Thống đốc Florida dừng tranh cử tổng thống Mỹ: Ông Trump tái khẳng định vị thế thống trị đảng Cộng hòa ?

24/01/2024 | 10:25 GMT+7

Chiến thắng áp đảo ở những lần tranh cử gần đây, cựu Tổng thống Donald Trump có nhiều khả năng tái khẳng định vị thế thống trị đảng Cộng hòa.

Tổng thống Biden và cựu Tổng thống Trump (phải). Ảnh: AFP

Mới đây, Thống đốc Florida Ron DeSantis thông báo dừng tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng và bày tỏ ủng hộ với cựu Tổng thống Trump. Ông Ron DeSantis cho biết: “Thấy rõ ràng là đa số cử tri tham gia bỏ phiếu sơ bộ của đảng Cộng hòa đều muốn cho ông Trump thêm một cơ hội nên tôi đã cân nhắc dừng tham gia tranh cử. Nếu có bất cứ điều gì giúp kết quả tốt hơn hay khiến thêm nhiều đối thủ phải dừng tranh cử, tôi sẽ làm. Tuy nhiên, tôi không thể đòi hỏi người ủng hộ bỏ thời gian và tiền bạc nếu chúng tôi không chắc thắng”.

Quyết định của ông Ron DeSantis được đưa ra trước thềm cuộc bỏ phiếu sơ bộ ở bang New Hampshire. Các cuộc thăm dò cho thấy Thống đốc DeSantis không có lợi thế ở New Hampshire và cuộc bầu cử tại bang này dường như sẽ là cuộc đối đầu giữa cựu Tổng thống Donald Trump và cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Nikki Haley.

Trong cuộc khảo sát do CNN và Đại học New Hampshire thực hiện, ông Trump đã nới rộng vị trí dẫn đầu với 50% sự ủng hộ của các cử tri Cộng hòa trong khi tỷ lệ của bà Nikki Haley chỉ có 39%. Khoảng cách này có thể sẽ ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử tại New Hampshire. Vận may của bà Nikki Haley sẽ phụ thuộc nhiều vào việc có bao nhiêu cử tri trung lập sẽ đi bỏ phiếu.

Đảng Cộng hòa từng có 14 ứng viên tuyên bố tranh cử tổng thống. Tuy nhiên, các ứng viên đã lần lượt thông báo dừng cuộc đua, trong đó nhiều người quay sang ủng hộ cựu Tổng thống Trump. Đảng Cộng hòa hiện chỉ còn hai ứng viên là ông Trump và bà Haley.

Ông Trump được dự đoán gần như chắc chắn sẽ trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa nếu chiến thắng ở New Hampshire. Điều này hứa hẹn mở rộng cánh cửa tranh cử tổng thống của ông Trump ở nhiệm kỳ tới.

Còn nhớ, trong cuộc bầu cử năm 2016, ông Trump chiến thắng áp đảo bà Hillary Clinton với 60% phiếu bầu tại 2.332 hạt với phần lớn là thị trấn nhỏ và vùng nông thôn nước Mỹ. Trong cuộc bầu cử năm 2020, ông cũng giành được gần 2/3 số phiếu bầu ở vùng nông thôn trên khắp nước Mỹ, nhưng để thua ông Joe Biden ở các bang chiến trường quan trọng.

Giới quan sát nhận định, tầm ảnh hưởng của ông Trump trong đảng Cộng hòa dường như khó suy suyển bất chấp cuộc rời Nhà Trắng trong hỗn loạn và những rắc rối pháp lý bủa vây. Cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich nhấn mạnh: “Trump không phải ứng viên, ông ấy là người lãnh đạo một phong trào quốc gia”.

Đối với nhiều cử tri Cộng hòa, ông Trump cũng là người có thể quản lý tốt nền kinh tế, mối quan tâm hàng đầu của họ. Cuộc khảo sát mới nhất của FT-Michigan Ross, thực hiện từ ngày 28-12-2023 đến 2-1, chỉ ra 2/3 cử tri đảng Cộng hòa nói rằng họ tin tưởng ông Trump hơn bất kỳ ứng viên nào khác của đảng trong việc điều hành nền kinh tế Mỹ.

Nhà phân tích Collinson nhận định, chiến thắng của ông Trump ở bang Iowa đã khiến ý tưởng tỉ phú Mỹ này trở lại Nhà Trắng ngày càng có khả năng cao hơn.

Việc còn lại của ông Trump trong cuộc đua vào ghế tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới chính là tranh cử với đảng Dân chủ mà có lẽ chính là ông Joe Biden, người mà nhiệm kỳ rồi đã đánh bại ông Trump. Do vậy, những diễn biến tiếp theo sẽ càng phức tạp và gây cấn hơn giai đoạn đầu này.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>