Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao đóng góp của báo chí

29/12/2023 | 08:09 GMT+7

Ghi nhận và biểu dương các cơ quan thông tấn báo chí năm 2023 đã đồng hành, đóng góp quan trọng trong những thành tựu chung của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Quốc hội sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa, để báo chí hoạt động hiệu quả hơn nữa, phát huy mạnh mẽ vai trò của báo chí cách mạng Việt Nam trong tình hình mới.

Năm 2023, Báo Hậu Giang tích cực tuyên truyền các hoạt động dân cử. Ảnh: VĂN CẢNH

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, năm 2023, Quốc hội đã có một năm bận rộn, sôi động, hối hả từ đầu năm đến cuối năm, hoạt động tích cực, linh hoạt, chủ động với tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo và trách nhiệm cao hơn, đúng như tinh thần Đại hội Đảng lần thứ XIII đề ra và chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV.

Trong những thành tựu chung của Quốc hội luôn có sự đồng hành, đóng góp quan trọng của các cơ quan thông tấn báo chí. Các cơ quan thông tấn báo chí, các nhà báo, phóng viên luôn chủ động, tích cực chuyển tải đầy đủ, kịp thời, sinh động những hoạt động của Quốc hội đến với cử tri và Nhân dân cả nước, góp phần nâng cao nhận thức và sự ủng hộ của Nhân dân đối với các quyết sách của Quốc hội; góp phần đưa các luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm đi vào cuộc sống.

Báo chí đã phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của các ngành, các giới, của cử tri, Nhân dân tới diễn đàn Quốc hội và là một kênh tin cậy để Nhân dân giám sát Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội. Qua kênh báo chí, Quốc hội càng có cơ sở để ban hành nhiều chính sách, pháp luật quan trọng và giám sát tối cao, hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương các cơ quan quản lý báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan thông tấn báo chí đã luôn đồng hành, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Quốc hội trong những năm qua; đánh giá cao sự đóng góp của các đồng chí làm công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, các đồng chí tổng biên tập đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tạo điều kiện để báo chí ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng của báo chí cách mạng Việt Nam.

Mong muốn các cơ quan quản lý báo chí, cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục sát cánh, đồng hành với Quốc hội, bảo đảm thông tin về hoạt động của Quốc hội ngày càng sâu sắc, sinh động, kịp thời, đầy đủ và lan tỏa hơn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối quan trọng, gắn kết Quốc hội với Nhân dân và cử tri cả nước, giúp Quốc hội thực hiện tốt hơn trọng trách là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân và cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất. Quan tâm tạo đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong truyền thông chính sách, trong đó có truyền thông về các quyết sách của Quốc hội và hoạt động Quốc hội.

Đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan chủ quản báo chí nhằm giữ vững vai trò chỉ đạo, định hướng để báo chí thực hiện tốt sứ mệnh của báo chí cách mạng, “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”; phối hợp triển khai hiệu quả Giai đoạn 2 (2023-2025) Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; kết hợp hài hòa giữa sắp xếp và thúc đẩy báo chí phát triển lành mạnh, đúng hướng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sớm đề nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét đưa vào chương trình việc sửa đổi Luật Báo chí.

Ông Vương Đình Huệ chỉ rõ các mô hình, các vấn đề của truyền thông hiện đại như vấn đề báo chí công nghệ, sử dụng trí tuệ nhân tạo và cung cấp nội dung xuyên biên giới; việc tổ chức và hoạt động theo mô hình tòa soạn hội tụ, truyền thông đa phương tiện; các loại hình hoạt động thông tin có tính chất như báo chí như: Mạng xã hội, trang thông tin điện tử (web), ứng dụng (app) trong nước và xuyên biên giới cung cấp thông tin, video, chương trình phát thanh, truyền hình; kinh tế báo chí… là những vấn đề cần được rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Các đồng chí lãnh đạo và quản lý hệ thống báo chí tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm, trình độ quản lý; quan tâm bồi dưỡng nâng cao toàn diện chất lượng đội ngũ phóng viên, biên tập viên ngang tầm nhiệm vụ được giao. Tăng cường rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ; đặc biệt, nuôi dưỡng nhiệt huyết, khát vọng khám phá, sáng tạo những tác phẩm báo chí xuất sắc, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước và hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>