Israel quyết vây Hamas ở Gaza

31/10/2023 | 08:56 GMT+7

Israel đã báo hiệu ý định bao vây thành phố chính của Dải Gaza khi công bố hình ảnh xe tăng chiến đấu trên bờ biển phía Tây của khu vực này.

Một cuộc diễn tập xe tăng của Israel được nhìn thấy bên trong Dải Gaza hôm 29-10. Ảnh: REUTERS

Động thái trên của Israel diễn ra 48 giờ sau quyết định mở rộng các cuộc tấn công trên bộ qua biên giới phía Đông vào Dải Gaza. Israel hôm 29-10 cũng tuyên bố “giai đoạn thứ hai” của chiến dịch chống lại phong trào Hamas.

Hôm 29-10, quân đội Israel thông báo máy bay chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tấn công hơn 450 mục tiêu của Hamas, bao gồm trung tâm chỉ huy tác chiến, trạm canh gác và vị trí phóng tên lửa chống tăng trong 24 giờ qua.

Người phát ngôn IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, nói: “Chúng tôi đang dần mở rộng hoạt động trên bộ và phạm vi ở Dải Gaza”.

Cơ quan y tế ở Dải Gaza - nơi có khoảng 2,3 triệu người sinh sống - hôm 29-10 cho biết 8.005 người, bao gồm 3.324 trẻ vị thành niên, đã thiệt mạng kể từ khi xung đột nổ ra.

Trong khi đó, phong trào Hamas cho biết họ đã bắn súng cối chống lại lực lượng Israel ở phía Bắc Dải Gaza và bắn tên lửa vào xe tăng của Israel, đồng thời xem nhẹ các báo cáo về những bước tiến mới của đối phương.

Xung đột cũng đe dọa lan rộng ra khu vực. Hôm 29-10, lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc ở Lebanon UNIFIL cho biết 1 binh lính của họ bị thương do căn cứ UNIFIL gần Houla (ở biên giới Lebanon - Israel) bị trúng pháo kích.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán do Qatar làm trung gian giữa Israel và Hamas nhằm giảm leo thang ở Dải Gaza vẫn tiếp tục, ngay cả khi quân đội Israel tăng cường tấn công khu vực này.

Nguồn tin giấu tên tiết lộ với Reuters hôm 28-10 rằng các cuộc đàm phán “vẫn chưa đổ vỡ”, nhưng đang diễn ra với “tốc độ chậm hơn nhiều” so với trước khi căng thẳng leo thang từ tối 27-10.

Qatar đã tiến hành các hoạt động ngoại giao hậu trường trong hơn ba tuần, nói chuyện với các quan chức Hamas và Israel để thúc đẩy hòa bình và tìm cách trả tự do cho hơn 200 con tin mà Hamas và các nhóm vũ trang khác đang giam giữ ở Dải Gaza.

Cuộc hòa giải của Qatar vào tuần trước đã dẫn đến việc thả hai con tin người Mỹ (là hai mẹ con) cùng hai phụ nữ lớn tuổi người Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ bảy cho biết những nỗ lực nhằm đảm bảo việc thả con tin sẽ tiếp tục ngay cả trong cuộc tấn công trên bộ ở Dải Gaza.

Abu Ubaida, người phát ngôn của Lữ đoàn Izz el-Deen al-Qassam, cũng tiết lộ trong một bài phát biểu qua video rằng nhóm sẽ chỉ thả tất cả con tin nếu Israel trả tự do cho tất cả tù nhân Palestine.

Israel cho biết 1.400 người, chủ yếu là dân thường, đã thiệt mạng trong cuộc đột kích do Hamas dẫn đầu vào ngày 7-10 và 224 con tin đã bị bắt, nhiều người có hộ chiếu nước ngoài đến từ 25 quốc gia khác nhau.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>