Ngã Sáu nỗ lực thực hiện chỉ tiêu bảo hiểm

12/06/2023 | 10:03 GMT+7

Thời điểm này, thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, đang tập trung quyết liệt cho công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) với quyết tâm nâng cao tỷ lệ bao phủ, đạt chỉ tiêu được đưa ra.

Thời gian tới, để đạt chỉ tiêu được đề ra, công tác tuyên truyền về BHYT, BHXH đến từng nhà luôn được địa phương quan tâm thực hiện.

Điểm sáng trong vận động

Năm 2022, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn thị trấn Ngã Sáu là 93,28% dân số, đạt 100,57% chỉ tiêu huyện giao. Tỷ lệ học sinh tham gia BHYT tại các trường đạt 100%.

Mặc dù trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng trong năm 2022, Ban Chỉ đạo thị trấn đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động về chế độ chính sách, cũng như quyền lợi của người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Từ đó được Nhân dân đồng thuận và tự nguyện tham gia BHYT, BHXH cho bản thân và vận động gia đình cùng tham gia. Theo đó, tỷ lệ người dân tham gia BHYT và số người tham gia BHXH tự nguyện đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Ông Trần Văn Hiền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Ngã Sáu, chia sẻ: “Để đạt được kết quả trên, địa phương nhận được sự hỗ trợ tích cực từ BHXH huyện, cùng sự chỉ đạo toàn diện của chính quyền địa phương. Chúng tôi đẩy mạnh hình thức tuyên truyền đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Nhờ đó, hầu hết người dân trên địa bàn xã hiểu về quyền lợi mà BHYT, BHXH tự nguyện mang lại”.

Tiếp tục nỗ lực

Xác định BHYT, BHXH là chính sách xã hội do Nhà nước tổ chức thực hiện không vì mục tiêu lợi nhuận, mà nhằm hướng tới mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân, cùng với phương châm “Mưa dầm thấm lâu”, thị trấn Ngã Sáu đang tiếp tục tập trung vận động người dân tham gia BHYT và BHXH tự nguyện.

Năm nay, Ngã Sáu được giao vận động khoảng 9.890 người tham gia BHYT, đạt 93,81% dân số và 582 người tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến cuối tháng 5, địa phương đã có khoảng 317 người tham gia BHXH, đạt 54,49% kế hoạch và 84,5% người tham gia BHYT.

Là một thành viên của nhóm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT ở ấp, bà Lê Thị Út Hiền, Trưởng ấp Tân Hưng, cho biết những ngày qua bà và các thành viên đã đến nhiều hộ dân trên địa bàn để vận động mọi người tham gia bảo hiểm. Tại mỗi điểm đến, mọi người đã phổ biến những thông tin mới, tuyên truyền về quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đến các hộ gia đình. Từ đó, giúp người dân hiểu, ủng hộ, chủ động tham gia để được chăm sóc sức khỏe, ổn định cuộc sống, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

Chia sẻ về khó khăn trong công tác vận động BHYT của địa phương, bà Hiền bộc bạch: “Cái khó nhất hiện nay là phải vận động luôn cả những đối tượng đã bỏ địa phương đi làm ăn xa. Đa phần những người này mình không còn cách nào để liên hệ, nên muốn cũng không thể vận động được. Còn đối tượng tại địa phương thì những người trẻ tuổi nghĩ bản thân còn sức khỏe, không cần dùng đến BHYT nên vận động tham gia BHYT rất khó. Để góp phần cùng địa phương hoàn thành chỉ tiêu, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền bằng mọi cách như phát tờ rơi, tờ bướm, tuyên truyền qua loa truyền thanh, chúng tôi còn đến tận nhà để vận động”.

Hiểu được tầm quan trọng của việc tham gia BHYT, ông Đỗ Văn Trung, ở ấp Thuận Hưng, thị trấn Ngã Sáu, tâm sự: “Mấy năm trước, tôi phát hiện mình bị bệnh ung thư máu, tôi không nghĩ là mình có thể sống khỏe đến bây giờ. Nếu không tham gia BHYT thì chắc số tiền phải trả khi điều trị sẽ rất lớn. Nhận thấy những tiện ích mang lại khi ốm đau, bệnh tật nên nhiều năm nay các thành viên trong gia đình tôi đều chủ động tham gia BHYT”.

Ông Trần Văn Hiền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Ngã Sáu, cho biết thêm: Để thị trấn sớm hoàn thành chỉ tiêu độ bao phủ BHYT đạt 93,81% dân số, địa phương sẽ đẩy mạnh đợt cao điểm từ nay đến cuối năm, xem vận động tham gia BHYT, BHXH là nhiệm vụ trọng tâm. Tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của đảng viên, thành viên Ban Chỉ đạo trong việc thực hiện chính sách pháp luật, các chương trình, mục tiêu kế hoạch. Đồng thời tiếp tục phát hành thư ngỏ và thông báo về mức giá tham gia BHYT, BHXH mới đến từng cá nhân, hộ gia đình để việc tuyên truyền, vận động tham gia dễ dàng hơn... Trong đó, sẽ tập trung vào vận động hộ có thu nhập trung bình, hộ kinh doanh, nông, ngư nghiệp...”.

“Hàng tuần, hàng tháng, hàng quý số liệu BHYT và BHXH tự nguyện đều được các ấp cập nhật tổng hợp và báo cáo kịp thời. Các đồng chí Đảng ủy viên và trưởng, phó các ngành, đoàn thể chỉ đạo các ấp thường xuyên bám sát địa bàn dân cư…, đảng viên gương mẫu trong việc vận động người dân tham gia bảo hiểm. Bằng sự quyết tâm, chúng tôi tin tưởng đến cuối năm 2023 này thị trấn sẽ vận động đạt và vượt chỉ tiêu huyện giao”, ông Hiền nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích