Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua và việc đưa luật vào cuộc sống

19/01/2024 | 08:45 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị, sau khi thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), Chính phủ khẩn trương xây dựng, ban hành theo thẩm quyền và chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ ban hành các văn bản quy định chi tiết.

Bà Lê Thị Thanh Lam trao đổi ý kiến với phóng viên sau khi bế mạc kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội.

Việc thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp này, cùng với Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua và có hiệu lực đồng thời từ ngày 1-1-2025 đã đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, để nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất; đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công bằng và ổn định xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Đây là thành quả của quá trình phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị thận trọng, kỹ lưỡng, khoa học, từ sớm, từ xa, với nỗ lực và quyết tâm rất cao của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan; huy động mọi nguồn lực với tinh thần thực sự cầu thị, lắng nghe, dân chủ; tranh thủ tối đa trí tuệ, đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và Nhân dân cả nước; là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp cũng như các quyết sách khác của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ bố trí nguồn lực, chuẩn bị ngay các điều kiện bảo đảm, ban hành và triển khai kế hoạch cụ thể để nhanh chóng đưa Luật vào cuộc sống. Khẩn trương xây dựng, ban hành theo thẩm quyền và chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ ban hành các văn bản quy định chi tiết; hướng dẫn việc chuyển tiếp đúng quy định, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai, hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu số và hệ thống thông tin quốc gia về đất đai tập trung, thống nhất, đa mục tiêu và kết nối liên thông; kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về đất đai bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Ông Vương Đình Huệ cũng đề nghị sớm loại bỏ khâu trung gian, thực hiện phân cấp, phân quyền theo quy định của luật, đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra và kiểm soát quyền lực; giải quyết hiệu quả trên thực tế những tồn tại, vướng mắc có liên quan đến quản lý và sử dụng đất, thị trường quyền sử dụng đất và thị trường bất động sản nói chung.

Chia sẻ về kết quả kỳ họp, Phó Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH Hậu Giang Lê Thị Thanh Lam cho biết, kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội đã thành công tốt đẹp. Trong đó, Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua đã đáp ứng yêu cầu hoàn thiện, đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bà Lê Thị Thanh Lam nói: Đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đã được chuẩn bị, cho ý kiến rất công phu, kỹ lưỡng. Đặc biệt, các vị đại biểu Quốc hội đã có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, rất cụ thể, làm rõ thêm những vấn đề còn chồng chéo, bất cập trước khi biểu quyết thông qua Luật Đất đai.

“Cụ thể, tôi cũng đã tham gia đóng góp một số ý kiến liên quan đến các nội dung: Về quyền của công dân đối với đất đai tại Điều 23; về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng tại Điều 79; về đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đề nghị bổ sung Khu công nghệ thông tin tập trung vào Điều 202”, bà Lê Thị Thanh Lam nêu cụ thể.

Theo Phó Trưởng Đoàn, trải qua quá trình lấy ý kiến, thảo luận thận trọng, kỹ lưỡng, thấu đáo, toàn diện, Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội biểu quyết thông qua đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra, đạt được sự đồng thuận cao. Việc thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp này đã giải quyết được những vướng mắc từ thực tế; đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, để nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất;…

Bà Lam trao đổi thêm: Yêu cầu đặt ra để Luật phát huy hiệu quả ngay sau khi có hiệu lực, Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan cần khẩn trương xây dựng, ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết ban hành; hướng dẫn việc chuyển tiếp đúng quy định, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp; tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai, hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu số và hệ thống thông tin quốc gia về đất đai tập trung; …

Bà Lê Thị Thanh Lam: Tôi kỳ vọng, Luật Đất đai sẽ được triển khai và thực hiện phù hợp với thực tiễn và đi vào cuộc sống, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu chính đáng của cử tri; Luật Đất đai sẽ kéo dài tuổi thọ, phù hợp trong tình hình phát triển của đất nước.

 

T.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>