Buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường: Bao giờ mới chấm dứt ?

05/04/2024 | 05:25 GMT+7

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường dễ dàng bắt gặp tại nhiều địa phương, dù có nhiều đợt ra quân tuần tra, thế nhưng khi vắng bóng lực lượng tuần tra thì tình trạng này lại tái diễn.

Lực lượng chức năng kẻ vạch hành lang ATGT.

Quốc lộ 1A là một trong những trục giao thông chính phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh, thành của khu vực ĐBSCL, các loại xe có tải trọng lớn thường xuyên lưu thông. Tuy nhiên, dù công tác tuần tra, tuyên truyền của ngành chức năng được thực hiện thường xuyên nhưng tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, mua bán diễn ra phổ biến. Trong đó, phức tạp nhất là đoạn qua Công ty TNHH hải sản Việt Hải, huyện Phụng Hiệp.

Vào các giờ cao điểm khi công nhân tan tầm, người mua đứng tràn ra lòng đường gây mất an toàn giao thông (ATGT) nghiêm trọng, còn người bán thì vô tư bày hàng hóa… Một số hộ kinh doanh dọc theo tuyến đường này còn đặt các bảng hiệu, lắp mái che trong phạm vi đất đường bộ, che khuất các biển báo giao thông.

Một công nhân đang mua rau, cá phục vụ cho bữa cơm chiều bày tỏ: Đi làm ra mua chỗ này cũng tiện, biết là mất an toàn giao thông nhưng đi chợ xa quá, tranh thủ mua nhanh về còn nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa để hôm sau đi làm.

Ngoài ra, tình trạng mua bán lấn chiếm trên Quốc lộ 61 và 61C gần đây cũng đang nóng trở lại sau nhiều đợt ra quân. Theo tìm hiểu, các hộ này chủ yếu bán nông sản địa phương như: dừa nước, dừa thốt nốt, lươn, ếch, cá, khô, sầu riêng… Điều đáng nói, nhiều người trưng bày hàng hóa ngay trên làn đường dành cho xe máy, che dù lấn ra bên ngoài, thêm vào đó là các phương tiện dừng mua rất mất an toàn giao thông.

Anh Nguyễn Minh Cường, người đi đường chia sẻ: “Tôi thấy tình trạng mua bán lấn chiếm trên Quốc lộ 61C gần đây khá phổ biến. Người mua dựng xe tràn ra đường, mình chạy phải né, lấn làn rất nguy hiểm. Mong ngành chức năng phải có giải pháp xử lý như thế nào, chứ để người trước lấn được, người sau cũng lấn theo bày hàng hóa ra đường vừa mất an toàn giao thông vừa nhếch nhác”.

Lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông là nhiệm vụ thường xuyên. Ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở cũng thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp, trọng tâm là thực hiện tuyên truyền, sắp xếp người dân buôn bán không lấn chiếm lòng lề đường, cho ký cam kết, kẻ vạch sơn, dạ quang hai bên vỉa hè phân định phần đường dành cho người đi bộ; xử lý nghiêm các hộ mua, bán, kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để hành lang trở lại thông thoáng…

Trong quý I, ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 10 ngày 17-1-2024 của UBND tỉnh về Bảo đảm ATGT năm 2024. Thành lập tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra, giải tỏa hành lang ATGT tuyến đường bộ Quốc lộ 61, đoạn từ cầu Cái Tắc đến cầu Ba Láng, thuộc xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp. Kết quả đã giải tỏa từ vị trí mép lộ nhựa vào lề là 2m, kẻ vạch kẻ đường, di dời vật cản, cắt tỉa cây xanh với chiều dài 7km, di dời 422 biển hiệu, 14 biển quảng cáo, góp phần bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, chia sẻ: “Khi có lực lượng chức năng đến thì bà con mua bán tự rời đi hoặc là dọn dẹp, khi lực lượng đã rời đi rồi thì người dân vẫn mua bán bình thường. Đó là vấn đề hết sức nhức nhối mà trách nhiệm chúng tôi là phải tiếp tục tuyên truyền, giáo dục cho bà con, đặc biệt trách nhiệm của địa phương cũng nặng nề trong vấn đề này. Để làm tốt công tác tuyên truyền thì tôi nghĩ là phải thường xuyên và liên tục, đồng thời địa phương cũng tạo nơi phù hợp để người dân mua bán, tránh trường hợp vì điều kiện người dân khó khăn quá buộc lòng phải ra đây mua bán như thế thì mất trật tự ATGT và rất nguy hiểm”.

“Qua mỗi đợt giải tỏa, ngành chức năng cũng tổ chức bàn giao trực tiếp cho Chủ tịch UBND xã, thị trấn có liên quan, đồng chí Chủ tịch UBND cấp xã phải ký và chịu trách nhiệm để quản lý, tái hậu kiểm thường xuyên. Ngoài kiểm tra trên Quốc lộ 61, ngành chức năng sẽ kiểm tra trên tuyến Quốc lộ 1A để đảm bảo an toàn giao thông. Sau ra quân, chúng tôi sẽ liên tục hậu kiểm. Nếu trường hợp tái phạm sẽ lập biên bản xử phạt theo quy định”, ông Nguyễn Lâm Thành cho biết thêm.

Về lâu dài, để không còn tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, thiết nghĩ cần làm tốt việc quy hoạch “mua có nơi, bán có chỗ”. Từ đó, câu chuyện “biết rồi nói mãi” mới có thể giải quyết căn cơ, trả lại hè thông, lề thoáng, đảm bảo ATGT, tránh đi những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>