Gia tăng số ca nhiễm cúm mùa và Covid-19 tại một số nước

08/01/2024 | 07:13 GMT+7

Anh và Mỹ đang ghi nhận sự gia tăng các ca nhiễm cúm mùa và Covid-19.

Số ca nhập viện do cúm và Covid-19 tại Anh đã tăng trong thời gian qua. Ảnh: PA

Dự báo, thời tiết lạnh hơn sẽ khiến tình trạng này kéo dài và số ca nhiễm cúm mùa và Covid-19 sẽ lên đến đỉnh điểm sau một thời gian nữa.

Giống như nhiều nước trên thế giới, Anh đang trong mùa lễ hội với các bữa tiệc trong nhà. Số lượng người đông, tập trung trong không gian khép kín là điều kiện để vi-rút lây lan mạnh.

Số ca nhập viện do cúm tại Anh đã tăng 45% trong tuần nghỉ lễ Giáng sinh. Dữ liệu cho thấy, tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng vẫn nghiêm trọng. Trung bình mỗi ngày nước Anh có gần 1.000 trường hợp nhập viện vì bệnh cúm, trong đó gần 50 bệnh nhân được vào khu hồi sức tích cực. Con số cao hơn khoảng 6 lần so với một tháng trước.

Các chuyên gia nhận định, làn sóng Covid-19 gia tăng trong thời gian người dân chuẩn bị cho Giáng sinh và sẽ đạt đỉnh sau dịp năm mới. Tỷ lệ ca nhiễm tăng gấp đôi, lên 4,3% dân số, với 2,5 triệu người nhiễm bệnh trong nửa đầu tháng 12-2023.

Giáo sư Karl Friston, nhà nghiên cứu mô hình vi-rút tại Đại học College London, cho rằng số ca mắc sẽ đạt đỉnh vào đầu tháng 1-2024. Giáo sư Stephen Powis, Giám đốc Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) nhận định, những con số này cho thấy áp lực lớn mà NHS phải đối mặt, khi số bệnh nhân đường hô hấp gia tăng trong vài tuần qua.

Theo Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA), JN.1 là biến chủng đang lây lan với tốc độ nhanh, mạnh nhất nước này. JN.1 có nguồn gốc từ BA.2.86, biến chủng phụ của Omicron. Chủng vi-rút này sở hữu một đột biến khác biệt ở protein gai (chịu trách nhiệm xâm nhập và lây nhiễm tế bào) và các đột biến tại những vùng khác. Theo dữ liệu mới nhất từ UKHSA, đây là biến chủng tăng trưởng nhanh nhất, với tốc độ hàng tuần là 84,2%.

Trong khi đó tại Mỹ, ngày càng nhiều bệnh viện đã yêu cầu đeo khẩu trang và hạn chế việc thăm bệnh nhân trong bối cảnh số ca mắc Covid-19, cúm và nhiều bệnh khác tăng vọt sau kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới.

Các bệnh viện ở ít nhất 4 bang của Mỹ đã khôi phục quy định về đeo khẩu trang trong bối cảnh số ca mắc Covid-19, cúm mùa và các bệnh về đường hô hấp khác gia tăng.

Những cơ sở chăm sóc sức khỏe ở các bang New York, California, Illinois và Massachusetts đã bắt buộc bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ phải đeo khẩu trang.

Ủy viên Y tế thành phố New York, Tiến sĩ Ashwin Vasan nói với kênh WABC TV hôm 4-1 rằng quy định đeo khẩu trang đã được nối lại tại tất cả 11 bệnh viện công của thành phố, 30 trung tâm y tế và 5 cơ sở chăm sóc dài hạn.

“Điều chúng tôi không muốn là tình trạng thiếu nhân sự. Khi chúng tôi chứng kiến làn sóng Covid-19 vào năm 2022, vấn đề lớn nhất không chỉ là người dân bị bệnh mà còn là việc chúng tôi có rất nhiều nhân viên y tế tuyến đầu cũng bị nhiễm Covid-19”, ông Vasan nói với WABC TV.

Dữ liệu hàng tuần gần đây nhất từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho thấy, có hơn 29.000 ca nhập viện để điều trị Covid-19 trên khắp nước Mỹ từ ngày 17-12-2023 đến ngày 23-12-2023, tăng hơn 16% so với tuần trước đó. CDC Mỹ cũng báo cáo hơn 14.700 ca nhập viện vì mắc cúm trong cùng khoảng thời gian này.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>