Không ngừng cống hiến cho quê hương

23/04/2024 | 08:32 GMT+7

Những cựu chiến binh ngày nào không chút nao núng trước súng đạn quân thù nay tiên phong, gương mẫu sớm bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua địa bàn Hậu Giang.

Vợ chồng bà Trần Thị Tre và ông Võ Thanh Phong dự tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” xã Vĩnh Thuận Đông.

Cựu chiến binh là người được quân đội giáo dục, rèn luyện, thử thách trong chiến đấu, trưởng thành từ trong lực lượng vũ trang nhân dân. Về đời thường, dù sức khoẻ hạn chế nhưng họ vẫn phát huy tốt đẹp phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”.

Với họ, vẫn ý chí tự lực, tự cường, không trông chờ, ỷ lại chính sách của Đảng, Nhà nước, luôn phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững, làm giàu hợp pháp, là hạt nhân trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Huyện Long Mỹ có tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua, chiều dài khoảng 21km, gồm các xã Vĩnh Thuận Đông, Lương tâm, Lương Nghĩa và thị trấn Vĩnh Viễn, tổng diện tích thu hồi khoảng 129ha, khoảng 108 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 36 hộ là hội viên cựu chiến binh.

Bà Trần Thị Tre và ông Võ Thanh Phong, ở ấp 7, xã Vĩnh Thuận Đông, là hội viên cựu chiến binh. Trước đó, hòa bình lập lại chưa bao lâu thì ông bà gặp nhau, nên chồng vợ, được cha mẹ cho 400m2 để lập nghiệp…

Đến nay, bà Tre có nghề đan đát lục bình, còn ông phụ vợ làm việc nhà lặt vặt bởi di chứng từ lần phỏng khi nấu nhôm đổ trái đạn - ngày còn phục vụ trong quân ngũ.

Cuộc sống không mấy dư dả, nhưng khi nghe Nhà nước triển khai dự án, thu hồi đất để mở cao tốc, ông bà không chút đắn đo, gương mẫu đi đầu trong việc bàn giao mặt bằng, thậm chí sớm di dời mồ mả tổ tiên nằm trên phần đất bị ảnh hưởng để đơn vị tiện thi công.

“Giờ 2 vợ chồng ở nhờ đất của người con gái, cuộc sống vẫn vậy, vẫn cảm thấy vui và hạnh phúc khi còn có thể cống hiến cho quê hương”, bà Trần Thị Tre tâm sự.

Cũng sẵn lòng khi quê hương cần, ông Đoàn Văn Bé, ở ấp 12, thị trấn Vĩnh Viễn, đứng bên công trình cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, kể cho phóng viên nghe niềm tự hào của bản thân những ngày còn làm du kích địa phương, đến chuyện vui mừng khi thấy quê hương ngày càng đổi mới.

Ông Bé có 10 công ruộng, nhưng phải bàn giao gần 2 công cho công trình cao tốc, song trong ông rất vui, bởi với lão nông này, có những thứ còn quan trọng hơn đất đai, ruộng vườn mình.

“Bản thân là người lính, mình phải gương mẫu chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phục vụ công cuộc phát triển kinh tế huyện nhà. Tuyến đường cao tốc này hoàn thành sẽ giúp người dân đi lại nhanh hơn trước, giảm tai nạn và ách tắc, đặc biệt thuận lợi lưu thông hàng hóa cho nhân dân. Tôi cảm thấy bản thân mình rất tự hào vì đã đóng góp một phần nhỏ cho dự án trọng điểm của tỉnh và đất nước nên ủng hộ ngay từ đầu”, ông Đoàn Văn Bé cho biết thêm.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đến nay Hậu Giang giải phóng mặt bằng 2.056/2.067 hộ dân, tổ chức bàn giao cho dự án đạt 99,79%, trong đó có hộ bà Tre, ông Bé tiên phong, là hạt nhân đi đầu trong chấp hành nghiêm chủ trương, pháp luật, đóng góp vào việc hoàn thành tiến độ giải phóng mặt bằng, giúp cao tốc sớm hoàn thành.

Những cựu chiến binh ngày nào không chút nao núng trước súng đạn quân thù nay tiên phong, gương mẫu góp phần phát triển quê hương. Với họ, đất nước thanh bình, gia đình hạnh phúc luôn là mục tiêu hướng đến!

Bài, ảnh: MINH MẪN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>