Nhiều việc làm ý nghĩa để tri ân

27/07/2020 | 09:27 GMT+7

Xác định “Đền ơn đáp nghĩa” là công việc lâu dài, thường xuyên và là trách nhiệm của thế hệ hôm nay, thị xã Long Mỹ luôn cố gắng làm tốt việc chăm lo, nâng cao đời sống của các gia đình chính sách.

Sự quan tâm chăm lo của địa phương với những hành động thiết thực, làm các gia đình chính sách ấm lòng.

Trách nhiệm trong chăm lo

Dắt chúng tôi đi thăm căn nhà tình nghĩa còn thơm mùi sơn, do địa phương vận động mạnh thường quân hỗ trợ, bà Bùi Thị Hoa, ở khu vực Bình Hòa, phường Vĩnh Tường, chia sẻ: “Tôi vui lắm, nhờ địa phương vận động, con tôi tích góp giúp một phần, giờ căn nhà đã hoàn thành rồi. Ước mơ có được căn nhà mới để thờ phụng mẹ tôi là Mẹ Việt Nam anh hùng, còn cha và anh tôi là liệt sĩ, là ước mơ cả đời của tôi…”.

Từ đầu năm đến nay, phường Vĩnh Tường vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa và sẽ bàn giao vào dịp 27-7 này. Chị Trần Thị Ngọc Hân, công chức văn hóa - xã hội UBND phường Vĩnh Tường, cho biết: “Phường có hơn 100 gia đình chính sách. Hàng năm, vào những dịp lễ, tết, chúng tôi tổ chức thăm viếng, tặng quà. Hàng tháng, việc chi trả được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Dịp 27-7 năm nay, phường tổ chức họp mặt gia đình chính sách, cùng dùng bữa cơm thân mật và tặng quà. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi cố gắng làm tròn, sẵn sàng làm hết sức mình với tinh thần trách nhiệm cao nhất”…

Để nắm rõ tâm tư, nguyện vọng của các gia đình chính sách, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã tổ chức Hội nghị gặp gỡ người có công với cách mạng tại xã Long Bình và phường Thuận An. Qua đó, hơn 30 ý kiến của các gia đình chính sách được ghi nhận, xoay quanh các chế độ chính sách, việc giải quyết đi nghỉ dưỡng, bảo hiểm xã hội, nhất là yêu cầu được hỗ trợ sửa chữa nhà tình nghĩa được xây dựng đã lâu. Ông Lê Văn Đức, ở ấp Bình Trung, xã Long Bình, cho biết: “Những năm qua, các chế độ chính sách được địa phương chăm lo rất tốt, tôi thấy vui vì sự chăm sóc, động viên kịp thời và tạo mọi điều kiện để làm ăn, nâng cao cuộc sống. Căn nhà tình nghĩa này được xây cách đây hơn 10 năm, cuộc sống gia đình vẫn chưa hết khó khăn, nên tôi không có điều kiện tu sửa, mong có được sự hỗ trợ”. Tất cả những ý kiến, chia sẻ của các gia đình chính sách đã được ghi nhận để báo cáo về trên nhằm có hướng giải quyết.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Thị xã Long Mỹ hiện có 1.388 gia đình có công với cách mạng, trong đó có 903 liệt sĩ, 242 thương binh, 156 Mẹ Việt Nam anh hùng. Thời gian qua, cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, việc thực hiện chính sách ưu đãi cho các gia đình này được tập trung thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, phát huy mọi nguồn lực để góp sức cho hoạt động ý nghĩa này. Không chỉ vậy, địa phương còn quan tâm đến việc cấp phát hàng tháng cho các gia đình chính sách, nhận phụng dưỡng suốt đời các mẹ Việt Nam anh hùng, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các gia đình chính sách; xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, cơ bản xóa nhà lụp xụp, quan tâm quy tập mộ liệt sĩ, xây dựng nhà bia tưởng niệm…

Dịp 27-7 năm nay, UBND thị xã Long Mỹ đã xây dựng kế hoạch với nhiều hình thức, thiết thực, cụ thể, hiệu quả và chu đáo. Từ ngày 20-7 đã có những hoạt động thăm, tặng quà cho mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở nên sức khỏe yếu, không đi lại được, người có công với cách mạng đang điều trị tại Trung tâm Y tế thị xã; tổ chức họp mặt trên 250 đại biểu, các xã, phường tổ chức họp mặt tặng quà tại các khu vực, ấp trên toàn thị xã.

Cùng với đó là việc vận động, xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tuyên truyền sâu rộng những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, khẳng định đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thể hiện sự biết ơn và chăm lo của toàn Đảng, toàn dân với những gia đình chính sách… Bà Nguyễn Thị Út, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã, nhấn mạnh: “Những việc làm này chúng tôi sẽ tiếp tục trong thời gian tới, để chăm lo một cách đầy đủ nhất có thể, cũng là thể hiện trách nhiệm của thế hệ sau với những người đi trước đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc”.

Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>