Dân phản ánh vì khu dân cư xuống cấp

15/06/2023 | 08:50 GMT+7

Ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, cho biết sẽ giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Tài nguyên và Môi trường, cùng với UBND xã Tân Phú Thạnh phối hợp kiểm tra tổng thể các vấn đề hộ dân phản ánh...

Người dân phản ánh hạ tầng tại Khu dân cư Tân Phú Thạnh xuống cấp.

Đã gần 2 năm qua, hễ mưa xuống là một số tuyến đường trong Khu dân cư Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, lại bị ngập nước, cống bốc mùi hôi, một số hộ không có đường thoát nước phía sau nhà, khiến cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn.

Gia đình ông Hồ Văn Bảy, ở ấp Phú Lợi, xã Tân Phú Thạnh, từng có gần 20.000m2 đất, năm 2009, gia đình ông Bảy bàn giao đất lại để triển khai dự án Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh và được nhận nền tái định cư.

Những tưởng nơi ở mới sẽ tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, nhưng sinh sống tại khu dân cư này 14 năm, ông Bảy than thở: “Cứ sau những cơn mưa lớn là tuyến đường trước nhà tôi bị ngập, phía sau nhà lại không có cống ngầm thoát nước. Cũng phải hết nửa ngày thì nước mới rút kịp, khiến việc đi lại, sinh hoạt của gia đình gặp nhiều khó khăn. Khổ nhất là mùi cống bốc lên hôi không chịu nổi”. 

Theo ông Bảy, để hạn chế việc ngập úng kéo dài ảnh hưởng việc lưu thông, ông và một số người dân lân cận phải khai cống để nước rút nhanh. Nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế, vì hầu hết các tuyến cống đã bị tắc nghẽn.

Cách nhà ông Bảy chỉ chừng 100m, cũng cùng một tuyến đường nhưng đoạn này xuất hiện những ổ voi, ổ gà rất lớn kèm hai bên lề đường những mảng rêu xanh đóng thành lớp.

Theo các hộ dân, do nước bị ứ đọng nhiều cộng thêm lượng xe lưu thông vào khu dân cư, nhất là một số xe tải khiến mặt đường trong khu dân cư bị hư hỏng nhanh. Nhưng việc sửa chữa, khắc phục hầu như rất chậm hoặc không có. Chưa kể là nước ngập lâu ngày bốc mùi hôi thối gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, nhất là vào mùa mưa như hiện nay.

Bà Trần Minh Kiều, cùng ở ấp Phú Lợi, cho hay: “Do mưa ngập lâu ngày nên trước nhà tôi giờ rêu bám đầy. Không những rêu mà ổ voi, ổ gà xuất hiện trên tuyến đường ngày càng nhiều khiến việc đi lại của người dân trong khu dân cư rất khó khăn. Đó là chưa kể nước đen ngòm của cống hòa chung vào nước mưa ngập lênh láng, đến khi nắng thì bốc mùi rất khó chịu”.

Theo chia sẻ của một số hộ dân, Khu dân cư Tân Phú Thạnh được xây dựng gần 15 năm qua, ban đầu do dân cư sinh sống ít nên không xảy ra tình trạng ngập. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, hạ tầng ngày càng xuống cấp. Thêm vào đó, đã nhiều năm hệ thống cống không được nạo vét khiến các hố ga bị lấp đầy, tắc nghẽn, gây ứ đọng nên dẫn đến tình trạng một số đoạn đường trong khu dân cư bị ngập nước, ô nhiễm.

Trước tình trạng trên, các hộ dân nơi đây đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết. Đến nay, không chỉ tình trạng ngập nước mà một số đoạn dây điện, cáp viễn thông chằng chịt trong khu dân cư nhưng cũng chậm được bó gọn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Ông Hồ Văn Bảy cho biết thêm: “Khu dân cư này trước đây có tên là Khu dân cư Tân Phú Thạnh, một thời gian sau lại đổi thành Vạn Phát, rồi đến nay bảng tên khu dân cư cũng đã mất. Hiện người dân chúng tôi cũng không biết khu dân cư thuộc đơn vị nào quản lý, nhưng đường hư hay cống bị tắc thì không có đơn vị nào sửa chữa hết khiến bà con tại đây khá bức xúc”.

Trao đổi về các phản ánh của người dân, theo ông Võ Quốc Sử, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, nguyên tắc chung về mặt quản lý thì UBND huyện là cơ quan quản lý chung tất cả các công trình, dự án trên địa bàn khi được chủ đầu tư bàn giao lại. Tuy nhiên, đối với Khu dân cư Tân Phú Thạnh hiện còn triển khai giai đoạn 2, nên đến nay chủ đầu tư chưa bàn giao cho UBND huyện quản lý.

“Đối với các phản ánh của hộ dân, về phía UBND huyện sẽ giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Tài nguyên và Môi trường, cùng với UBND xã Tân Phú Thạnh phối hợp kiểm tra tổng thể các vấn đề hộ dân phản ánh, báo cáo về UBND huyện, qua đó sẽ xác định rõ thẩm quyền của địa phương để giải quyết, tháo gỡ dứt điểm các phản ánh của người dân”, ông Sử cho biết.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>