Hội nghị thượng đỉnh về cuộc khủng hoảng Dải Gaza

22/10/2023 | 11:43 GMT+7

Hôm 21-10, Ai Cập khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về cuộc khủng hoảng Dải Gaza nhằm ngăn chặn chiến sự lan rộng trong khu vực.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Ahram Online

Các nhà lãnh đạo của khoảng 30 nước Arab và phương Tây tham dự hội nghị do Ai Cập tổ chức, được gọi là Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Cairo, trong đó có Tổng thống Palestine, Quốc vương Jordan, Quốc vương Qatar, Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Thủ tướng các nước Italia, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Canada.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell cũng tham dự hội nghị. Ngoài ra, còn có ngoại trưởng một số nước tham dự.

Đại diện Mỹ tham dự hội nghị là Đại biện lâm thời đại sứ quán tại Ai Cập. Hiện Mỹ không có Đại sứ tại Ai Cập. Sự vắng mặt của đại diện cấp cao Mỹ và một số nhà lãnh đạo lớn khác của phương Tây đã làm giảm kỳ vọng về kết quả mà Hội nghị được triệu tập vội vàng này có thể đạt được.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cho biết, ông đã mời các nhà lãnh đạo đi đến thỏa thuận về lộ trình chấm dứt thảm họa nhân đạo ở Dải Gaza và khôi phục con đường dẫn đến hòa bình giữa Israel và Palestine. Theo Tổng thống Ai Cập, các mục tiêu của lộ trình bao gồm cung cấp viện trợ cho Gaza, đồng ý ngừng bắn và đàm phán dẫn đến giải pháp hai nhà nước.

Tại hội nghị, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Guterres kêu gọi “ngừng bắn nhân đạo” tại Gaza nhằm thực hiện các cuộc viện trợ liên tục, đầy đủ và “hành động toàn cầu nhằm chấm dứt cơn ác mộng tồi tệ này”.

Về phần mình, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas khẳng định người Palestine “sẽ không rời khỏi mảnh đất của mình”.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Italia, bà Giorgia Meloni cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế cần có biện pháp ngăn chặn leo thang xung đột Israel - Hamas và đề ra một lộ trình hướng tới giải pháp hai nhà nước. Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cũng kêu gọi nối lại tiến trình hòa bình Trung Đông trên cơ sở giải pháp hai nhà nước.

Ngoại trưởng Pháp, bà Catherine Colonna nhấn mạnh sự cần thiết phải lập hành lang nhân đạo để cung cấp hàng viện trợ cho người dân ở Gaza, theo đó thảo luận một lệnh ngừng bắn. Ngoại trưởng Colonna cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới thông báo bổ sung 10 triệu Euro (10,59 triệu USD) viện trợ nhân đạo cho người Palestine, ngoài 10 triệu Euro bà đã thông báo vào ngày 15-10 trong chuyến thăm Cairo.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly nhấn mạnh, các bên phải hành động phù hợp với luật pháp quốc tế và bảo vệ mạng sống của dân thường ở Gaza, đồng thời kêu gọi quân đội Israel thực sự kiềm chế.

Lãnh đạo của nhiều quốc gia cũng hối thúc hòa bình phải được thiết lập ngay lập tức tại Dải Gaza.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>