Quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông

10/12/2023 | 22:12 GMT+7

11 tháng đầu năm 2023 (từ ngày 15-12-2022 đến ngày 14-11-2023), toàn tỉnh xảy ra 164 vụ tai nạn giao thông, làm chết 96 người, bị thương 107 người, so với cùng kỳ năm 2022, tăng 56 vụ, giảm 6 người chết, tăng 85 người bị thương. Ngành chức năng, địa phương dự báo, từ đây đến Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2024, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Một vụ tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

11 tháng đầu năm 2023, thị xã Long Mỹ là một trong số ít địa phương cấp huyện kiềm chế được tai nạn giao thông. Cụ thể, thị xã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông, làm 4 người chết, 2 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2022 số vụ tương đương, số người chết giảm 1, tăng 1 người bị thương.

Theo lãnh đạo Công an thị xã Long Mỹ, tuy tình hình tai nạn giao thông được kiềm chế nhưng vẫn tiềm ẩn phức tạp, khó lường, bởi ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém, như: điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định; đã uống rượu, bia những vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông; không có giấy phép lái xe, đi không đúng phần đường, làn đường, đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.

Ngoài ra, công tác quản lý về trật tự đô thị, vỉa hè, lòng đường chưa được quan tâm thường xuyên, xý lý triệt để; tình trạng xe ô tô khách phóng nhanh, vượt ẩu, dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định chưa được xử lý dứt điểm.

“Từ nay đến cuối năm, lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn sẽ tăng, nếu ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông còn hạn chế thì sẽ tiềm ẩn tai nạn rất lớn”, trung tá Lê Văn Phích, Phó trưởng Công an thị xã Long Mỹ, lo lắng.

Đó cũng là lo lắng chung của các địa phương trên địa bàn tỉnh về TTATGT từ nay đến cuối năm. Chưa hết, nhiều tuyến lộ ở vùng nông thôn tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, nẹt pô, hú ra, chở quá số người quy định, không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông vẫn thường xuyên xảy ra.

Ông Lê Văn Tâm, ngụ khu vực 3, phường VII, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Hầu như đêm nào đường Nguyễn Chí Thanh và đường về trung tâm xã Hỏa Lựu, tình trạng thanh thiếu niên chạy xe nẹt pô, hú ga diễn ra. Rất mong ngành chức năng có nhiều biện pháp ngăn chặn, nhằm tránh những vụ tai nạn giao thông”.

Theo Ban ATGT tỉnh, để đảm bảo TTATGT từ nay đến cuối năm, đơn vị đã yêu cầu ban ATGT các địa phương, đơn vị hữu quan cần tiếp tục duy trì tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đến tận các khu dân cư, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trường học, khu công nghiệp với nhiều hình thức, biện pháp đa dạng, trong đó có trên nền tảng mạng xã hội. Đồng thời, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ, học sinh, sinh viên gương mẫu thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống tác hại của rượu bia, thực hiện đã uống rượu, bia không lái xe. Các địa phương cần thường xuyên kiểm tra, thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông theo quy định và kịp thời xử lý, khắc phục những bất cập phát sinh về nguy cơ mất ATGT; tiếp tục rà soát, lắp đặt bổ sung các gờ, sơn giảm tốc, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu tại các nút giao trên tuyến đường bộ.

Ngoài ra, xử lý nghiêm các vi phạm về hành lang giao thông đường bộ, đặc biệt là trình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, tập kết vật liệu, họp chợ, đỗ xe và dịch vụ khác làm cản trở giao thông, che khuất tầm nhìn, gây nguy cơ mất an toàn, xảy ra tai nạn giao thông.

Thực hiện yêu cầu trên, mới đây Công an tỉnh mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn, trong đó có đảm bảo TTATGT.

Theo thượng tá Nguyễn Văn Thận, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, trong thời gian này, ở các tuyến chính trên địa bàn, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm theo các nhóm hành vi vi phạm về cơi nới thùng xe, chở hàng quá trọng tải, quá khổ giới hạn, nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ quy định...

“Chúng tôi còn phối hợp với ngành chức năng, địa phương thực hiện các biện pháp trinh sát, nắm tình hình để ngăn chặn, xử lý kịp thời các đối tượng đua xe và cổ vũ đua xe trái phép”, thượng tá Thận cho biết thêm.

Để bảo đảm TTATGT từ nay đến cuối năm cũng như thời gian tiếp đó, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh cần thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, đặc biệt kiên quyết, kiên trì thực hiện mục tiêu đề ra, đó là kéo giảm tai nạn giao thông ở 3 tiêu chí.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>