Quan tâm giải quyết kiến nghị chính đáng, tránh khiếu nại kéo dài, mất lòng tin với dân

21/07/2023 | 08:16 GMT+7

Tiếp xúc và trả lời các ý kiến cử tri gần đây, Đoàn ĐBQH tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, địa phương trả lời tại chỗ hoặc có văn bản trả lời cụ thể, nhiều vấn đề được trả lời thỏa đáng. Đoàn nhấn mạnh, cần quan tâm giải quyết các kiến nghị chính đáng của cử tri, tránh khiếu nại kéo dài, vượt cấp, mất lòng tin với dân.

Cử tri thành phố Ngã Bảy nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: ĐÌNH BẢO

Cụ thể, cử tri kiến nghị, tỉnh cần có chủ trương đầu tư lắp đặt đèn chiếu sáng công cộng đa cấp có công suất, hiệu suất cao thay thế cho các bóng đèn chiếu sáng công cộng hiện hữu có hiệu suất thấp để tiết kiệm năng lượng từ 35-37% sản lượng tiêu thụ, song song đó làm giảm lượng khí CO2 thải ra môi trường.

Sở Công thương cho biết, ngày 11-4-2019, UBND tỉnh có chủ trương thực hiện dự án “Đầu tư trang bị hệ thống đèn chiếu sáng công cộng bằng công nghệ LED” thí điểm trên địa bàn thành phố Vị Thanh và được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định 1714 ngày 30/9/2020.

Thời gian tới, Sở Công thương cùng với UBND thành phố Vị Thanh sẽ có tổng kết, đánh giá hiệu quả thực tế của Dự án để làm cơ sở đề xuất triển khai thực hiện trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố còn lại.

Ý kiến của cử tri Nguyễn Việt Trung và Huỳnh Kiến Út

Hai cử tri này ở thành phố Ngã Bảy yêu cầu cấp nền tái định cư và tiền thuê nhà tạm cư (năm 2021 và 2022 đến nay gia đình chưa nhận) do trước đây ảnh hưởng dự án khu dân cư ven Quốc lộ 1A.

Theo UBND thành phố, qua ý kiến, kiến nghị của ông Nguyễn Việt Trung và ông Huỳnh Kiến Út, ngày 9-5-2023, Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Hoài Hận có buổi tiếp công dân và mời ông Nguyễn Việt Trung và ông Huỳnh Kiến Út đến để lắng nghe và giải thích những ý kiến, kiến nghị của 2 ông; sau đó có ý kiến chỉ đạo:

Đối với vụ việc của cử tri Nguyễn Việt Trung, thực hiện Thông báo số 71 ngày 24/4/2023 của Văn phòng UBND tỉnh - Kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên, UBND thành phố Ngã Bảy đang phối hợp với các sở, ngành có liên quan của tỉnh để thực hiện rà soát và cắm cọc ranh tại Dự án Khu dân cư ven Quốc lộ 1A. Đồng thời rà soát lại nếu còn nền đất tại dự án này thì đề xuất UBND tỉnh để thực hiện giao đất tái định cư tại dự án, nếu không còn đất để bố trí tái định cư tại đây thì UBND thành phố đề xuất bố trí tái định cư tại Khu tái định cư của thành phố Ngã Bảy (ấp Mái Dầm, xã Đại Thành).

Về chính sách tạm cư hiện nay, đã có Kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên tại buổi làm việc với UBND thành phố Ngã Bảy giải quyết một số khó khăn, vướng mắc tại Dự án Khu dân cư ven Quốc lộ 1A và các khó khăn liên quan đến thực hiện tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; và UBND thành phố đã giao Trung tâm Phát triến quỹ đất thành phố phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch để tham mưu thực hiện theo nội dung kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên nhằm hỗ trợ tiền thuê nhà tạm cư cho 5 hộ thuộc dự án: Khu dân cư ven Quốc lộ 1A, thị xã Ngã Bảy (nay là thành phố Ngã Bảy) đến khi được giao nền tái định cư trong thời gian sớm nhất.

Đối với vụ việc của cử tri Huỳnh Kiến Út, theo báo cáo thì ông yêu cầu 3 nội dung: Tái định cư tại thành phố và tái định cư khi nào nhận? Và chính sách tạm cư.

Đoàn ĐBQH tỉnh có ý kiến như sau: Theo báo cáo thì địa phương chỉ giải quyết 1/3 nội dung (chấp thuận thống nhất cấp tái định cư tại thành phố). Các yêu cầu còn lại cũng nên cho cử tri biết thêm tiền tạm cư 14 năm có giải quyết được không? Nếu được thì khi nào giải quyết? Trường hợp không giải quyết được cũng trả lời rõ. Tái định cư tại thành phố khoảng thời gian nào giao cho dân được?... Riêng về giá đất cho tái định cư khi nào xin chủ trương của tỉnh (việc giao nền chậm này mới có phát sinh giá đất, một phần là có trách nhiệm địa phương). Do đó, kiến nghị địa phương quan tâm các vấn đề trên và có trả lời cho dân rõ…

Ý kiến của cử tri Trương Thị Lài

Bà Lài, ngụ khu vực 5, phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy, kiến nghị được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với trường hợp này, tại thửa đất số 604 hiện nay giữa bà Mai Thị Điệp và ông Mai Hùng Dũng đang tranh chấp nên không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. UBND thành phố Ngã Bảy đề nghị ông Mai Hùng Dũng, vợ là Trương Thị Lài thỏa thuận với bà Mai Thị Điệp để thống nhất ranh đất. Nếu chưa thống nhất ranh đề nghị ông Mai Hùng Dũng, vợ là Trương Thị Lài liên hệ UBND phường Lái Hiếu hòa giải để được cấp giấy theo quy định.

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh có ý kiến thêm.

Cụ thể, việc giải quyết như vậy, Đoàn cho rằng là chưa thỏa đáng, bởi: các bên đã có mâu thuẫn thì làm sao tự thỏa thuận được (cần phải có chính quyền tham gia hỗ trợ giải quyết), vấn đề nữa là vụ việc đã kéo dài (dân bức xúc).

Trên cơ sở đó, Đoàn kiến nghị: Xem xét, nếu trường hợp đủ điều kiện thì phải cấp giấy chứng nhận sớm cho gia đình bà Lài (vì đã kéo dài gây bức xúc). Trường hợp chưa được hòa giải, chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết cuối cùng thì trách nhiệm địa phương sớm hướng dẫn cho công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ đúng luật định, tránh khiếu nại kéo dài, vượt cấp, mất lòng tin với dân.

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>