Trả lời thỏa đáng các kiến nghị của cử tri thành phố Ngã Bảy

07/07/2023 | 08:20 GMT+7

Tiếp xúc cử tri thành phố Ngã Bảy, Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận nhiều ý kiến về dân sinh cần được quan tâm giải quyết. Tiếp nhận phản ánh, mới đây, cơ quan chức năng tỉnh và thành phố đã có các trả lời thỏa đáng.

Cử tri thành phố Ngã Bảy phát biểu tại buổi tiếp xúc với ĐBQH tỉnh ngày 26-6-2023. Ảnh: MỸ XUYÊN

Xây dựng bờ kè kênh Cái Côn

Theo UBND thành phố Ngã Bảy, UBND tỉnh đã lập Dự án “Phát triển đô thị xanh Thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Ngã Bảy”, được Thủ tướng Chính phủ thống nhất theo Công văn số 349 ngày 15-4-2022 về việc phê duyệt đề xuất Dự án này vay vốn AFD.

Khi nào Dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt sẽ triển khai xây dựng bờ kè kênh Cái Côn dài l,77km.

Lắp hệ thống đèn báo hiệu giao thông tại nút giao

UBND thành phố ghi nhận ý kiến cử tri về lắp hệ thống đèn báo hiệu giao thông tại nút giao chân cầu Phụng Hiệp và cầu 1 Tháng 5 và đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành thành phố phối hợp với Công an thành phố, UBND phường Hiệp Thành khảo sát cụ thể có giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, tham mưu, đề xuất UBND thành phố quyết định.

Về vấn đề này, Đoàn ĐBQH tỉnh đề xuất nên có thời gian cụ thể thực hiện.

Giải quyết cho sinh viên vay vốn công bằng

Về vấn đề này, thành phố cho biết, căn cứ các quy định, cử tri có nhu cầu vay vốn thuộc đối tượng học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và tại các cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam trên địa bàn thành phố thì liên hệ Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Ngã Bảy để được hướng dẫn cụ thể.

Cần có lớp giữ trẻ từ 6 tháng tuổi

Cử tri thành phố Ngã Bảy ý kiến: Người lao động phải đi làm sau khi nghỉ hậu sản 6 tháng, nhưng con 6 tháng tuổi thì chưa gửi vào trường công được, mà gửi vào điểm tư nhân thì không an tâm, vậy là phải nghỉ việc để ôm con nhỏ. Kiến nghị các ngành chức năng bổ sung thêm cho lớp giữ trẻ từ 6 tháng tuổi, hoặc đầu tư điểm giữ trẻ riêng để cho con công nhân lao động tại các khu công nghiệp, để sau sinh người lao động có thể đi làm kiếm tiền ổn định cuộc sống.

Theo UBND thành phố Ngã Bảy, do chế độ dinh dưỡng cho trẻ 7 tháng tuổi khác biệt nhiều so với trẻ mầm non, mẫu giáo nên các trường công lập chưa thể nhận trẻ từ 7 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi.

Trên địa bàn thành phố chỉ có 1 nhóm trẻ tư thục (nhóm trẻ được cấp phép hoạt động theo quy định, nhóm trẻ Tuổi Hồng) nhận trẻ từ 7 tháng tuổi trở lên, phụ huynh có nhu cầu gửi con em từ 7 tháng tuổi có thể liên hệ với nhóm trẻ tư thục để gửi.

UBND thành phố sẽ chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố rà soát, kiểm tra lại các nhóm trẻ độc lập trên địa bàn. Đối với các nhóm trẻ độc lập đủ điều kiện sẽ kiểm tra cấp phép hoạt động và tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ và nhận trẻ từ 7 tháng tuổi đến 18 tháng tuổi đáp ứng nhu cầu của phụ huynh trên địa bàn.

Sớm triển khai dự án ở xã Tân Thành

Cử tri xã Tân Thành kiến nghị tỉnh sớm triển khai dự án quy hoạch dọc tuyến lộ 927C và chợ Tân Thành hiện nay đã bị xuống cấp, tình trạng mua bán quá tải do chợ được xây dựng nhiều năm, đã có quy hoạch nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, về nội dung kiến nghị tỉnh sớm triển khai dự án quy hoạch dọc tuyến lộ 927C, đối với phần đất thực hiện dự án: Cụm công nghiệp Tân Thành, diện tích khoảng 50ha nằm trong danh mục công trình, dự án thực hiện thu hồi đất năm 2023 thành phố Ngã Bảy được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2241 ngày 30/12/2022.

Đối với vị trí bố trí đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, theo Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 thành phố Ngã Bảy được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2022 ngày 26-10-2021, vị trí này không có bố trí dự án đầu tư. Trường hợp người dân có nhu cầu để làm mặt bằng để xây dựng các công trình sản xuất và các công trình khác phục vụ cho sản xuất thì liên hệ với UBND thành phố để làm thủ tục xin phép chuyển mục đích xây dựng công trình theo quy định.

Về tình trạng chợ Tân Thành xuống cấp, tình trạng mua bán quá tải do chợ được xây dựng nhiều năm, đã có quy hoạch nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện; Sở này thông tin vị trí chợ Tân Thành thuộc Dự án: Khu dân cư nông thôn mới xã Tân Thành, vị trí phù hợp với Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 thành phố Ngã Bảy được UBND tỉnh phê duyệt dự án nằm trong danh mục, công trình dự án thực hiện năm 2023, UBND tỉnh đang lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án.

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>