Chung tay bảo vệ trẻ em trước vấn nạn xâm hại

11/11/2021 | 10:24 GMT+7

Xâm hại tình dục trẻ em (XHTDTE) là vấn nạn, gây bức xúc trong dư luận xã hội và sự hoang mang, lo lắng cho các bậc phụ huynh. Do đó, đòi hỏi các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội cần có những giải pháp giúp các em nhận biết và có kỹ năng ứng phó, biết cách tự bảo vệ bản thân.

Công tác tuyên truyền về phòng, chống XHTDTE luôn được đẩy mạnh. (Ảnh chụp trước dịch)

Theo ông Võ Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em luôn được các cấp, các ngành và địa phương quan tâm. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn các em nhỏ đang phải sống mất an toàn và thiếu lành mạnh, phải đối diện với nhiều nguy cơ như bạo lực gia đình, bạo hành và bị xâm hại...

Như trường hợp em  L.H.N., ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, bị tên hàng xóm ở gần nhà giở trò đồi bại. Vào tối ngày 8-4-2021 em N. ở nhà một mình, bởi cha em đi làm thuê chưa về, còn mẹ em đã bỏ đi khi em còn nhỏ. Thấy nhà không có người lớn, đối tượng N.V.T. đã thực hiện hành vi giao cấu với em N. Ngay lúc đó, cha em N. về đến nhà và phát hiện vụ việc. Được biết, từ tháng 6-2020 đến khi phát hiện vụ việc tên “yêu râu xanh” đã 6 lần thực hiện hành vi giao cấu với em N. và còn đe dọa không cho N. nói cho gia đình biết. Vì còn nhỏ tuổi và lo sợ, N. không dám chỉ tội tên “yêu râu xanh”, vì vậy sự việc đau lòng kéo dài mãi đến tận khi cha em phát hiện.

Còn em N.N.L., ở phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, cũng bị người quen xâm hại. Vào ngày 24-8-2021, N.V.L., ngụ cùng phường Thuận An đến nhà N.L. chơi, sau đó V.L. đã thực hiện hành vi xâm hại tình dục với N.L. Lúc này, cha mẹ của N.L. ở phía sau vườn nên không phát hiện vụ việc. Vì quá lo sợ, N.L. không dám nói với cha mẹ mà gọi điện thoại nói với người chị bà con, sau đó người này mới cho gia đình hay. Biết vụ việc, gia đình đã tố giác với cơ quan công an.

Qua những vụ việc trên có thể thấy kẻ thú tính gây ra các vụ XHTDTE không chỉ là người lạ, mà còn là người quen với các nạn nhân. Đa phần nạn nhân đều còn nhỏ và không đủ nhận thức để phòng, tránh, lợi dụng điều đó, các “yêu râu xanh” đã gây ra những tội ác không thể dung thứ! Một khi bị xâm hại thì dù ở mức độ nào trẻ cũng đều bị ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng và sự phát triển về tâm lý, giới tính sau này. Về mặt tinh thần, nhiều em do bị đe dọa nên mắc các triệu chứng như trầm cảm, tự kỷ, sợ bạn bè kỳ thị, khó hòa nhập, bỏ học giữa chừng...

Theo ngành chức năng, nếu như trước đây, vấn nạn XHTDTE thường xảy ra chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, những khu vực dân cư hẻo lánh thì hiện nay còn được phát hiện ở các khu dân cư đông đúc. Các đối tượng xâm hại thường lợi dụng sơ hở, chủ quan của gia đình, sự non nớt của trẻ em để dụ dỗ, lừa gạt hoặc dùng vũ lực đe dọa, uy hiếp và xâm hại trẻ. Bên cạnh đó, một số phụ huynh, người chăm sóc trẻ còn thiếu sự quan tâm và chia sẻ về vấn đề giới tính; việc quản lý, giáo dục còn lỏng lẻo nên xảy ra tình trạng yêu đương, quan hệ tình dục sớm khi còn ở độ tuổi vị thành niên...

Để ngăn chặn loại tội phạm này, cùng với công tác đấu tranh, triển khai nhiều giải pháp của ngành công an thì công tác tuyên truyền cũng được các ngành, các cấp và địa phương đẩy mạnh nhằm cung cấp thông tin đến người dân về các kỹ năng phòng, chống XHTDTE. Theo bà Nguyễn Thị Út, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Long Mỹ, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại và cách phòng, chống XHTDTE đến gia đình và cả bản thân trẻ. Tăng cường quảng bá về Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111, để mọi người có thể phản ánh, tố giác các hành vi XHTDTE cũng như bạo hành trẻ em. Cùng với giải pháp của ngành chức năng, các bậc phụ huynh cần dạy trẻ biết cách phòng tránh xâm hại tình dục thông qua việc giải thích cho trẻ hiểu về giới tính và các vùng nhạy cảm, để trẻ nhận thức được mà đề phòng, bởi XHTDTE không đơn thuần là một loại tội phạm, mà đó là một “tội ác”.

XHTDTE là loại tội phạm không mới, nhưng luôn luôn “nóng” và diễn ra ở mọi thời điểm và bất cứ đâu. Chính vì thế, muốn phòng tránh được thì ngoài công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, mỗi gia đình, người dân cần phải nâng cao trách nhiệm trong việc chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em tránh xa những hiểm nguy rình rập để mọi trẻ em đều được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và được phát triển toàn diện...

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ XHTDTE: Thị xã Long Mỹ 3 vụ, huyện Vị Thủy 4 vụ, huyện Phụng Hiệp 2 vụ, huyện Châu Thành A 1 vụ, huyện Châu Thành 1 vụ.

---------------

Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111

Hãy gọi Tổng đài điện thoại Quốc gia bảo vệ trẻ em 111 để tố giác nếu nghi ngờ, biết, chứng kiến, nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em. Tổng đài 111 sẽ bảo mật mọi thông tin thông báo, tố giác. Ngoài ra, còn phối hợp với các cơ quan lao động - thương binh và xã hội, Công an các cấp, UBND cấp xã… để can thiệp và hỗ trợ cho trẻ em, cung cấp dịch vụ và bảo vệ trẻ em.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>