Thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ

25/04/2023 | 08:53 GMT+7

Trong những năm qua, mạng lưới kinh doanh lĩnh vực thương mại -  dịch vụ trên địa bàn thành phố Vị Thanh phát triển đa dạng về ngành nghề đã tạo đà cho lĩnh vực này ngày càng phát triển.

Khách hàng mua sắm tại các siêu thị trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Những năm qua, thành phố Vị Thanh luôn chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng thương mại để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa, góp phần kích cầu sản xuất và tiêu dùng. Sự phát triển rõ nhất so với trước đây là thương nghiệp, nhà hàng ăn uống, dịch vụ. Đặc biệt, đến nay mạng lưới kinh doanh mở rộng xuống tận cơ sở, địa bàn khu dân cư, tạo thành mạng trung gian kinh tế, làm chức năng giao lưu, trao đổi hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ.

Sau nhiều năm mới có dịp quay lại thành phố Vị Thanh, bà Nguyễn Như Hà, ở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, tâm sự: “Theo cảm nhận của tôi, ngày nay thành phố Vị Thanh thay đổi nhiều lắm. Đổi thay từ giao thông cho đến các khu dân cư. Đường sá giờ rộng rãi, thông thoáng, các khu đô thị mới khang trang. Đặc biệt các lĩnh vực thương mại dịch vụ tiện ích đều có như hệ thống các siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, các dịch vụ ngân hàng. Điều này đem lại sự tiện ích cho tôi khi đến đây công việc, cũng như phục vụ đời sống người dân nơi đây ngày càng tốt hơn”.

Bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, cho biết: Năm 2022, kết quả kinh doanh đạt yêu cầu đề ra. Hàng tháng siêu thị đều đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng mua sắm. Ngoài ra, vào những ngày lễ, tết, sinh nhật, siêu thị còn có thêm các chương trình đặc biệt dành cho khách hàng đến mua sắm. Bên cạnh đó, hàng năm siêu thị còn tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn. Với những chương trình riêng, năm 2023 Siêu thị Co.opMart Vị Thanh phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.

Cho đến nay, trên địa bàn thành phố có 6.012 cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Trong đó, 250 doanh nghiệp đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ thành phố. Hệ thống chợ thời gian qua được quan tâm đầu tư xây dựng mới, nâng cấp hoàn chỉnh và đưa vào hoạt động ổn định, phục vụ mua bán hàng hóa trong Nhân dân. Các hoạt động mua bán truyền thống đã đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa của người dân ngày càng tốt hơn, góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Ông Võ Tứ Phương, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, nhận xét: Hoạt động thương mại dịch vụ trong quý I diễn ra rất sôi động do nhu cầu tiêu dùng tăng cao, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 nên tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thành phố luôn có mức tăng trưởng ổn định và tăng 3,88% so với cùng kỳ năm trước. Công tác chỉ đạo dự trữ hàng hóa, bán hàng bình ổn giá được đảm bảo và không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa trong dịp lễ, tết. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thường xuyên, góp phần bình ổn thị trường, hạn chế tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố. Trong quý I, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên 3.644 tỉ đồng, đạt 25,65% kế hoạch năm, tăng 3,88% so với cùng kỳ năm trước.

Thời gian qua, thông qua các chương trình như hội chợ, các chuỗi sự kiện gắn với quảng bá sản phẩm OCOP của tỉnh đã góp phần cho các lĩnh vực dịch vụ ăn uống, lưu trú trên địa bàn thành phố phát triển. Ông Trang Ích Hoa, Chủ tịch UBND phường I, cho biết: Trên địa bàn phường I đường giao thông được đầu tư làm cho bộ mặt trung tâm của thành phố thêm khang trang, từ đó góp phần cho lĩnh vực thương mại dịch vụ hình thành và phát triển. Đặc biệt, khi công tác chỉnh trang đô thị ở khu vực 1 và 2 hoàn thành sẽ giúp phường trung tâm thêm đổi mới.

Có thể khẳng định rằng, sự phát triển mạnh mẽ về thương mại dịch vụ đã góp phần vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy một số ngành sản xuất phát triển. Sự phát triển của hệ thống hạ tầng thương mại cũng đã tạo thêm việc làm cho người lao động, nâng cao đời sống người dân trong khu vực.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>