đã thực hiện phát thanh nội viện 2 lần/ngày về triệu chứng và cách phòng tránh một số loại bệnh thường gặp. Ông Trần Phong Nhã, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên đi xuống địa bàn để theo dõi ổ dịch cũ. Đồng thời, kiểm tra xem xã có thực hiện đúng quy trình phòng, chống dịch bệnh hay không để có điều chỉnh thích hợp”.

Ngoài sự tận tâm, phối hợp chặt chẽ ở địa phương, công tác quản lý sát sao từ cấp tỉnh là điều cần thiết, góp phần quan trọng vào việc khống chế dịch bệnh. Công tác y tế dự phòng tại Hậu Giang đã thực sự phát huy được hiệu quả trước tình hình diễn biến hết sức phức tạp. Thời tiết bất thường, độ ẩm cao là điều kiện để vi-rút và muỗi phát triển nhanh. Xác định được điều này, ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã đề ra kế hoạch khống chế dịch bệnh và chọn 2 địa phương làm điểm chiến dịch (huyện Châu Thành và thị xã Ngã Bảy). Đồng thời, khi phát hiện cas bệnh nặng công tác dập dịch sẽ được triển khai nhanh chóng, luôn chú trọng công tác xử lý môi trường trước khi tiến hành; cấp phát và hướng dẫn cho người dân sử dụng cloramin B để lau chùi nhà cửa. TS.BSCKII Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết: “Chúng tôi dự kiến sẽ mở chiến dịch đợt 3 trong trung tuần tháng 9 này nhằm chỉ đạo các huyện xử lý triệt để ổ dịch cũ, các cas bệnh đơn lẻ. Nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, chúng tôi sẽ mở tiếp chiến dịch đợt 4. Mục tiêu cuối cùng là làm như thế nào để tình hình dịch bệnh được ổn định, sức khỏe người dân được chăm sóc tốt hơn”.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>