Huyện Châu Thành A đẩy mạnh truyền thông giảm nghèo

26/06/2023 | 09:44 GMT+7

Huyện Châu Thành A xác định để thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, công tác thông tin, truyền thông sẽ góp phần triển khai các chính sách được kịp thời, đầy đủ, giúp hộ nghèo, cận nghèo nắm được các thông tin cụ thể, chính thống.

Loa truyền thanh cơ sở trên địa bàn đã góp phần giúp địa phương thực hiện hiệu quả công tác truyền thông về giảm nghèo.

Đưa thông tin đến cộng đồng

Ông Nguyễn Thanh Tùng, công chức văn hóa - xã hội UBND xã Nhơn Nghĩa A, chia sẻ: “Hộ nghèo, cận nghèo thường rơi vào trường hợp thiếu đất sản xuất, bệnh tật. Để giúp các hộ này từng bước vượt qua khó khăn, chúng tôi xác định trước hết phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác giảm nghèo trên hệ thống loa truyền thanh. Địa phương còn đến từng gia đình vận động để bà con thay đổi nhận thức, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ghi nhận những đề xuất của người dân để hỗ trợ đúng nhu cầu, tạo động lực giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Ứng dụng mạng xã hội để truyền thông về giảm nghèo là một trong những biện pháp hiệu quả được các địa phương ở huyện Châu Thành A chủ động thực hiện.

Trên địa bàn xã Nhơn Nghĩa A còn 50 hộ nghèo (2,47%) và 49 hộ cận nghèo (2,5%). Qua công tác truyền thông của địa phương, nhiều hộ nghèo, cận nghèo chủ động học hỏi, tìm tòi áp dụng những cách làm hay và phù hợp để phát triển kinh tế gia đình. Nhiều ấp trên địa bàn xã Nhơn Nghĩa A đã xóa trắng được hộ nghèo, đây là kết quả đáng ghi nhận từ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương.

Thông qua truyền thông đã giúp các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn sớm tiếp cận với chủ trương, chính sách về công tác giảm nghèo bền vững, biết đến những gương điển hình, mô hình hay trong phát triển kinh tế. Ông Lê Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Trường Long A, thông tin: Địa phương đã chủ động tuyên truyền về giảm nghèo với nhiều hình thức như phát hành tờ rơi, tài liệu về chương trình và chính sách giảm nghèo, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền công tác giảm nghèo; tổ chức các hoạt động đối thoại về chính sách giảm nghèo, xây dựng chuyên mục về “Dạy nghề - Việc làm - Giảm nghèo” trên hệ thống thông tin, truyền thanh cấp xã; tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, biểu dương, khen thưởng đối với các ấp, cộng đồng, hộ nghèo và tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực giảm nghèo. Thường xuyên tuyên truyền, tư vấn giới thiệu việc làm, người học nghề, người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động có thu nhập thấp, người lao động chưa có việc làm.

Trên địa bàn xã Trường Long A còn 65 hộ nghèo (2,45%); 75 hộ cận nghèo (2,83%). Năm 2023, địa phương đặt ra mục tiêu giảm từ 0,78-1% hộ nghèo ở các ấp trên địa bàn.

Đa dạng hóa tuyên truyền

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, huyện Châu Thành A đã đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo, tăng thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân. Trong đó, công tác tuyên truyền về giảm nghèo được địa phương thực hiện với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Đội ngũ tuyên truyền viên cơ sở đã tập trung thông tin về chủ trương, chính sách; chương trình hỗ trợ hộ nghèo. Ngoài ra, còn tuyên truyền nhân rộng các mô hình giảm nghèo từ việc hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Châu Thành A, cho biết: “Nhằm thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo về thông tin, chúng tôi đã và đang phối hợp với các đơn vị có liên quan nắm bắt các thông tin cơ bản về công tác giảm nghèo để thực hiện truyền thông theo quy định. Xây dựng kế hoạch tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng trong quản lý và trong công tác thông tin, tuyên truyền cho cán bộ làm công tác quản lý báo chí, cán bộ làm công tác thông tin tuyên truyền trên địa bàn huyện. Phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện, Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đưa các tin bài, gương điển hình, những mô hình làm ăn có hiệu quả giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện…

Năm 2023, huyện Châu Thành A phấn đấu giảm 0,77% hộ nghèo, với khoảng 207 hộ. Thực hiện Tiểu dự án 1, Giảm nghèo về thông tin năm 2023 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A, đã và đang tập trung đa dạng hóa các hoạt động truyền thông về giảm nghèo. Công khai tuyên truyền trên các cụm loa truyền thanh ở các khu dân cư, để người dân tiếp cận các chính sách giảm nghèo và những thông tin hữu ích trong phát triển kinh tế được chú trọng thực hiện.

Các địa phương còn tiếp tục hướng dẫn các ấp, khu vực tập trung rà soát số hộ có khả năng thoát nghèo để đăng ký với địa phương. Bên cạnh đó, vận dụng các nguồn lực hỗ trợ từ cấp trên và mạnh thường quân để hỗ trợ người nghèo, cận nghèo.

Thực hiện Tiểu dự án 1, Giảm nghèo về thông tin năm 2023 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A, đã và đang tập trung đa dạng hóa các hoạt động truyền thông về giảm nghèo.

Năm 2023, huyện Châu Thành A phấn đấu giảm 0,77% hộ nghèo, với khoảng 207 hộ.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>