Các kiến nghị của cử tri huyện Vị Thủy được trả lời kịp thời

14/07/2023 | 08:40 GMT+7

Trên địa bàn huyện Vị Thủy, sau khi đại biểu Quốc hội tiếp xúc, ghi nhận ý kiến phản ánh của cử tri, cơ quan chức năng huyện và tỉnh có các trả lời kịp thời.

Cử tri huyện Vị Thủy phát biểu tại buổi tiếp xúc với đại biểu Quốc hội tỉnh. Ảnh: NHẬT TÂN

Giải pháp không để “cò lúa” ép giá

Cử tri xã Vĩnh Thuận Tây kiến nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm thành lập các tổ hợp tác xã nông nghiệp để nông dân có điều kiện tiếp cận nhằm được bao tiêu sản phẩm, ổn định đầu ra, không bị cò, thương lái ép giá, sản xuất có lợi nhuận.

Kiến nghị xem xét hỗ trợ hoạt động phí cho tổ y tế ấp, vì hiện nay tổ y tế ấp hoạt động nhưng không được hưởng hoạt động phí. Về quan tâm đầu tư nâng cấp 5 tuyến lộ giao thông và bắc mới 1 cây cầu tại xã.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay, số lượng hộ nông dân tham gia vào kinh tế tập thể (hợp tác xã, tổ hợp tác) còn ít, sản xuất nông nghiệp manh mún, diện tích đất sản xuất ít, chất lượng sản phẩm không đồng đều, không đảm bảo số lượng, chưa sản xuất theo quy trình kỹ thuật, chưa liên kết được với công ty, doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm nên khi tiêu thụ nông sản thường thông qua “cò”, “lái”; giá cả thường xuống thấp khi vào vụ thu hoạch.

Sở nắm được thực tế vấn đề này và thời gian tới sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục hỗ trợ thành lập mới hợp tác xã, tổ hợp tác. Đối với bà con nông dân nên tập hợp lại - tham gia vào hợp tác xã để có quy mô diện tích, sản xuất theo quy trình nhằm đảm bảo chất lượng, số lượng - liên kết hợp đồng bao tiêu với công ty, doanh nghiệp.

Về hỗ trợ hoạt động phí cho tổ y tế ấp, tính đến ngày 31-12-2022, Trung tâm Y tế huyện Vị Thủy chi trả hoạt động phí cho 72/75 tổ y tế trên địa bàn huyện Vị Thủy đầy đủ, kịp thời theo phê duyệt của Sở Y tế Hậu Giang. Tuy nhiên, từ ngày 01-01-2023 đến nay nhân viên tổ y tế ấp trên địa bàn huyện Vị Thủy chưa nhận được kinh phí hoạt động từ Trung tâm Y tế huyện là do không chi trả được, do Kho bạc Nhà nước yêu cầu phải có Quyết định của UBND tỉnh cho phép chi trả phụ cấp cho tổ y tế ấp theo quy định. Đến ngày 09-5-2023, UBND tỉnh có quyết định quy định số lượng, quy trình xét chọn, đơn vị quản lý, chi trả phụ cấp đối với nhân viên y tế ấp trên địa bàn tỉnh.

Sau đó, UBND huyện Vị Thủy có công văn giao Trung tâm Y tế và UBND các xã, thị trấn tham mưu triển khai thực hiện quyết định của UBND tỉnh. Trung tâm Y tế huyện đã thành lập Hội đồng xét chọn nhân viên y tế ấp để thực hiện quy trình xét chọn theo quy định.

Đối với đầu tư mới hay nâng cấp mở rộng lộ/cầu: Vấn đề này đòi hỏi cần nguồn vốn tương đối lớn, đồng thời phải được tỉnh phê duyệt danh mục trong kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025. Các tuyến đường và cầu của bà con kiến nghị chưa được đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong thời gian tới, UBND huyện Vị Thủy sẽ chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp với UBND xã khảo sát thực tế để làm cơ sở trình tỉnh xin chủ trương đầu tư và bổ sung kế hoạch vốn thực hiện nâng cấp sửa chữa phục vụ việc đi lại cho bà con.

Vụ rò rỉ nước mặn ảnh hưởng đến sản xuất

Cử tri xã Vị Thắng kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, đánh giá tác động, hậu quả của việc rò rỉ nước mặn do dự trữ nước mặn để phục vụ sản xuất lúa giống, làm chết lúa của 3 hộ dân trên địa bàn, tuy đã bồi thường xong nhưng về lâu dài có ảnh hưởng trực tiếp đến các vụ lúa sau không?

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin, tại thời điểm xảy ra sự cố, phần lớn đất ruộng còn đủ ẩm nên mặn chưa thấm sâu vào đất, chỉ ảnh hưởng chủ yếu trên bề mặt ruộng nên có thể áp dụng một số kỹ thuật để rửa mặn cho ruộng và khu vực xung quanh bị ảnh hưởng với độ mặn cao.

Trong khi đó, cử tri xã Vĩnh Trung kiến nghị lãnh đạo quan tâm và có chủ trương nạo vét tuyến kênh xáng Nàng Mau II (tuyến từ thị trấn Mái Dầm về xã Vĩnh Thuận Tây. Cử tri xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ kiến nghị nạo vét kênh Hậu Giang 3.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời: Hiện nay, 2 tuyến kênh xáng Nàng Mau II và kênh Hậu Giang 3 đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho chủ trương thực hiện nạo vét hoàn thành chậm nhất 31-12-2025. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh Hậu Giang đang lập hồ sơ, thủ tục và sẽ triển khai thi công chậm nhất vào đầu năm 2024.

Vốn vay cho hộ kinh doanh nhỏ lẻ

Cử tri Nguyễn Văn Kính, xã Vị Thắng kiến nghị lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hàng năm cần xem xét bố trí nguồn vốn vay cho những hộ có nhu cầu vay vốn buôn bán nhỏ lẻ.

UBND huyện Vị Thủy cho biết, nguồn vốn tín dụng chính sách trong thời gian qua đã được đầu tư đến 100% xã, thị trấn trên địa bàn; tập trung cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách, trong đó trên 97% nguồn vốn tập trung cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, giải quyết việc làm, giáo dục và đào tạo.

Đối với ý kiến của cử tri, thời gian tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo cho Thường trực Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tham mưu trình cấp có thẩm quyền để bổ sung thêm nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm, tạo việc làm cho địa phương.

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>