Tăng cường tổ chức đối thoại để giảm nghèo bền vững

07/05/2024 | 08:33 GMT+7

Tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các ngành chức năng, chính quyền địa phương với hộ nghèo, hộ cận nghèo, đã tạo điều kiện cho người dân huyện Châu Thành A được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, từ đó khơi gợi, nhân rộng những cách làm phù hợp, để người dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Người dân bày tỏ nguyện vọng tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo huyện với hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thị trấn Bảy Ngàn.

Nơi người dân chia sẻ tâm tư, nguyện vọng

Có cơ hội tham gia vào buổi đối thoại giữa hộ nghèo, cận nghèo với ngành chức năng, chính quyền địa phương do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tổ chức vào cuối tháng 4 vừa qua, các hộ dân sinh sống tại thị trấn Bảy Ngàn có dịp nói lên mong muốn, băn khoăn của mình trong quá trình làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Có mặt từ sớm, ông Nguyễn Văn Đầy, sống tại ấp 2B, thị trấn Bảy Ngàn, phấn khởi khi tham gia buổi đối thoại. Tại đây, ông mạnh dạn bày tỏ nguyện vọng của mình về việc muốn mua máy ấp trứng và trứng vịt về mở lò tại nhà nhưng thiếu vốn. Ông Đầy mong ngành chức năng và chính quyền địa phương hỗ trợ để ông được tiếp cận nguồn vốn vay, có đủ khả năng thực hiện mô hình, cải thiện cuộc sống gia đình.

Còn hoàn cảnh của bà Lê Thị Ngàn, ngụ tại ấp 4B, thị trấn Bảy Ngàn, gia đình tới đây sẽ được địa phương hỗ trợ dê giống từ dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Để chăn nuôi thời gian tới có hiệu quả, bà Ngàn mong muốn được hỗ trợ vay vốn để mua phương tiện đi lại tìm nguồn thức ăn cho dê và hỗ trợ về khoa học kỹ thuật.

Qua buổi đối thoại, phần lớn những trăn trở, nguyện vọng của người dân mong muốn được hỗ trợ vay vốn để sản xuất, các chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo…

Trước những thắc mắc, nguyện vọng chính đáng của người dân, đại diện ngành chức năng cùng chính quyền địa phương ghi nhận và có những câu trả lời cụ thể, trực tiếp tại buổi đối thoại. Ông Phạm Thanh Phong, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, chia sẻ: “Về vấn đề vay vốn của các hộ gia đình, chúng tôi sẽ tiếp nhận hồ sơ của bà con và phân công cán bộ, phối hợp cùng các ấp xuống khảo sát xem mục đích sử dụng nguồn vốn của bà có hợp lý hay không. Nếu đúng mục đích sẽ hỗ trợ bà con tiếp cận tối đa nguồn vốn. Tạo những điều kiện tốt nhất để người dân yên tâm phát triển kinh tế, cùng địa phương vươn lên thoát nghèo”.

Chú trọng tuyên truyền chính sách về giảm nghèo

Ông Đoàn Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Thạnh, cho biết: “Việc đối thoại với những hộ nghèo, cận nghèo rất có ý nghĩa khi mình có thể nắm được người dân đang cần gì, mong muốn gì và còn những vấn đề khó khăn nào, để qua đó kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ cho người dân. Phần lớn các hộ gặp nhiều khó khăn do không có tư liệu sản xuất, thiếu kinh nghiệm. Phải kiên trì vận động, tuyên truyền để những hộ dân hiểu cần làm gì để có thể cải thiện cuộc sống ngày một tốt hơn”.

Tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với hộ nghèo, cận nghèo là hoạt động được huyện Châu Thành A quan tâm triển khai nhằm để các hộ dân hiểu rõ về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước về các chính sách hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Để người dân được bày tỏ nguyện vọng, chia sẻ những mô hình phát triển kinh tế phù hợp, thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững của địa phương.

Từ buổi tiếp xúc, đối thoại cùng người dân, ngành chức năng sẽ có cơ sở thực tiễn đề xuất, kiến nghị các giải pháp, điều chỉnh phương pháp hỗ trợ cho sát với tình hình thực tế.

Ông Hà Văn Chính, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành A, cho biết: “Theo kế hoạch, sẽ tiếp tục có những cuộc đối thoại với người dân ở 3 xã Tân Hòa, Trường Long A và Trường Long Tây. Qua đây, chúng tôi mong muốn có thể lắng nghe nhiều ý kiến hơn, tìm ra được các mô hình hay, cách làm kinh tế có hiệu quả để nhân rộng, bà con tiếp cận được các mô hình sẽ có cơ hội phát triển kinh tế, cuộc sống ngày một khá giả”.

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>