Nhiều lĩnh vực cử tri phản ánh được trả lời rõ

15/03/2024 | 08:23 GMT+7

Địa phương và các cơ quan chức năng vừa có các trả lời gửi đến cử tri đã kiến nghị tại buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội tỉnh sau kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV.

Điện lực Hậu Giang thông tin, doanh nghiệp, hợp tác xã có thể thỏa thuận thời gian thanh toán tiền điện theo quy định.

Cử tri Nguyễn Văn Trang, ở ấp Đông An 2A, xã Tân Thành:

Tuyến lộ Bưng Thầy Tầng (đoạn giáp xã Ba Trinh, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) được đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 2007, có chiều dài khoảng 2km, hiện tại đoạn đường này xuống cấp, có đoạn sạt lở, ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Đề nghị sớm có chủ trương đầu tư, nâng cấp.

UBND thành phố Ngã Bảy trả lời:

Đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị thành phố phối hợp với Chủ tịch UBND xã Tân Thành khảo sát thực tế tuyến đường theo kiến nghị của cử tri và các tuyến đường khác trên địa bàn để cập nhật vào danh mục công trình cần thiết phải cải tạo, sửa chữa trong năm 2024.

Khi được phân bổ vốn sẽ tiến hành lập các thủ tục đầu tư, thi công cải tạo, sửa chữa đảm bảo đúng quy định.

Cử tri phường VII, thành phố Vị Thanh:

Đường Phạm Hùng (đoạn từ UBND xã Tân Tiến đến Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ) thuộc địa bàn xã Hỏa Tiến được đầu tư đưa vào sử dụng từ lâu. Hiện nay đường xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của dân. Kiến nghị sớm có chủ trương đầu tư nâng cấp.

UBND thành phố Vị Thanh trả lời:

Đơn vị đã đề xuất đưa vào danh mục vốn đầu tư công và giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dụng thành phố khảo sát thiết kế lập dự toán nâng cấp, mở rộng tuyến đường để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện, khi được tỉnh phê duyệt và cân đối kinh phí sẽ lập thủ tục đầu tư theo quy định.

Cử tri ấp 4, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ:

Trên địa bàn xã Xà Phiên được đầu tư Trạm bơm điện để sử dụng bơm nước tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp (trồng lúa) cho người dân. Theo quy định của ngành điện lực thì tiền điện năng tiêu thụ phải thu hàng tháng, trong khi đó người dân trồng lúa theo mùa vụ (hơn 3 tháng mới thu hoạch) nhưng tiền điện Trạm bơm phải trả hàng tháng, do đó, gặp khó khăn trong việc trả tiền điện. Đề nghị Công ty Điện lực Hậu Giang xem xét, có quy định cho Trạm bơm điện trả tiền điện theo mùa vụ.

Công ty Điện lực Hậu Giang trả lời:

Theo khoản 1 Điều 63 Luật Điện lực: “Thời hạn thanh toán đối với điện năng được doanh nghiệp khai thác công trình thủy lợi sử dụng để tưới, tiêu cho lúa, rau, màu, cây công nghiệp trồng xen canh trong vùng lúa, rau, màu do hai bên mua, bán điện thỏa thuận nhưng tối đa không quá một trăm hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo thanh toán tiền điện”.

Tuy nhiên, ngành điện đang cần đủ nguồn lực tài chính để thanh toán chi phí mua điện cho các đơn vị phát điện theo quy định. Vì vậy để hài hòa và đảm bảo lợi ích của đôi bên thì:

Trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động bơm tưới, tiêu và kết hợp kinh doanh với nhiều lĩnh vực ngành nghề khác (mua bán vật tư nông nghiệp, lúa giống, dịch vụ máy gặt đập liên hợp...) có điều kiện tài chính thực hiện thanh toán hàng tháng theo thỏa thuận tại hợp đồng mua bán điện do hai bên đã ký kết.

Trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã chỉ hoạt động duy nhất cho bơm tưới, tiêu và không có điều kiện thanh toán tiền điện hàng tháng thì ngành điện thỏa thuận thời gian thanh toán được kéo dài nhưng không quá một trăm hai mươi ngày kể từ ngày nhận được giấy báo thanh toán tiền điện. Hàng tháng đều phải ghi chỉ số và phát hành hóa đơn theo quy định.

Cử tri Lê Xuân Hương,ở xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp:

Hiện nay, trên địa bàn huyện còn nhiều hộ dân trồng mía, tuy nhiên hiện tại các nhà máy đường đang tạm ngưng hoạt động, do đó người dân gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tiêu thụ mía đường, sản phẩm làm ra không có cơ sở chế biến và tiêu thụ, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Kiến nghị có quy hoạch lại diện tích trồng mía và để nhà máy đường sớm hoạt động trở lại nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân.

UBND huyện Phụng Hiệp trả lời:

Đã chỉ đạo ngành chuyên môn xác minh, ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Vừa qua, huyện có nhận được Báo cáo số 30 ngày 24/10/2023 của Công ty Cổ phần mía đường Cần Thơ về việc tạm dừng 1 vụ sản xuất mía niên vụ 2023-2024 Nhà máy đường Phụng Hiệp theo Nghị quyết của Đại hội Cổ đông, huyện đã có đề xuất ngành chức năng tỉnh có ý kiến nghị đến Trung ương, Hiệp Hội mía đường để có định hướng, giải pháp mang lại hiệu quả cho người trồng mía.

Bên cạnh đó, UBND huyện đã thực hiện rà soát quy hoạch lại vùng trồng mía có hiệu quả, đồng thời tiếp tục mời gọi doanh nghiệp ký kết bao tiêu để chuyển đổi diện tích trồng mía kém hiệu quả sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn.

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>