Trả lại vỉa hè thông thoáng

12/03/2024 | 06:31 GMT+7

Lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường là hành vi không mới nhưng lại liên tục tái diễn tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng. 

Ngành chức năng kiểm tra, tuyên truyền và giải tỏa những trường hợp lấn chiếm, tái lấn chiếm lòng, lề đường đoạn qua xã Tân Bình.

Người dân đồng tình cao

Là một trong những tuyến đường huyết mạch, thế nhưng một số đoạn trên Quốc lộ 61 xuất hiện tình trạng mất an toàn giao thông do các hộ dân lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi mua bán hoặc trồng cây cảnh trước nhà gây lấn chiếm vỉa hè. Chính vì vậy, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với Ban An toàn giao thông huyện Phụng Hiệp và các đơn vị liên quan ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông (ATGT) và giải tỏa hành lang ATGT đường bộ trên tuyến Quốc lộ 61, nhằm đảm bảo mỹ quan vừa chấn chỉnh tình trạng mua bán lấn chiếm vừa phát quang cây cối che khuất tầm nhìn.

Là một trong những hộ kinh doanh dọc theo tuyến Quốc lộ 61, khi được tuyên truyền và vận động của đoàn công tác, bà H., ngụ xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Tôi bán nước mía với cà phê. Biết buôn bán che cặp mé lộ là sai nhưng nhà nhỏ nên che đỡ vầy mà bán. Ngành chức năng tuyên truyền thì mình chấp hành, tháo dỡ mái che này để đảm bảo an toàn”.

Dọc hai bên vỉa hè, lề đường Quốc lộ 61, đoạn qua xã Tân Bình nhiều tiểu thương lấn chiếm để bài trí hàng hóa, đặt bảng hiệu. Người đi bộ cũng phải đi dưới lòng đường rất nguy hiểm. Đó là chưa kể, khu vực này có một trường học, trẻ em đông. Bên cạnh tuyên truyền, nhắc nhở, đợt ra quân này, lực lượng chức năng còn tiến hành kẻ vạch sơn tính từ mặt đường vào bên trong vỉa hè 2m. Các hộ dân chỉ được phép buôn bán từ mức vạch này trở vào trong để dành phần vỉa hè cho người đi bộ.

Ông Nguyễn Hoàng Thạnh, làm nghề buôn bán, ở xã Tân Bình, chia sẻ: “Tôi rất thống nhất cách làm vẽ vạch sơn này để người dân không trưng bày, chất đồ ra khỏi cái mức trắng này. Nếu mà ai dời sẽ bị xử lý, từ chỗ đó mà có trật tự. Tất cả mọi người ở đây đều đồng tình, thực hiện”.

Hậu kiểm thường xuyên

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, trong đợt cao điểm ra quân lần này, ngoài việc phát quang cây xanh đảm bảo đường thông, hè thoáng, ngành chức năng còn thực hiện kẻ vạch sơn 2 bên đường, mỗi bên vô 2m. Đồng thời, xử lý các mái che lấn chiếm trong phần đất dành cho đường bộ, đảm bảo đường thông hè thoáng trả lại vỉa hè và phần đất dành cho đường bộ cho người đi bộ cho an toàn, tránh trường hợp người dân phơi củi, để chậu kiểng, mua bán lấn chiếm ra ngoài.

Ông Phạm Công Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Trước tiên, vận động người dân có ý thức chấp hành, không mua bán lấn chiếm, không che chắn, che khuất tầm nhìn. Xã sẽ chỉ đạo cho lực lượng tuần tra xuyên suốt, nhất là những hộ dân cố tình vi phạm che chắn để làm sao hành lang được an toàn. Sau khi giải tỏa sẽ cho làm cam kết, vẫn tiếp tục vi phạm sẽ lập biên bản xử lý đầu tiên. Nếu sau đó vẫn còn tái phạm sẽ có hình thức tăng nặng hơn để xử lý triệt để nhằm không để tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ”.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, kế hoạch lần nay chia ra từng đợt. Đợt 1 giải tỏa từ thị trấn Cái Tắc cho tới thị trấn Rạch Gòi, khu vực của xã Thạnh Hòa. Đợt 2 khu vực xã Tân Bình, từ thị trấn Rạch Gòi tới thị trấn Kinh Cùng. Theo đó, phát quang cây xanh đảm bảo đường thông, hè thoáng. Kẻ vạch sơn 2 bên đường, bên phải tuyến và bên trái tuyến, mỗi bên vô 2m. Xử lý các mái che lấn chiếm trong phần đất dành cho đường bộ, đảm bảo đường thông hè thoáng, trả lại vỉa hè và phần đất dành cho đường bộ, cho người tham gia giao thông đi bộ cho an toàn.

“Chúng tôi tổ chức tuyên truyền đến từng hộ gia đình, phát tờ bướm, tờ rơi để vận động bà con cùng nhau thực hiện. Về cơ bản thì Nhân dân hầu hết rất đồng tình với chủ trương, công việc của chúng tôi, làm tới đâu, bà con ủng hộ rất cao. Qua đợt này, mỗi khi giải tỏa xong thì chúng tôi tổ chức bàn giao trực tiếp cho Chủ tịch UBND xã, thị trấn có liên quan. Đồng chí chủ tịch phải ký và chịu trách nhiệm hậu kiểm thường xuyên”, ông Nguyễn Lâm Thành cho hay.

Cũng theo ông Thành, ngay sau 2 đợt ra quân này, ngành chức năng sẽ tiếp tục thực hiện đợt 3 tại xã Hòa An và các xã khác trên địa bàn huyện Phụng Hiệp và sắp tới là trên Quốc lộ 1.

Có thể thấy, đưa vỉa hè, lòng lề đường về đúng chức năng đang là nỗ lực của ngành chức năng tỉnh. Để làm được điều này, bên cạnh nỗ lực của lực lượng chuyên môn thì rất cần sự tự giác, đồng tình của người dân góp phần tạo mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>