Khơi thông tiềm năng phát triển

10/09/2018 | 08:17 GMT+7

Nhằm đưa mạng lưới hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, những năm gần đây tỉnh Hậu Giang đã tranh thủ các nguồn lực để đầu tư thêm nhiều dự án, góp phần tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Nhiều dự án giao thông mang tính kết nối liên vùng đi qua địa bàn Hậu Giang đã khơi thông tiềm năng phát triển cho địa phương.

Những năm qua, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Bộ Giao thông Vận tải rất quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có Hậu Giang. Nhiều dự án giao thông mang tính kết nối liên vùng như Quốc lộ 61, Quốc lộ 61B, Quốc lộ 61C, Quốc lộ Nam Sông Hậu... Song song đó, là nhiều tuyến tỉnh lộ kết nối các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Tranh thủ sự ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương, hiện nay tỉnh Hậu Giang tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn với 2 dự án giao thông trọng điểm là Tỉnh lộ 927C và Tỉnh lộ 931.

Trong đó, dự án Đường tỉnh 927C được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ khơi thông tiềm năng phát triển cho vùng đất Châu Thành, Ngã Bảy. Dự án còn mang tính kết nối giao thông đối với một số nơi mà tuyến đường đi qua, trong đó có xã Phú Tân, một địa phương còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông. Nhìn một cách bao quát hơn, dự án Đường tỉnh 927C còn góp phần kết nối giao thông tỉnh Hậu Giang với các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, thành phố Cần Thơ… thông qua tuyến Quốc lộ 1A, tuyến Quản lộ Phụng Hiệp và Nam Sông Hậu. Trong buổi làm việc mới đây với UBND tỉnh về tình hình triển khai các dự án giao thông, chủ đầu tư cho biết dự án đã đấu thầu xong và hiện 7 gói thầu đang tiến hành thi công. Hiện nhà thầu cho đào khuôn đường và đóng cọc thử các cầu Ba Ngàn, Kênh Đứng, cầu Ngã Tư, cầu Ngã Cái.

Về công tác giải phóng mặt bằng đang được chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất cùng hai địa phương Châu Thành và Ngã Bảy thực hiện. Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, đối với Đường tỉnh 927C đi qua 2 địa bàn là thị xã Ngã Bảy và huyện Châu Thành được UBND tỉnh ban hành giá đất cụ thể vào ngày 8-1-2018, có 429 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, có 362 hộ đã được phê duyệt xong phương án bồi thường và tiến hành chi trả, bàn giao mặt bằng, còn lại 67 hộ bao gồm: 23 hộ Phòng Tài nguyên và Môi trường đang thẩm định phương án, 12 hộ đang niêm yết công khai lấy ý kiến về phương án dự kiến và 32 hộ đang xác minh, điều chỉnh, bổ sung hồ sơ, thủ tục.

Ông Lê Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, cho biết: Các dự án giao thông thường có số hộ bị ảnh hưởng lớn, nhưng nhìn chung công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được sự đồng tình rất cao của người dân nên tiến độ thực hiện khá nhanh, thường sớm hơn thời gian quy định là sau 90 ngày đối với đất nông nghiệp, 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp, kể từ khi được cơ quan thẩm quyền ban hành và triển khai thông báo thu hồi đất. Hiện nay, tại Hậu Giang đang thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng 8 dự án giao thông, đến nay có 7 dự án đã triển khai bồi thường và bàn giao mặt bằng cơ bản xong 7 dự án, còn lại Đường tỉnh 931 đang thực hiện.

Ông Thanh thông tin thêm: Đối với Đường tỉnh 931 đi qua địa bàn huyện Long Mỹ, Vị Thủy và thành phố Vị Thanh có 221 hộ bị ảnh hưởng, được UBND tỉnh ban hành giá đất cụ thể tại Quyết định số 1141/QĐ-UBND ngày 27-7-2018. Đến nay, đã kiểm kê xong 199 hộ. Do nguồn vốn năm 2018 của dự án này không đủ bồi thường nên Trung tâm Phát triển quỹ đất mới chuyển Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vị Thanh thẩm định, phê duyệt trước đối với địa bàn thành phố Vị Thanh với 33 hộ dân vào ngày 20-8-2018. Dự kiến sẽ tiến hành bồi thường, bàn giao mặt bằng trước ngày 20-9-2018. Còn lại, địa bàn huyện Long Mỹ và Vị Thủy khi có kinh phí sẽ gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định.

Ông Mai Văn Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, cho hay: Ban quản lý phấn đấu đến ngày 15-9 giải ngân dứt điểm vốn bố trí năm 2018 cho dự án Đường tỉnh 931. Trên cơ sở đó, về công tác xây lắp trong năm nay, sẽ hoàn chỉnh công tác đấu thầu, tuyển chọn nhà thầu xây lắp và nhà thầu tư vấn giám sát; tổ chức giải phóng mặt bằng trên phần vốn còn lại đối với địa bàn thành phố Vị Thanh. Riêng đoạn thuộc địa bàn huyện Long Mỹ và Vị Thủy phải đợi có vốn mới tổ chức phê duyệt chi trả đền bù và triển khai thi công. Riêng Đường tỉnh 927C, đơn vị sẽ cố gắng phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, hai địa phương Châu Thành, Ngã Bảy để sớm phê duyệt chi trả cho người dân.

Chủ đầu tư cho biết thêm, ngoài 2 dự án lớn là Đường tỉnh 927C và Đường tỉnh 931, hướng tới đơn vị sẽ tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án như Đường tỉnh 930; nâng cấp, sửa chữa đường vào Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân; đường ô tô về trung tâm xã Đông Phước A. Đơn vị cũng tập trung các thủ tục lựa chọn nhà thầu khởi công các gói thầu thuộc dự án Đường tỉnh 931, cầu Vĩnh Viễn… Chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công tại những vị trí đã có mặt bằng như: Đường ô tô về trung tâm xã Đông Phước A; Đường số 1 thuộc khu đô thị Nguyễn Huệ; nâng cấp, sửa chữa đường vào Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân và Đường tỉnh 927C. Phấn đấu đến tháng 11-2018, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn ngân sách địa phương và ngân sách Trung ương đạt từ 90-95%, đến ngày 31-12, phấn đấu giải ngân đạt 100% đối với 2 nguồn vốn này.

Trong buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh vào cuối tháng 8, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá công tác giải phóng mặt bằng tương đối tốt, đặc biệt là Đường tỉnh 927C hiện đã có mặt bằng giao cho nhà thầu thi công. Đối với dự án này, cũng cần tuyên truyền, vận động các hộ đã có quyết định phê duyệt đến nhận tiền, đồng thời đề nghị thị xã Ngã Bảy nhanh chóng hoàn thành thủ tục phê duyệt đối với các hộ còn lại. Trung tâm Phát triển quỹ đất, các địa phương, sở, ngành liên quan phối hợp hỗ trợ xử lý các kiến nghị của chủ đầu tư theo đúng quy định. Riêng Ban quản lý dự án thực hiện tiến độ giải ngân theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>