Khó thu hụi vì người hốt hụi qua đời

17/08/2017 | 08:36 GMT+7

Hỏi: Tôi là chủ hụi của 20 hụi viên, quá trình gom và chi trả hụi rất thuận lợi. Mấy tháng trước, hụi viên A. hốt hụi xong thì bất ngờ đột tử, phần hụi “chết” nay tôi không thu được vì chồng bà A. nói “ai chơi nấy chịu”, không chịu đóng hụi “chết”. Vấn đề này tôi phải làm sao ? (Nguyễn Thị K., huyện Long Mỹ)

Đáp: Chính phủ có quy định điều chỉnh về họ, hụi, biêu, phường (gọi chung là họ) với nhiều quy định ghi nhận tập quán tốt đẹp, tương thân tương ái trong đời sống nhân dân, góp phần hạn chế cho vay nặng lãi, đáp ứng yêu cầu về cơ sở pháp lý để giải quyết các quan hệ liên quan; tạo hành lang pháp lý an toàn hơn cho người dân trong các giao dịch về họ…

Nghĩa vụ của thành viên trong họ (hụi) đầu thảo gồm: Góp phần họ; trả lãi cho các thành viên khác khi được lĩnh họ; bồi thường thiệt hại cho những người tham gia họ nếu vi phạm nghĩa vụ mà gây thiệt hại…

Như vậy, trách nhiệm của hụi viên là phải góp hụi đầy đủ và đúng như thỏa thuận được ghi nhận tại sổ hụi. Với trường hợp hụi viên A. đã lĩnh hụi thì phải có nghĩa vụ góp hụi. Khi hụi viên A. qua đời thì phần nghĩa vụ này được chuyển cho những người hưởng thừa kế của hụi viên A. Vấn đề này đã được Bộ luật Dân sự quy định về thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại.

Theo đó, những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện theo thỏa thuận của những người thừa kế trong phạm vi di sản do người chết để lại. Trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Căn cứ vào các quy định trên, theo tôi, người thừa kế phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại và góp đủ phần hụi đã lãnh cho chủ hụi.

Mến chào chị !

Luật sư TRẦN VĂN ĐỘ

(Văn phòng Luật sư Hữu Nhân)

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>