Kéo giãn dòng xe qua cầu Rạch Chiếc
Dù chỉ một đường thẳng, nhưng khu vực cầu Rạch Chiếc, hướng từ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang về thành phố Cần Thơ lại có 2 đèn tín hiệu giao thông, nguyên nhân đã được ngành chức năng lý giải.
Các phương tiện dừng đèn đỏ tại đường dẫn lên cầu Rạch Chiếc, huyện Châu Thành A.
Lưu thông theo Quốc lộ 1 hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A về thành phố Cần Thơ, khi đến gần cầu Rạch Chiếc (cầu Số 10), nhiều người ít đi đoạn đường này khá bất ngờ khi nơi đây vừa được lắp một trụ đèn tín hiệu giao thông. Đèn đỏ thì phải dừng, đó là điều hiển nhiên, ai cũng biết, nhưng lạ ở chỗ là nơi đây không có vạch kẻ đường cho người đi bộ như thường thấy nên nhiều người bày tỏ lúng túng là điều khó tránh khỏi.
Anh Dương Duy Khánh, một người đi đường, chia sẻ: “Tôi thấy đường này giờ cao điểm xe đông. Nhưng mà 2 trụ đèn gần nhau như vầy, mới dừng chỗ dưới gần cầu xong qua tới chân cầu bên kia lại có đèn nữa. Hơi bất tiện nhưng mà chắc có lý do người ta mới làm vậy”.
Là người dân địa phương, ông Thanh Trường chứng kiến nhiều trường hợp lái xe nhanh qua khu vực này rất nguy hiểm. Ông Trường cho biết từ ngày đèn tín hiệu giao thông được lắp đặt tại vị trí này đã giảm tình trạng ùn tắc phương tiện trên cầu, xe lưu thông cũng tốc độ vừa phải. Dù một số người có ý kiến trái chiều, nhưng nhìn chung vẫn chấp hành tốt.
“Đèn giao thông gần quá nên có người phàn nàn. Người ta nói sao đường thẳng mà gắn đèn đỏ vậy đó, nhiều người không hiểu. Tại vì đèn đỏ này là đèn chặn cầu, giảm tải cây cầu. Thí dụ cây cầu 100 tấn đi, mà qua 2 container thêm chiếc xe tải nữa là lún liền. Người ta sợ mới chặn bớt lại thôi. Người không biết thì cự còn người biết thì không nói gì hết”, ông Trường chia sẻ.
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hậu Giang, cho biết việc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông như hiện tại là biện pháp khả thi. Ông Thành lý giải, do đặc thù về địa hình, nút giao giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 925 nằm gần sát cầu Rạch Chiếc (cách nút giao khoảng 80m) nên nếu chỉ sử dụng 1 cụm đèn xanh đỏ ngay tại nút giao giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 925 thì nguy cơ ùn ứ phương tiện ngay tại đường dẫn vào cầu Rạch Chiếc, từ đó tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.
“Do phương tiện di chuyển trên Quốc lộ 1 (hướng từ thành phố Ngã Bảy đến thành phố Cần Thơ) có tốc độ cao, do tài xế cố gắng tăng công suất động cơ để vượt qua cầu Rạch Chiếc. Khi vừa qua cầu Rạch Chiếc gặp ngay nút giao có lưu lượng phương tiện cao nên gây ra tai nạn”, ông Thành cho biết.
Cũng theo ông Thành, qua nghiên cứu địa hình tại khu vực, các đơn vị có liên quan đã thống nhất lắp thêm một trụ đèn xanh đỏ trước đường dẫn vào cầu Rạch Chiếc, với mục đích kéo giãn dòng phương tiện thông qua nút giao này. Để giảm nguy cơ ùn tắc, hạn chế dừng phương tiện tại khu vực nguy hiểm, có địa hình phức tạp (công trình cầu làm hạn chế tầm nhìn, gần khu vực chợ, bệnh viện, giao với tuyến đường tỉnh vào trung tâm huyện có mật độ giao thông lớn), đặc biệt là cưỡng bức tài xế di chuyển qua khu vực nguy hiểm với tốc độ vừa phải.
Ông Nguyễn Lâm Thành cho biết: “Cách trụ đèn này tại Bệnh viện Đa khoa Số 10 có ngã tư, chỗ này tiềm ẩn tai nạn giao thông rất nguy hiểm. Trong thời gian qua, phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1, Đường tỉnh 925 xung đột giao thông nguy hiểm. Vì vậy, giải pháp sau khi đã khảo sát rồi các lượng chức năng thống nhất là lắp đèn xanh, đèn đỏ để điều khiển giao thông vị trí này. Để tránh trường hợp xe ô tô đậu trên cầu thì chúng tôi lắp thêm trụ đèn phía trước cầu để kéo giãn dòng xe lên”.
Quốc lộ 1 là tuyến đường huyết mạch và có lưu lượng giao thông đông nên có thể thấy việc lắp đặt các trụ đèn tín hiệu giao thông tại khu vực cầu Rạch Chiếc như ông Nguyễn Lâm Thành chia sẻ ngoài chức năng là điều tiết giao thông, còn góp phần quan trọng kéo giảm va chạm, tai nạn giao thông. Thực tế, sau khi đưa vào sử dụng, đèn tín hiệu tại khu vực này đã phát huy rất tốt vai trò của mình. Thời gian tới, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu để điều chỉnh thời gian tín hiệu đèn cho phù hợp với lưu lượng để đảm bảo an toàn và thuận lợi cho người tham gia giao thông qua khu vực này.
Bài, ảnh: MỘNG TOÀN
- Để đi lại trong dịp lễ an toàn
- Tăng cường kiểm tra nồng độ cồn dịp nghỉ lễ
- Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5
- Nhiều hoạt động thể thao chào mừng các ngày lễ kỷ niệm
- Hầu hết các bệnh viện, trung tâm y tế duy trì khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ lễ
- Điểm tin sáng 27 – 4: U23 Việt Nam không thể tái hiện “Kỳ tích Thường Châu”, người hâm mộ Đông Nam Á trông chờ vào U23 Indonesia
- Phát động Cuộc thi tìm hiểu sách “20 năm Hậu Giang - Thành tựu và khát vọng phát triển”
- Tận dụng “thời kỳ vàng”, hiện thực hoá khát vọng xây dựng Hậu Giang phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, bao trùm
- Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong phát triển nông thôn
- Đỉnh triều cường vượt báo động III
- Giá bán mía giảm khoảng 800 đồng/kg
- Lãnh án nặng vì rủ rê người khác sử dụng ma túy
- Tai nạn giao thông làm nhiều người bị xây xước
- Trộm cắp điện từ 2 triệu đồng trở lên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
- Giải pháp hoàn thiện các tiêu chí trường chính trị chuẩn
- Hành động để người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến công nhân và người lao động
- Cẩn trọng và đề phòng tổn thương do kiến ba khoang
- Nâng cao kỹ năng chữa cháy rừng
- Khí thế trên công trình tái định cư phục vụ cao tốc
- Mùa vàng - Mùa vui…
- “Vàng trắng” nơi xứ “Bạc”
- Ấn tượng Tháng Thanh niên
- Rộn ràng mùa thu hoạch lúa Đông xuân
- Trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
- Tham quan, trình diễn cơ giới hóa trên cánh đồng canh tác lúa thông minh