Quan tâm đến lợi ích chung - riêng hài hòa để đoàn kết giới

10/03/2021 | 05:18 GMT+7

Mấy hôm nay, cả hệ thống chính trị hướng về... phụ nữ - Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và kỷ niệm 1981 năm Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Ở Hậu Giang, các cấp, các đơn vị với nòng cốt là... chị em đã kêu gọi đấng mày râu chung tay tổ chức cho mình những buổi sinh hoạt ấm áp.

Năm nào cũng vậy, các cấp hội liên hiệp phụ nữ trong tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động vui vẻ nhân ngày này, riêng trong năm 2020 và 2021 thì quy mô nhỏ hơn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy vậy cũng không kém phần ý nghĩa.

Điểm lại các hoạt động có thể thấy nếu không mang lại giá trị về vật chất cũng mang đến giá trị tinh thần động viên chị em, hội viên. Như mít-tinh, tọa đàm, họp mặt, thăm và tặng quà; hỗ trợ vốn, kiến thức làm ăn; ra mắt các mô hình đoàn kết, san sẻ, yêu thương... Hoạt động của “một nửa” này suy cho cùng là để làm sâu sắc hơn truyền thống quý báu “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, chăm lo tốt hơn đời sống chị em và khẳng định vị trí, vai trò, sự quan trọng của phụ nữ đối với xã hội...

Là một tỉnh nông nghiệp chiếm trên dưới 70%, đời sống người dân nói chung và chị em nói riêng còn những khó khăn nhất định. Vì vậy, thời gian qua có thể dễ nhận thấy ở các cấp hội luôn thai nghén, ra mắt nhiều mô hình, tổ, nhóm, câu lạc bộ sản xuất kinh doanh, khởi nghiệp, góp vốn, tương trợ lẫn nhau...

Nếu một lần xuống cơ sở sẽ cảm nhận được ngay chuyện cán bộ phụ nữ ấp, khu vực luôn lắng nghe nhu cầu của đa số chị em để tổ chức mô hình giúp nhau, như đan đát, may gia công, hùn vốn cất nhà, chằm lá, tiểu thương khá giúp hộ khó khăn... Nó gián tiếp nói lên rằng đời sống hội viên, phụ nữ còn thiếu thốn nên phải có những hình thức hoạt động như vậy để tập hợp, đoàn kết chị em, đích đến là vươn lên khá giả.

Dĩ nhiên không chỉ bao nhiêu đó mà còn các mô hình làm giàu, hùn vốn cất nhà tường (trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 năm nay, Tỉnh hội tổ chức tọa đàm “Khát vọng làm giàu của phụ nữ - cơ hội và thách thức”) và các hoạt động phong phú có ý nghĩa về mặt tinh thần...

Công tác hội và phong trào phụ nữ tỉnh nhà ngày càng nâng chất nên ngày càng thu hút nhiều hội viên vào hội, đến nay toàn tỉnh có đến 134.197 hội viên trên tổng số 208.350 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên. Chị em vào hội với nhiều lý do nhưng chính yếu là lòng tin, trách nhiệm với tổ chức, vào hội để chung tay góp sức dệt thêu quê hương thêm đẹp...

Là một tổ chức chính trị - xã hội có trách nhiệm tập hợp ngày càng nhiều chị em vào sinh hoạt càng tốt, đến nay, theo đánh giá, số liệu tập hợp trên đạt chỉ tiêu quy định.

Nếu có thể so sánh thì chi hội phụ nữ cũng có thứ hạng về hiệu quả hoạt động so với chi hội khác ở cơ sở. Đó là cách tập hợp mềm mỏng, nội dung sinh hoạt phong phú, phù hợp; nhiệt huyết chị em cũng là điều đáng biểu dương khi tạo ra phong trào thì duy trì và nhân rộng; ở một số chi hội còn lôi kéo cả đàn ông vào sinh hoạt.

Tuy nhiên, cũng như các chi hội khác ở cơ sở, do cuộc sống, do phương thức tập hợp, nội dung hoạt động mà không ít chi hội tồn tại cầm chừng - cũng chỉ những gương mặt ấy... tổ chức, thực hiện và hậu cần trong khi phụ nữ ở ấp, xã đó (cơ sở) còn nhiều.

Đoàn kết, tập hợp đoàn viên, hội viên của tổ chức chính trị - xã hội đã được bàn thảo rất nhiều, trong đó vấn đề trọng tâm được mổ xẻ đó là lợi ích gì khi vào đoàn, hội; được gì khi có chuyện cần đến?... Ngay cả người quản lý đoàn, hội cũng quan tâm lợi ích khi thực hiện nhiệm vụ (?).

Vậy làm sao để tập hợp thêm nhiều chị em nữa vào hội chứ không chỉ là “đạt chỉ tiêu”? Chắc chắn rằng các cấp hội liên hiệp phụ nữ đã, đang có hàng loạt định hướng, giải pháp, biện pháp thu hút sát thực tế đơn vị, địa phương. Giải quyết thấu đáo vấn đề lợi ích khi vào hội có lẽ chỉ là một biện pháp.

Xây dựng Đảng hiệu lực, hiệu quả, vấn đề quan trọng chưa hẳn tuyệt đối từ các biện pháp tổ chức, tuyên giáo, kiểm tra mà là ý thức chính trị thực sự của đảng viên; một khi đảng viên đã toàn tâm toàn ý theo Đảng thì các biện pháp trên chỉ là lý thuyết.

Vào hội liên hiệp phụ nữ cũng vậy, vấn đề thuộc về ý thức, nhưng hội có những khác biệt (điều lệ, quy định) nên phải hoạt động sáng tạo, hấp dẫn hơn, càng thu hút, có lợi ích chung - riêng hài hòa đối với hội viên để thực hiện nhiệm vụ đoàn kết giới, để khẳng định chân lý “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cùng già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>