Kịch bản Covid-19 hai tuần tới ở Mỹ

30/03/2020 | 17:37 GMT+7

Theo số liệu cập nhật trên trang thống kê worldometers.info, tính đến 10h sáng ngày 30-3 (theo giờ Việt Nam), tổng số cas nhiễm Covid-19 tại tất cả 50 tiểu bang và các vùng lãnh thổ của Mỹ đã tăng lên 142.178 trường hợp, số cas tử vong do dịch bệnh là 2.484 trường hợp.

Tình nguyện viên thu nhận các thiết bị bảo hộ (chủ yếu là găng tay, khẩu trang) quyên góp cho nhân viên y tế ở Chicago. Ảnh: REUTERS

Số cas nhiễm nCoV ở Mỹ đã vượt xa con số hơn 81.000 cas ở Trung Quốc, nơi khởi phát Covid-19, tiếp tục là vùng dịch lớn nhất thế giới; và số người chết vì dịch Covid-19 ở Mỹ đã vượt số binh lính của quốc gia này thiệt mạng trong cuộc chiến dài nhất lịch sử nước Mỹ ở Afghanistan từ ngày 7-10-2001 đến 23-3-2020.

Tỷ lệ tử vong ở Mỹ dựa trên các số liệu hiện khoảng 1,7%, thấp hơn mức trung bình toàn cầu là khoảng 4,7%. Tỷ lệ tử vong này có thể giảm nếu nhiều trường hợp xét nghiệm cho kết quả dương tính, nhưng không có các triệu chứng nặng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không loại trừ tỷ lệ tử vong ở Mỹ tăng nếu các thành phố, bang rơi vào tình trạng giống New York hiện nay.

New York đã phải cấp tập dựng thêm nhà xác dã chiến bên ngoài bệnh viện Bellevue ở Manhattan, nhằm ứng phó trong trường hợp số cas tử vong do Covid-19 tăng mạnh. Người dân tại thành phố này liên tục nghe thấy tiếng còi cứu thương trên đường phố, trong khi lực lượng cấp cứu phải tiếp nhận khoảng 6.000 cuộc gọi mỗi ngày.

Đánh giá dịch Covid-19 đang lan nhanh trên toàn nước Mỹ, Tổng thống Trump cho rằng tỷ lệ tử vong do Covid-19 tại Mỹ có thể đạt đỉnh trong vòng 2 tuần tới, đồng thời kéo dài quy định giữ khoảng cách cho đến ngày 30-4. Hướng dẫn ban đầu dự kiến có hiệu lực 15 ngày, hạn chót là ngày 30-3.

“Mọi người làm càng tốt, cơn ác mộng này sẽ kết thúc càng nhanh. Bởi vậy, chúng tôi sẽ mở rộng hướng dẫn liên bang đến ngày 30-4 để làm chậm sự lây lan của vi-rút”, Tổng thống Trump thông báo.

Theo CNN, hàng không nội địa Mỹ đã gần như ngừng hoạt động. Đầu tuần qua, thứ hai ngày 23-3, số lượng hành khách bay nội địa ở Mỹ giảm 86% so với cùng ngày năm trước. Hiện còn vài ngàn chuyến bay/ngày. Có khoảng 16 bang, chiếm 43% dân số ở Mỹ đã yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tiếp xúc xã hội. Chuyên gia y tế khuyến cáo không tụ tập trên 10 người và tránh các chuyến đi không cần thiết.

Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm và dị ứng của Mỹ, Cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, vừa đưa ra lời cảnh báo trên trong bối cảnh New York, New Orleans và các thành phố lớn khác kêu gọi thêm các thiết bị y tế. Ông Fauci nói rằng dịch Covid-19 có thể khiến từ 100.000 tới 200.000 người tử vong ở Mỹ và hàng triệu cas nhiễm.

Về con số mà ông Fauci nêu, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết nếu đoàn kết và làm tốt, Mỹ có thể giữ số tử vong trong khoảng này thay vì con số 2,2 triệu cas có thể tử vong.

Trong ngày 29-3, Mỹ đã tiến hành 894.000 xét nghiệm vi-rút corona.

Tổng thống Trump mới đây đã đặt bút ký “Đạo luật hỗ trợ, cứu trợ chống dịch Covid-19 và bảo đảm an ninh kinh tế”, gói hỗ trợ khẩn cấp lớn nhất trong lịch sử của Mỹ. Đây có thể xem là một cuộc chạy đua với thời gian thực sự khi đạo luật được ký trong chưa tới hai ngày sau khi được Thượng viện thông qua.

Gói cứu trợ tập trung vào hỗ trợ tài chính cho người dân dựa trên thu nhập và tình trạng gia đình. Số tiền mỗi người được nhận, tối đa 1.200 USD, sẽ giảm dần nếu thu nhập của họ tăng lên. Theo ước tính của Trung tâm chính sách thuế, khoảng 90% số người Mỹ có thể sẽ nhận được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, một gói cứu trợ trị giá 500 tỉ USD khác sẽ hỗ trợ các công ty lớn và các hãng hàng không đang gặp khó khăn. Gói viện trợ cũng phân bổ 150 tỉ USD cho chăm sóc y tế, 31 tỉ USD cho giáo dục.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>